Những nữ shipper, xe ôm giữa nắng nóng hơn 40°C: “Say nắng vật vã vẫn phải dắt xe đi làm”

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 02/06/2021 16:25 PM (GMT+7)

Nắng nóng 40 độ C, những người phụ nữ vẫn phải trang bị những bộ đồ kín mít đội nắng ra đường tìm kế mưu sinh lo cho gia đình.

Ngày 2/6, thời tiết nắng nóng vượt ngưỡng 40 độ C, bất cứ ai đi đâu cũng mong nhanh chóng được về nhà, vào bóng mát để nghỉ ngơi. Thế nhưng, trên các cung đường ở Hà Nội đâu đó vẫn có những người phụ nữ chạy xe ôm công nghệ, shipper lại chỉ mong có chuông báo điện thoại để ra đường.

Đứng nép mình dưới bóng râm của nhà chờ xe buýt, chị Hà lau vội giọt mồ hôi đang lăn dài trên trán rồi vội vàng rút chiếc điện thoại ra chăm chú tìm những cuốc khách phù hợp nhất. Chị chia sẻ, nắng nóng như thế này ai cũng muốn ở nhà, vì cuộc sống mưu sinh chị mới phải ra đường.

Những nữ shipper, xe ôm giữa nắng nóng hơn 40°C: “Say nắng vật vã vẫn phải dắt xe đi làm” - 1

Những lúc chờ khách, chị Hà tranh thủ mọi bóng râm có thể để tránh nắng.

“Nắng nóng mọi người ít chạy xe thì mình lại lao ra đường, như thế mới nhiều khách. Tôi chỉ chạy những cuốc xe gần dưới 10km, không dám chạy xa vì nắng đi đường dài sợ không chịu nổi”, chị Hà chia sẻ.

Gia đình hoàn cảnh khó khăn khi chị phải nuôi 3 đứa con đang ăn học, giờ đây khi dịch bệnh bùng phát các con chị ở nhà tự chăm nhau, còn chị phải đi làm kiếm tiền không thì 4 mẹ con chết đói. Hiện mẹ con chị Hà đang thuê nhà ở Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, hàng ngày cứ 4-5 giờ sáng chị dậy chuẩn bị đồ ăn cho các con rồi dắt xe ra khỏi nhà đi kiếm tiền. Trưa chị tranh thủ về xem các con ăn uống thế nào rồi lại tiếp tục công việc. “Tôi đã ly hôn, một mình vừa làm mẹ, vừa phải làm cha, do dịch bệnh nên không còn cách nào khác tôi phải chọn công việc này để kiếm tiền lo cho các con”, chị Hà kể.

Những nữ shipper, xe ôm giữa nắng nóng hơn 40°C: “Say nắng vật vã vẫn phải dắt xe đi làm” - 2

Chạy xe giữa trời nắng nóng, chị Hà có thời điểm say nắng nằm ở phòng trọ nhưng vẫn cố gượng dậy đi kiếm tiền.

Mấy ngày gần đây, chị Hà chạy xe trời nắng có hôm về tới nhà say nắng nằm ra giường, các con vào hỗ trợ rồi khuyên mẹ nghỉ ngơi. Thế nhưng nhìn thùng gạo đã hết, chai mắm đã cạn, chị lại cố đứng dậy uống cốc nước rồi dắt xe ra đường. 

“Giờ nghỉ không làm thì không có gì trang trải, ăn mình có thế tiết kiệm, nhưng thiếu tiền nhà, tiền nước là bị ra đường ngay nên đành phải cố gắng”, người mẹ 3 con nói.

Chị L. ở Gia Lâm, Hà Nội trước đây làm công việc bán hàng, nhưng dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến công việc bị bị ảnh hưởng, không tìm được công việc khác buộc chị phải đi làm shipper, kiếm thêm thu nhập để nuôi 2 con nhỏ.

Những nữ shipper, xe ôm giữa nắng nóng hơn 40°C: “Say nắng vật vã vẫn phải dắt xe đi làm” - 3

Những nữ shipper, xe ôm giữa nắng nóng hơn 40°C: “Say nắng vật vã vẫn phải dắt xe đi làm” - 4

Công việc shipper với phụ nữ không dễ dàng gì nhưng vì kế mưu sinh nên họ phải làm.

Chị L. chia sẻ, công việc shipper với những người phụ nữ như chị là rất vất vả, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay. Thế nhưng, khi nhận được đơn hàng chị vẫn cảm thấy vui vì cứ có việc làm là sẽ có tiền để lo cho các con. “Mấy hôm nay trời nắng tôi chỉ giao hàng đến trưa là về nhà, đến chiều mới tiếp tục công việc tới 22h đêm mỗi ngày”, chị L. tâm sự.

Ở ngoại thành Hà Nội, chị Mai hàng ngày chạy vượt vài chục cây số ra Hà Nội chạy xem ôm công nghệ. Mỗi buổi trưa nắng chị chỉ biết tìm những bóng cây râm mát để nghỉ ngơi, đến chiều lại tiếp tục công việc. “Trời nắng nhưng có những hôm tôi chạy thâu trưa, vì ngồi nghỉ nóng dưới mặt đường bốc lên nhiều lúc nóng hơn là chạy xe”, người phụ nữ này nói.

Những người phụ nữ chạy xe ôm hay đi giao hàng chủ yếu chỉ là công việc tạm thời trong lúc dịch bệnh, bởi ngoài cái nắng, cái nóng thì chạy xe ôm nguy hiểm luôn rình rập ở bên cạnh.

Những nữ shipper, xe ôm giữa nắng nóng hơn 40°C: “Say nắng vật vã vẫn phải dắt xe đi làm” - 5

Những nữ shipper, xe ôm giữa nắng nóng hơn 40°C: “Say nắng vật vã vẫn phải dắt xe đi làm” - 6

Đồ bảo hộ sẽ phần nào giúp các nữ xe ôm giảm bớt được cái nắng, nóng trên 40 độ.

Trong những ngày nắng nóng, chị Mai cũng như những đồng nghiệp nữ chạy xe ôm đều phải trang bị nhiều đồ phòng hộ. Ngoài những loại nước mang theo bên người, họ còn bịt kín mít từ đầu đến chân để hạn chế tối đa việc da tiếp xúc với ánh nắng. 

“Chuyện bị say nắng, mệt lử là bình thường vì chạy xe liên tục giữa trưa chỉ khoảng 30 phút chắc hẳn ai cũng phải hoa mắt, chứ nói gì cánh phụ nữ chúng tôi”, chị Mai tâm sự.

Nắng nóng như lò lửa vượt ngưỡng 40°C ở Hà Nội và miền Bắc, cảnh báo nguy cơ sốc nhiệt
Hôm nay (2/6), nhiều nơi ở miền Bắc và miền Trung nắng nóng vượt ngưỡng 40 độ C, dự báo đợt nắng nóng này sẽ kéo dài đến cuối tuần.
LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nắng nóng đỉnh điểm