Những công việc từng được thưởng Tết nhà lầu xe hơi, năm nay ra sao?

Ngày 09/12/2023 09:00 AM (GMT+7)

Nếu như những năm trước, dịp cận tết khá nhiều người phải trầm trồ về mức thưởng tết “khủng” là nhà lầu, xe ô tô… mà một số công ty, tập đoàn lớn đã dành tặng cho nhân viên của mình. Vậy còn năm nay thì sao khi ngày tết cũng đang đếm lùi?

Có lẽ, thời huy hoàng thưởng Tết bằng nhà lầu, xe hơi, thậm chí cả vài tỷ đồng chỉ còn trong quá khứ. Năm nay, toàn bộ nhân sự cùng công ty anh Đặng Huy Khánh – doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản đối diện nguy cơ không có thưởng Tết.

Anh Đặng Huy Khánh, quản lý cao cấp tại một công ty bất động sản tại TP. HCM cho hay, năm nay không còn chuyện thưởng tết ô tô, nhà lầu như mọi năm nữa, kinh doanh khó khăn, mọi người đối diện nguy cơ thưởng tết 0 đồng.

Thị trường BĐS ảm đạm, nhiều nhân viên môi giới không có thưởng tết
 

Thị trường BĐS ảm đạm, nhiều nhân viên môi giới không có thưởng tết

“Những năm 2017 – 2019 nhiều nhân viên bán tốt, trung bình mỗi tháng đạt doanh số 40 – 50 tỷ thì cuối năm doanh nghiệp thưởng cho họ tiền tỷ như xe hơi, căn hộ vài tỷ là chuyện bình thường. Thời điểm đó, nhiều bạn sinh viên mới ra trường, họ đạt doanh số cao, cuối năm đã có nhà và xe hơi rồi mà” – anh Khánh thông tin.

Tuy nhiên, khi được hỏi về thưởng tết năm nay thì anh Khánh buồn rầu cho hay, năm nay là năm hoạt động kinh doanh trầm lắng nhất trong 10 năm qua. “Tầm này, ai còn trụ được với nghề đã là điều may mắn. Rất nhiều bạn bè đồng nghiệp của tôi không trụ được với nghề và đã phải chuyển công việc khác” – anh Huy Khánh nói thêm.

Cũng là một người gắn bó nhiều năm trong lĩnh vực cung cấp vật liệu xây dựng, anh Thành chia sẻ: “Dù sao, tầm này có việc làm, có lương là ổn rồi chứ mong chờ gì thưởng. Thực sự, các doanh nghiệp đang rất khó khăn. Người đứng đầu còn khổ hơn mình nhiều. Giờ chỉ biết cố gắng và hy vọng năm 2024 sẽ tốt lên thôi”…

Câu chuyện của anh Huy Khánh và anh Thành có lẽ không phải là hiếm gặp ở thời điểm cuối năm này. Bởi, khá nhiều doanh nghiệp địa ốc đang phải nỗ lực chống đỡ để duy trì, chỉ còn hoạt động với một vài nhân sự nòng cốt, "sống bằng niềm tin" với kỳ vọng thị trường sẽ phục hồi nên vấn đề thưởng tết trở thành điều xa xỉ với nhân viên.

Không chỉ các doanh nghiệp BĐS, mà nhiều DN ở lĩnh vực khác cũng trong cảnh khó khăn tương tự

Không chỉ các doanh nghiệp BĐS, mà nhiều DN ở lĩnh vực khác cũng trong cảnh khó khăn tương tự

Thị trường bất động sản gặp khó khăn suốt từ giữa năm 2022 đến nay và chưa có dấu hiệu dừng lại. Các doanh nghiệp địa ốc cho biết, hầu như ghi nhận trong nhiều tháng không có doanh thu. Vì vậy, việc thưởng Tết của các doanh nghiệp bất động sản được dự báo thấp chưa từng có, nhiều nơi còn đang phải chật vật lo lương cho nhân viên.

Chia sẻ với báo chí mới đây, ông Vũ Cương Quyết - Tổng Giám đốc Địa ốc Đất xanh miền Bắc - cho biết, năm nay doanh nghiệp ông thuộc diện 'may mắn' khi hiện tại vẫn có dự án để phân phối và có doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh thu không thể bằng năm ngoái. Hiện doanh nghiệp đang phải lo lương hàng tháng cho 400 nhân viên. Với tình hình này, năm nay doanh nghiệp không nghĩ đến thưởng Tết.

“Chúng tôi vẫn phải vay ngân hàng với lãi suất cao nên đã chia sẻ với nhân viên để họ thông cảm. Nếu như năm ngoái dù thị trường bất động sản còn khó khăn nhưng doanh nghiệp vẫn còn tiền tích lũy thì năm nay đã không còn", ông Quyết nói.

Một lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc tại Hà Nội chia sẻ, trái ngược với thời hoàng kim của thị trường bất động sản 2016-2017 mùa Tết luôn rủng rỉnh tiền mặt, 2 năm nay các doanh nghiệp gần như không có Tết. Suốt từ giữa năm 2022 đến nay, các doanh nghiệp không có sản phẩm để bán nhưng vẫn phải bỏ ra ngân sách khá lớn để duy trì hệ thống. Thậm chí, lượng hàng bán được từ đầu năm 2022 đến nay vẫn chưa nhận phí môi giới vì các chủ đầu tư tắc nghẽn dòng tiền, dẫn đến cơn khát vốn lây lan từ chủ đầu tư sang công ty phân phối và cả các nhà thầu cũng thiếu hụt tiền cuối năm.

"Năm ngoái vẫn còn dòng tiền dự trữ nhưng năm nay cạn dòng tiền. Công ty không có khoản thưởng nào và đang cố duy trì lương nhân viên.Thị trường bất động sản trầm lắng nên mùa Tết trở thành ác mộng", vị này nói.

Trong báo cáo quý 3/2023, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cũng cho biết thực trạng sức khỏe của các doanh nghiệp bất động sản đã có dấu hiệu được cải thiện, tuy nhiên chưa hoàn toàn và diện rộng. Hiện mỗi tháng có khoảng 107 doanh nghiệp bất động sản rời khỏi thị trường. Nhiều nơi đang phải nỗ lực chống đỡ để duy trì, chỉ còn hoạt động với một vài nhân sự nòng cốt, "sống bằng niềm tin" với kỳ vọng thị trường sẽ khôi phục từ cuối năm nay.

Được biết, không chỉ riêng lĩnh vực BĐS, mà nhiều doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề khác nhau hiện cũng đang chật vật lo tiền lương và thưởng tết cho nhân viên dù còn 2 tháng nữa mới đến dịp lễ lớn này.

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh rất mạnh, rét đậm rét hại bao phủ khắp nơi
Một đợt không khí lạnh cường độ mạnh sắp tràn về, nhiệt độ vùng núi phía Bắc có nơi có thể xuống 5-6 độ C.

Dự báo thời tiết

Theo Quỳnh Chi
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thưởng Tết