Người người hạn chế ra ngoài, dân công sở thêm nghề “tay trái”, ngồi nhà thu nhập tiền triệu

Ngày 01/04/2020 00:09 AM (GMT+7)

Trong bối cảnh phải nghỉ làm, giảm thu nhập do dịch COVID-19 lan rộng, nhiều chị em công sở đã tăng thu nhập bằng việc bán hàng online ngay tại chung cư mình ở.

Dân công sở bán hàng online ở chung cư, kiếm thêm tiền triệu

Những diến biến phức tạp của dịch COVID-19 đã khiến nhiều người lao đao. Hàng loạt nhà hàng, khách sạn, quán ăn phải đóng cửa hoặc thu hẹp quy mô. Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn phải cắt giảm nhân sự, cho nghỉ không lương, hoặc giảm lương nhân viên để cầm cự qua mùa dịch. Số lượng người thất nghiệp, giảm thu nhập trong giai đoạn này tăng mạnh.

"Cái khó ló cái khôn", nhiều chị em công sở đã tìm đến nghề "tay trái" là bán hàng online tại chợ chung cư để tăng thu nhập.

Có một thực tế tại hầu hết tất cả các tòa chung cư đều hình thành những “chợ online”, nơi mà người ta bán đủ các mặt hàng để phục vụ nhu cầu sống của người dân. Người bán và người mua đều chính là những hàng xóm của nhau, sinh sống trong cùng một tòa nhà.

Người người hạn chế ra ngoài, dân công sở thêm nghề “tay trái”, ngồi nhà thu nhập tiền triệu - 1

Dịch vụ bán hàng online tại các tòa chung cư nở rộ 

Đặc biệt hơn nữa, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 lan rộng, người dân được khuyến cáo nên ở nhà, hạn chế ra ngoài thì việc trao đổi, mua bán ngay tại chợ online của chung cư lại càng được xem là một giải pháp lý tưởng nhất lúc này. Điều đáng nói là ở chỗ, với hình thức mua bán này, cả người bán và người mua đều cực kỳ thuận tiện.

Chị Hoa Trần (cư dân sinh sống tại một chung cư ở Hà Đông) vốn dĩ là một cô giáo mầm non trường tư thục. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, các trường học phải tạm thời đóng cửa nên chị cũng nghỉ việc suốt từ Tết Nguyên Đán tới giờ. Ở nhà thu nhập không có nhưng các khoản sinh hoạt phí vẫn phát sinh khiến chị vô cùng lo lắng. Bởi vậy, chị quyết định kinh doanh tại gia để kiếm thêm.

Chị Hoa bắt đầu việc kinh doanh online bằng việc bán cháo ăn sáng: “Ban đầu mình nấu cho gia đình ăn, tiện công nấu nhiều lên rồi rao bán, có mấy bác hàng xóm đặt. Thật không ngờ mọi người hỏi mua rất nhiều, thế là mình quyết định bán hàng ăn luôn”.

Người người hạn chế ra ngoài, dân công sở thêm nghề “tay trái”, ngồi nhà thu nhập tiền triệu - 2

Người người hạn chế ra ngoài, dân công sở thêm nghề “tay trái”, ngồi nhà thu nhập tiền triệu - 3

Mua bán tại chung cư nên dễ dàng trong việc phản hồi

Không dừng lại ở mặt hàng đó, chị quyết định bán thêm nhiều món ăn khác, từ xôi, nem rán, nem cuốn, cá kho, thịt kho đóng hộp… hay các món ăn khác. Chị đặc biệt chuyên tâm vào mảng thực phẩm, những món ăn cho các gia đình. Theo lời chị kể, hiện nay những hộ phải đi làm cũng hạn chế di chuyển lung tung, bởi thế nếu bán các mặt hàng phục vụ bữa cơm hàng ngày, nấu ngon, đảm bảo vệ sinh lại ship tận nhà thì dĩ hiên họ sẽ đặt nhiều.

Chị Hoa tính toán, trừ tiền công, tiền nguyên vật liệu, và các chi phí phát sinh, mỗi ngày chị lãi khoảng 300.000 đồng, nếu ngày nào đông khách thì tiền lãi có thể nhiều hơn. “Mình bán đồ ăn sẵn, chủ yếu phục vụ nhu cầu ăn uống của các hộ gia đình trong thời buổi dịch bệnh này. Những tưởng chỉ bán vui vui thôi, nhưng thật bất ngờ là thu nhập ổn hơn mình nghĩ rất nhiều. Thậm chí nó còn nhiều hơn tiền lương đi làm trước đây của mình. Chỉ cần mình tập trung làm tốt, đảm bảo là chắc chắn có khách”, chị Hoa nói.

Chị Hoàng Dung (sinh sống tại tòa Thăng Long Victory, An Khánh) là nhân viên văn phòng của công ty về thiết bị điện nhưng đang phải nghỉ ở nhà vì công ty gặp khó khăn. Trong lúc rảnh rỗi, chị chọn bán đồ quê gồm các nguyên liệu, thực phẩm sạch. Chị đặc biệt lựa chọn rất kỹ càng các loại rau, củ, quả rõ nguồn gốc, phần lớn là vận chuyển từ quê lên, do bố mẹ trồng hoặc chăn nuôi:

“Mình chủ yếu vận chuyển thực phẩm từ quê lên như rau, củ, quả, vịt, gà, chim bồ câu, trứng… đều là những thứ ở quê bố mẹ mình trồng và chăn nuôi, hoặc bố mẹ gom hộ ở các gia đình khác trong làng. Chính vì là đồ quê, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên mọi người rất thích. Mình bán hàng lâu trên chợ online của chung cư nên mọi người cũng rất tin tưởng đặt mua” chị Hoàng Dung chia sẻ.

Người người hạn chế ra ngoài, dân công sở thêm nghề “tay trái”, ngồi nhà thu nhập tiền triệu - 4

Có vô số các loại mặt hàng được bán tại chung cư, trong đó, thực phẩm, đồ ăn là những loại hàng bán chạy nhất

Những người hàng xóm đặt mua liên tục vì mọi người đều ngại ra ngoài. Chị thậm chí phải huy động cả chồng để đi ship hàng cho kịp. Trung bình, mỗi ngày chị cũng bán được tiền triệu. Chị tiết lộ, thu nhập mỗi tháng từ công việc bán hàng online cũng được 7-10 triệu đồng, giúp chị có thêm một khoản để tiết kiệm và chi tiêu trong gia đình trong lúc khó khăn vì dịch bệnh.

Theo ghi nhận tại tất cả các chung cư, hình thức chợ online giai đoạn dịch bệnh này càng nở rộ hơn. Không chỉ có các mặt hàng ăn uống, nhu yếu phẩm hàng ngày mà từ thời trang, giày dép, mỹ phẩm đến đồ ăn vặt như trà sữa, nem chua, khoai tây… tất cả đều có sẵn để phục vụ cư dân.

Mỗi người lựa chọn một mặt hàng để buôn bán, tuy nhiên, tất cả những người buôn bán tại chợ online trong tòa chung cư đều khẳng định một điểm chung: “Bán hàng online tại các tòa nhà cần nhất là cái tâm. Dù bán mặt hàng gì thì cũng phải là hàng tốt, đảm bảo chất lượng, nhất là các mặt hàng liên quan đến ăn uống. Mình bán cho chính hàng xóm, những người thân cận tối lửa tắt đèn có nhau nên không thể nào bán hàng kém chất lượng được” – Chị Dung cho biết.

Người người hạn chế ra ngoài, dân công sở thêm nghề “tay trái”, ngồi nhà thu nhập tiền triệu - 5

Người người hạn chế ra ngoài, dân công sở thêm nghề “tay trái”, ngồi nhà thu nhập tiền triệu - 6

Người mua tới tấp đặt hàng

Ngoài ra, các chị em cũng cho biết trong giai đoạn dịch bệnh này cần phải đặc biệt lưu tâm đến việc đảm bảo an toàn. Dù chỉ đi ship trong chung cư cũng phải đeo khẩu trang, găng tay, để hạn chế, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.

Khách mua hàng cũng lợi đơn, lợi kép

Việc bán hàng ở các chợ online của chung cư không chỉ gia tăng thu nhập lớn cho người bán mà ở vị trí của những người mua hàng cũng rất có lợi.

Người người hạn chế ra ngoài, dân công sở thêm nghề “tay trái”, ngồi nhà thu nhập tiền triệu - 7

Để bán hàng được tại chung cư đòi hỏi người bán phải có tâm, cung cấp sản phẩm, thực phẩm sạch, đảm bảo cho sức khỏe

Chị Thu Trang, một nhân viên công sở cho biết chị là người thường xuyên “đi chợ online”. Lợi điểm lớn nhất mà chị thích khi mua của các chị em ngay trong tòa nhà chính là việc được đảm bảo về nguồn gốc sản phẩm: “Nếu mua ở bên ngoài, không biết người bán là ai, rất có thể sẽ mua phải hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo nhưng mua trong tòa nhà thì khác. Người bán đều phải ghi rõ thông tin căn hộ nơi mình sống, bởi thế nếu hàng bán không tốt sẽ đem trả lại được ngay. Đồng thời mọi người cũng đều có ý thức thông báo, phản hồi lại những cá nhân bán hàng không có tâm để mọi  người biết mà tránh”.

Xét về sự tiện lợi thì có lẽ đây là điều mà bất cứ khách mua hàng nào cũng đánh giá cao. Không có gì tuyệt vời hơn khi chỉ cần ngồi ở nhà “order cả thế giới” và được ship chỉ sau một thời gian ngắn, nhanh chóng mà lại còn tiết kiệm rất nhiều chi phí: “Có một điểm lợi là mua hàng tại chung cư thì tiết kiệm được tiền ship rất nhiều. Khi mua đồ bên ngoài mà ship tới nhà, đôi khi phải chịu phí ship rất cao, còn mua của các chị em trong tòa nhà thì hoàn toàn được miễn phí. Đã vậy thời buổi dịch bệnh này không gì sướng bằng ngồi ở nhà hàng mang tới tận cửa, không phải đi đâu”.

Người người hạn chế ra ngoài, dân công sở thêm nghề “tay trái”, ngồi nhà thu nhập tiền triệu - 8

Người người hạn chế ra ngoài, dân công sở thêm nghề “tay trái”, ngồi nhà thu nhập tiền triệu - 9

Có thể nói hình thức "đi chợ online" trong chung cư đang là giải pháp hữu hiệu trong bối cảnh dịch bệnh hạn chế đi lại như hiện nay

Trao đổi với admin của các chợ online này, tất cả đều khẳng định mọi người đều hướng tới xây dựng một cộng đồng văn minh, bán hàng có tâm. Muốn bán hàng được yêu cầu bắt buộc người bán phải công khai số căn hộ, số phòng ở của mình. Tất cả những ai buôn bán không đảm bảo chất lượng, đều sẽ bị loại ra khỏi nhóm và bị mọi người phản ánh.

Người người hạn chế ra ngoài, dân công sở thêm nghề “tay trái”, ngồi nhà thu nhập tiền triệu - 10

Người dân gần bệnh viện Bạch Mai đi test nhanh COVID-19: Âm tính rồi nhưng không thể chủ quan
Nhiều người dân sống gần Bệnh viện Bạch Mai có đi lại qua bệnh viện được xét nghiệm test nhanh, sàng lọc những người có yếu tố nguy cơ nhiễm COVID-19.
Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bán hàng online