Nguyên nhân thời cổ đại hiếm khi xảy ra các vụ cưỡng bức

Ngày 01/09/2023 18:35 PM (GMT+7)

Trong các sách cổ, nhiều vụ án hình sự được ghi lại nhưng rất hiếm vụ án về hiếp dâm, vậy có phải do người xưa có phẩm chất tốt, xã hội trật tự hay vì lý do nào khác?

Cuộc sống của phụ nữ thời cổ đại có thể nói là khác một trời một vực so với phụ nữ thời hiện đại. Trong xã hội phong kiến Trung Quốc thời xưa, địa vị và thân phận của người phụ nữ vô cùng thấp kém, không được coi trọng, phải phụ thuộc vào đàn ông. Họ không chỉ bị ràng buộc bởi các lễ nghi, quy tắc xã giao, mà khi bị tổn thương, dày vò, phụ nữ cũng không thể tự giải oan cho mình.

Trong các tư liệu cổ, hầu như mọi người rất khó tìm thấy những vụ án được xét xử, phán quyết liên quan đến phụ nữ, chứ đừng nói đến án cưỡng gian. Điều này làm nổi lên một thắc mắc được nhiều người quan tâm. Tại sao thời phong kiến cổ đại lại không ghi nhận những vụ án hiếp dâm? Là do người thời xưa sống quá tốt hay do trật tự xã hội được quản lý quá chặt chẽ?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trên thực tế, phụ nữ thời xưa ít có cơ hội ra ngoài và lộ mặt ở nơi công cộng, chủ yếu ở nhà nội trợ và chăm con. Phụ nữ thời xưa cũng hiếm khi ra ngoài một mình, nhất là các thiên kim tiểu thư. Hơn nữa, thời phong kiến thường thi hành giờ giới nghiêm, mọi người không được tùy ý ra ngoài trong một khoảng thời gian nhất định vào ban đêm, cuộc sống về đêm gần như không có, vì vậy cơ hội để những kẻ giở trò đồi bại là rất ít.

Đàn ông thời xưa thường có 5 thê 7 thiếp, người bình thường cũng có thể cưới 2-3 người vợ, chỉ việc đối xử với các bà vợ trong nhà đã đủ mệt chứ đừng nói đến việc tìm thú vui khác bên ngoài.

Còn đối với những người đàn ông không có vợ, họ cũng có thể giải tỏa nhu cầu sinh lý ở những nơi như kỹ viện, nhà thổ, vốn là những địa điểm rất phổ biến và không bị cấm đoán ở thời xưa. Có nhiều kỹ viện với mức giá khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu của đàn ông thuộc các tầng lớp khác nhau. Vì vậy, đàn ông không cần phải mạo hiểm phạm tội hiếp dâm.

Trong khi ngày nay, những kẻ phạm tội tình dục đều phải chịu sự trừng phạt của luật pháp thì ở thời xưa, cũng có những quy định và cách xử phạt khác nhau liên quan đến tội này mà nhìn chung đều rất đáng sợ, tàn nhẫn và khắc nghiệt. Ở thời nhà Minh, tất cả những kẻ phạm tội hiếp dâm đều sẽ phải chịu hình phạt treo cổ. Vào thời nhà Thanh, hình phạt này vẫn được duy trì. Nếu phạm tội hiếp dâm một bé gái, kẻ đó sẽ bị xử tử ngay lập tức. Nếu cưỡng hiếp một người phụ nữ, kẻ đó sẽ bị phạt đánh 100 roi và đi lưu đày, hầu hết cũng chẳng thể toàn mạng. Vì những hình phạt nghiêm khắc này, nhiều kẻ sẽ sợ hãi mà không dám lộng hành.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, phụ nữ thời xưa coi trinh tiết như lẽ sống của mình. Nếu không may gặp phải kẻ xấu, họ ắt hẳn sẽ chống cự hết sức mình, thậm chí chọn cái chết để giữ gìn sự trong trắng chứ nhất quyết không để kẻ xấu có cơ hội làm hại mình. Còn nếu chẳng may bị hại, đa phần các nạn nhân đều cố gắng giấu diếm, không để ai biết, cực ít người dám nói ra chuyện này.

Những người phụ nữ bị làm nhục, cưỡng bức thời xưa đa số đều là những người có gia cảnh bần hàn, không quyền, không tiền. Ngược lại, những kẻ có can đảm thách thức pháp luật triều đình đều là những kẻ có quyền thế, có hậu thuẫn, nếu không lại là những kẻ ăn chơi trác táng, lưu manh du côn. Những người phụ nữ bị hại căn bản không dám báo quan, vì báo quan xong có khi cũng vô dụng. Ngược lại, có khi chính họ lại bị liên lụy, bị trừng phạt. Bởi vì quan trên cho rằng, rất có thể người phụ nữ có hành vi không ngay thẳng, không đúng phép tắc, mới khiến người khác bị dụ dỗ, phạm tội. 

Chưa kể, người xưa coi trọng lễ giáo. Ngay cả khi những vụ án cưỡng bức có xảy ra và được xét xử, cũng cực hiếm khi được ghi chép lại. Bởi các phu tử đều là những người đọc sách thánh hiền, họ khinh thường những chuyện dơ bẩn, không muốn ghi chép. Đây chính là những lý do khiến cho các vụ cưỡng hiếp phụ nữ thời xưa ít được hậu thế biết đến. 

Vì sao hoàng đế không bao giờ thị tẩm một phi tần trong nhiều đêm liên tiếp?
Ngay cả khi rất yêu thích một phi tần nào đó, hoàng đế cũng không bao giờ độc sủng nàng trong nhiều đêm liên tiếp, tất cả đều có lý do.

Thâm cung bí sử

Theo K.H
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thâm cung bí sử