Người phụ nữ mang khối u khủng 10kg trong bụng

Ngày 30/12/2013 13:52 PM (GMT+7)

Với khối u khủng gần 10kg, bụng của chị T.T.T, 37 tuổi ở Lê Chân, Hải Phòng còn to hơn cả bà bầu đến ngày sinh nở.

Nhìn chị T. vác cái bụng khổng lồ ai cũng ngỡ chị đang mang bầu sắp đến ngày sinh. Trò chuyện với chị ai cũng ngạc nhiên khi biết chị đang khổ sở vật lộn với khối u xơ khổng lồ trong bụng chứ không phải bào thai.

Được biết cách đây 6 tháng, chị T thấy bụng bắt đầu có biểu hiện to dần ra. Ban đầu chị T nghĩ hay là mình mang bầu nhưng đến tháng vẫn thấy kinh nguyệt ra đều đặn. Chị T chủ quan không đi khám ngay lúc đó. 6 tháng sau, bụng chị phình to hơn cả bà bầu mang thai 9 tháng, chờ ngày sinh nở. Chị cũng thường xuyên bị các cơn đau bụng hành hạ. Đến lúc này chị mới đi khám tại BV K trung ương. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, các bác sĩ cũng tá hỏa khi phát hiện trong bụng bệnh nhân có khối u xơ khổng lồ, kích thước 24x38x38.

PGS.TS Nguyễn Văn Tuyên, Phó giám đốc BV K trung ương, Trưởng khoa ngoại phụ khoa, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân T. cho biết, đây là ca bệnh cực kỳ hiếm gặp.

Người phụ nữ mang khối u khủng 10kg trong bụng - 1

Khối u khổng lồ 10kg được bóc tách ra khỏi bụng bệnh nhân

“Với hơn 30 năm trong nghề đến giờ tôi mới gặp trường hợp u tử cung “khổng lồ” đến như vậy, nhất là ở bệnh nhân còn trẻ chưa tới 40 tuổi như chị T. Khoa chúng tôi có mổ khối u buồng trứng khổng lồ nặng trên 10kg thì thỉnh thoảng vẫn gặp, đặc biệt cách đây mấy năm chúng tôi có mổ một khối u buồng trứng nặng 27kg nhưng khối u xơ tử cung khổng lồ, nặng đến 10kg như bệnh nhân T. là vô cùng hiếm gặp. Đây là lần đầu tiên tại BV và có lẽ là lần đầu tiên tại Việt Nam ghi nhận khối u xơ tử cung to như vậy”. PGS.TS Tuyên nói.

Khối u xơ khổng lồ đã chèn ép lên tận dạ dày, chèn ép các tạng trong ổ bụng và gây dính ruột. Các mạch máu nuôi khối u to, phì đại khoảng 1-1,2 cm, to bằng ngón tay trỏ (bình thường kích thước động mạch tử cung chỉ bằng 0,1 – 0,2 cm) chạy ngoằn nghèo, chỉ cần sơ xuất, làm vỡ mạch, dễ gây chảy máu ào ạt, nguy hiểm tới tính mạng bệnh nhân.

Ngày 27/12, các bác sĩ đã quyết định tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u cho bệnh nhân. Sau gần 1 tiếng phẫu thuật đã cắt bỏ được trọn vẹn khối u có trọng lượng hơn 9 kg. Hiện bệnh nhân sức khỏe đã ổn định, phục hồi tốt.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan