Những quán trà đá cần phải tránh xa nếu không muốn mắc bệnh

Ngày 17/06/2015 05:09 AM (GMT+7)

Do thời tiết nắng nóng và vì nhân tiện, không ít người đang bán rẻ sức khỏe của mình khi ngồi ăn uống tại những nơi mất vệ sinh như: nhà vệ sinh công cộng, điểm tập kết rác thải …

Nhân trần, trà đá vỉa hè với nhiều người dường như là thói quen khó bỏ trong những ngày nắng nóng. Thói quen này không chỉ đối với những người lao động nghèo như công nhân, xe ôm, phụ hồ …mà thậm chí nhiều người có học thức như dân công sở, nhân viên ngân hàng cũng coi những quán trà đá vỉa hè là nơi bắt đầu câu chuyện trong giờ nghỉ trưa.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, nhiều người không hiểu vì lý do quá khát nước do trời nắng nóng hay do thói quen mà sẵn sàng ngồi uống nước, thậm chí là ăn trưa ngay tại những địa điểm mất vệ sinh nhất như: khu tập kết rác, nhà vệ sinh công cộng, kênh mương bốc mùi.

Điều đáng nói, tình trạng này không chỉ diễn ra ở 1 hoặc 2 địa điểm mà đi bất kể  ngõ ngách nào Hà Nội cũng dễ dàng bắt gặp.

Những quán trà đá cần phải tránh xa nếu không muốn mắc bệnh - 1

Những quán trà đá dễ gây bệnh tật không thiếu ở thủ đô.

Khi thắc mắc vì lý do tại sao lại sử dụng những địa điểm mất vệ sinh để bán và uống trà đá, hầu hết câu trả lời phóng viên nhận được đều là: Tiện thì ngồi.

Chia sẻ với phóng viên về tình trạng ăn uống mất vệ sinh trên. PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện công nghệ Sinh học và Thực phẩm – ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết, tình trạng ăn uống vô tội vạ tại các vỉa hè Hà Nội chính là nguyên nhân khiến không ít người mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, đặc biệt là tiêu chảy do khuẩn Ecoli gây nên.

Theo PGS Thịnh, thức ăn, đồ uống vỉa hè không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà vấn đề chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm chắc chắn không đảm bảo. Đặc biệt là việc những người tranh thủ bán ngay tại những điểm mất vệ sinh như điểm tập kết rác, nhà vệ sinh công cộng lại càng không thể chấp nhận được.

“Nói đi cũng phải lại lại, nếu người dân nhìn thấy mất vệ sinh không ra ăn, ra uống thì họ bán cho ai. Tuy nhiên, vì thói quen, vì tiện thể nhiều người đang tiếp tay cho những sai phạm chiếm dụng lòng đường, cũng như tiếp tay cho việc buôn bán thực phẩm bẩn”, PGS Thịnh cho biết.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi nhận được trên địa bàn Thành phố Hà Nội:

Những quán trà đá cần phải tránh xa nếu không muốn mắc bệnh - 2

Những quán trà đá cần phải tránh xa nếu không muốn mắc bệnh - 1

Những quán trà đá cần phải tránh xa nếu không muốn mắc bệnh - 4

Những quán trà đá được bán ngay tại những điểm tập kết rác không hiếm ở Hà Nội.

Những quán trà đá cần phải tránh xa nếu không muốn mắc bệnh - 5

Thậm chí là ngay cạnh những con kênh ô nhiễm cũng không thiếu.

Những quán trà đá cần phải tránh xa nếu không muốn mắc bệnh - 6

Hoặc ngay cạnh nhà vệ sinh công cộng.

Những quán trà đá cần phải tránh xa nếu không muốn mắc bệnh - 7

Những quán trà đá cần phải tránh xa nếu không muốn mắc bệnh - 8

Những quán trà đá cần phải tránh xa nếu không muốn mắc bệnh - 9

Ngoài những quán nước, tại Hà Nội còn nhiều quán ăn mất vệ sinh nghiêm trọng.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn