Những trường hợp nào bị thu hồi Sổ hộ khẩu từ 1/7/2021?

Ngày 26/06/2021 13:39 PM (GMT+7)

Từ 1/7/2021, Luật Cư trú 2020 chính thức có hiệu lực và cơ quan chức năng sẽ bắt đầu thu hồi Sổ hộ khẩu loại giấy để chuyển sang quản lý cư trú điện tử.

Những trường hợp bị thu hồi Sổ hộ khẩu

Điều 38 Luật Cư trú 2020 quy định, kể từ 1/7/2021 tới đây, Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định cho đến hết ngày 31/12/2022. Như vậy, các loại giấy tờ đăng ký thường trú này vẫn còn hiệu lực và được phép sử dụng bình thường cho tới khi chính thức bị “khai tử” vào ngày 31/12/2022.

Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh thông luật cho biết, những trường hợp bị thu hồi Sổ hộ khẩu theo Điều 26 Luật Cư trú 2020 gồm:

Thay đổi chủ hộ.

Thay đổi thông tin về hộ tịch so với thông tin đã được lưu trữ trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Thay đổi địa chỉ nơi cư trú trong Cơ sở dữ liệu về cư trú do có sự điều chỉnh về địa giới đơn vị hành chính, tên đơn vị hành chính, tên đường, phố, tổ dân phố, thôn, xóm, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc, cách đánh số nhà.

Luật sư Bình cũng cho hay, ngoài Sổ hộ khẩu, cơ quan công an cũng sẽ thực hiện thu hồi Sổ tạm trú khi người dân thực hiện những thủ tục hành chính sau Theo Điều 26 Thông tư 55/2021/TT-BCA hướng dẫn Luật Cư trú 2020:

Đăng ký tạm trú.

Gia hạn tạm trú.

Xóa đăng ký tạm trú.

Cũng theo Luật sư Bình, những trường hợp nói trên sau khi thu hồi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú thì cơ quan công an sẽ không thực hiện cấp mới 2 loại giấy tờ này. Thay vào đó, cơ quan công an sẽ thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật Cư trú 2020.

Lược bỏ thủ tục liên quan Sổ hộ khẩu từ 1/7/2021

Luật Cư trú 2020 quy định từ ngày 1/7/2021 sẽ không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú nên nhiều thủ tục liên quan đến Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú cũng không được đề cập đến trong luật này và trở thành những thủ tục hành chính được lược bỏ. Cụ thể:

Tách sổ hộ khẩu: Thay vào đó sẽ cập nhật, điều chỉnh thông tin về hộ gia đình liên quan đến việc tách hộ trong Cơ sở dữ liệu về cư trú và thông báo cho người đăng ký về việc đã cập nhật thông tin này.

Sổ hộ khẩu được thu hồi từ 1/7/2021 khi Luật Cư trú 2020 có hiệu lực.

Sổ hộ khẩu được thu hồi từ 1/7/2021 khi Luật Cư trú 2020 có hiệu lực.

Điều chỉnh thay đổi thông tin về cư trú: Rà soát, điều chỉnh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú… khi đủ điều kiện thì làm thủ tục đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú…

Bộ Công an cho biết, việc thay thế phương thức quản lý dân cư thông qua sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng phương thức quản lý theo số định danh cá nhân, cập nhật thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú sẽ bảo đảm chủ trương đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm giấy tờ công dân, giảm những chi phí mà hiện nay người dân, doanh nghiệp đang phải chi trả trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

Khi công dân làm các thủ tục hành chính, các giao dịch dân sự có liên quan sẽ không cần xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú mà sẽ được khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông qua mã số định danh cá nhân.

Cô gái bất ngờ lột đồ khỏa thân tắm tiên ở đài phun nước, người đi đường ái ngại
Khoảnh khắc cô gái trẻ ung dung ngâm mình trong làn nước của đài phun nước ngay giữa quảng trường trung tâm thành phố đã khiến nhiều người sốc nặng.

Tin tức 24h

Theo Đức Sơn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h