Nguyên nhân gây ngộ độc tập thể ở các Khu Công nghiệp

Ngày 30/10/2015 16:13 PM (GMT+7)

Trong thời gian qua, nhiều vụ ngộ độc tập thể liên quan đến các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn cả nước. Điều này đang là hồi chuông cảnh báo đối với vấn đề an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể ở các khu công nghiệp.

TS Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2015, số vụ ngộ độc thực phẩm đã giảm hẳn so với cùng kỳ năm ngoái nhưng số người mắc lại tăng, điều này cho thấy mức độ ngày càng phức tạp của các vụ ngộ độc tập thể, qua điều tra, xác minh nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi sinh vật.

Ngoài ra, vấn đề các xuất ăn ở chất lượng thực phẩm và điều kiện chế biến các khu công nghiệp, khu chế xuất chưa tốt cũng là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ ngộ độc rất cao

Theo thống kê từ các báo cáo của Cục ATTP, 70% các vụ ngộ độc tập thể tại các khu công nghiệp, khu chế xuất là do mua xuất ăn chế biến sẵn từ nơi khác vận chuyển tới…

Nguyên nhân gây ngộ độc tập thể ở các Khu Công nghiệp - 1

Nguyên nhân chủ yếu của các vụ ngộ độc thực phẩm là do nhiễm vi sinh vật.

Từ những nguyên nhân trên, Cục An toàn thực phẩm cho rằng, để hạn chế số ca cũng như số vụ ngộ độc tập thể ở các khu công nghiệp cần phải tăng cường đầu tư kinh phí cho ATTP và đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, cần nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm quản lý, chỉ đạo của Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tại địa phương, nâng cao trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả quản lý của Ủy ban nhân dân các cấp. Huy động sự phối hợp tham gia của các đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội.

Xử lý nghiêm đối với các cơ sở vi phạm quy định về ATTP. Kiên quyết không để các cơ sở không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện, các cơ sở vi phạm nhiều lần cung cấp suất ăn cho người lao động.

Thực hiện triệt để quy trình, kỹ thuật và nội dung kiểm thực 3 bước, tăng cường tự kiểm tra của doanh nghiệp có bếp ăn tập thể. Xem xét sửa đổi, bổ sung một số quy định cấp đủ điều kiện VSATTP, xây dựng lộ trình đạt yêu cầu HACCP, GMP…

Cuối cùng là tăng cường thông tin tuyên truyền phổ biến kiến thức, quy định của pháp luật về ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể cho các đối tượng sử dụng dịch vụ, cung cấp dịch vụ thức ăn sẵn và người tiêu dùng.

Đặc biệt nhấn mạnh sức khỏe của người lao động là vốn quý, là tài sản của doanh nghiệp và của người lao động, từ đó nâng cao khẩu phần dinh dưỡng và an toàn cho các suất ăn công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự