Người trồng đào Hải Dương sốc nặng vì bị hủy hết đơn, đòi tiền cọc khi dịch bùng phát

Ngày 01/02/2021 12:45 PM (GMT+7)

Người trồng đào ở Hải Dương đang đứng trước nguy cơ thiệt hại hàng tỉ đồng vì bị thương lái hủy đơn hàng khi dịch COVID-19 dùng phát mạnh tại đây.

Dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại nhiều tỉnh thành, đặc biệt là Hải Dương, trong lúc Tết Nguyên đán cận kề khiến nhiều nông dân trồng đào ở phường Hải Tân (TP.Hải Dương) điêu đứng. Nhiều tiểu thương khi thấy tình hình cách ly, phong tỏa ở Hải Dương đã hủy đơn hàng đặt từ trước, không lấy đào, đòi lại tiền đặt cọc khiến cho người trồng đào lâm vào thế khó.

Chị Lê Thị Thủy - một nông dân tại Hải Tân cho biết trên Tiền Phong, gia đình mình có vài trăm gốc đào các loại và đã đầu tư nhiều tiền bạc, công sức vào đây từ đầu năm đến nay. "Đúng lúc thu đào lại xảy ra thông tin COVID-19, khách mua buôn từ các tỉnh không đến được còn tiêu thụ trong tỉnh cũng giảm. Qua Tết, khu đất này được thu hồi nên dù không bán được, chúng tôi vẫn phải chuyển đào đi chỗ khác. Thật sự làm nông dân khổ trăm bề".

Người trồng đào Hải Dương sốc nặng vì bị hủy hết đơn, đòi tiền cọc khi dịch bùng phát - 1

Những cây đào chờ người đến mua. Ảnh: Vietnamnet

Không chỉ riêng chị Thủy, mà người dân làng đào ở Hải Dương ai cũng đang như ngồi trên đống lửa vì tình hình kinh doanh bị chậm lại, thấy trước một mùa đào Tết thất thu. Nhiều thương lái thu mua đào, sau khi nghe tin Hải Dương bị phong tỏa do dịch bệnh đã lập tức hủy giao dịch, đòi lại tiền đặt cọc.

Ông Nguyễn Nhân Chơi (SN 1958) ở khu Thanh Liễu, phường Tân Hưng, TP. Hải Dương chia sẻ trên Vietnamnet, nhà ông có 700 gốc đào được trồng trên diện tích 6 sào. Khi còn chưa bán được cây đào nào thì dịch bệnh xuất hiện khiến cả gia đình ông mất ăn mất ngủ bởi quá lo lắng, không biết đào Tết năm nay bán thế nào.

"Trước Tết hơn 1 tháng, các thương lái ở Hà Nội tìm đến tận vườn đào nhà tôi để đặt cọc mua buôn. Thương lái trả giá 230.000 đồng/cành, tương đương vườn đào nhà tôi cho thu hơn 140 triệu đồng. Họ đặt cọc tiền luôn. Cả nhà đang phấn khởi vì đào trồng cả năm cũng được giá, trừ mọi chi phí thu lãi khoảng 90 triệu đồng.

Nhưng mấy hôm vừa rồi, nghe tin Hải Dương có dịch, họ gọi điện hủy cọc và đòi lại tiền đã đặt trước đó. Nhà tôi đành phải ngậm ngùi trả lại tiền cho thương lái vì giao dịch không thành công. Bởi hiện nay, đường nào cũng cấm xe nên thương lái không thể vào tận nhà vườn thu mua buôn được", ông Chơi buồn bã kể.

Người trồng đào Hải Dương sốc nặng vì bị hủy hết đơn, đòi tiền cọc khi dịch bùng phát - 2

Ông Nguyễn Nhân Chơi buồn xo vì đào ế ẩm không bán được vì dịch bệnh. Ảnh: Vietnamnet.

Giờ ông đang tính phải chuyển từ bán buôn sang túc tắc bán lẻ đào Tết nhưng chưa thực hiện đã thấy không khả quan vì ở quê hầu như nhà nào cũng trồng một vài cây trong vườn.

Ông Nguyễn Nhân Chuyển, khu Thanh Liễu, phường Tân Hưng cũng rơi vào tình cảnh điêu đứng vì 4 mẫu đào với 1.200 gốc đang ế ấm. Ước tính thiệt hại lên tới hàng tỷ đồng nếu không bán được đào.

Những ngày này, ở ngoài đồng chỉ có những chủ đào làm việc chứ khách đến mua rất ít. Được biết, năm trước giai đoạn này là lúc người đến mua buôn, mua lẻ tại vườn tấp nập thế nhưng năm nay mặc dù thời tiết thuận lợi, hoa nở đúng dịp Tết, bỗng dịch COVID-19 bùng phát trở lại khiến tất cả trở nên vô nghĩa.

Những người nông dân làng đào Hải Tân khẳng định, trồng đào đòi hỏi rất nhiều công sức và cũng tốn tiền mua phân bón, thuốc trừ sâu... Họ đã dành cả năm để chăm đào nhưng đến giờ chưa biết tiêu thụ nơi đâu.

Người trồng đào Hải Dương sốc nặng vì bị hủy hết đơn, đòi tiền cọc khi dịch bùng phát - 3

Ở các vườn đảo chỉ có chủ vườn làm việc, hầu như không có khách đến mua. Ảnh: Tiền Phong

Chia sẻ trên Tiền Phong, ông Lê Công Trung - Bí thư Đảng uỷ phường Hải Tân cho biết, trên địa bàn có khoảng 30ha trồng đào và thời gian này hằng năm, xe các tỉnh đến Hải Tân mua đào rất tấp nập. Năm nay, không còn xe từ các tỉnh khác tới và tiêu thụ trong tỉnh cũng giảm mạnh. Hiện địa phương đang nắm tình hình việc bán đào, hi vọng dịp gần Tết tiêu thụ sẽ tăng. Nếu nông dân bị thua lỗ, chính quyền sẽ căn cứ tình hình thực tế và chính sách chung để hỗ trợ.

Cập nhật COVID-19: Thêm một phụ huynh ở Hà Nội mắc bệnh, học sinh lo phát sốt
Bà Lê Thị Thúy Nga, Hiệu trưởng trường THCS Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) nói, trong đêm qua cơ quan y tế thông báo mẹ của một học sinh mắc...
Theo Lily
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h