Những vụ cháy nổ tang thương nhất 2013

Ngày 24/12/2013 16:11 PM (GMT+7)

Nổ kinh hoàng tại kho pháo hoa ở Phú Thọ khiến 24 người thiệt mạng, cháy lớn tại khu vui chơi Zone 9 làm 6 người tử vong, cháy kho đạo cụ làm phim 11 người chết... là những vụ cháy nổ tang thương nhất trong năm 2013.

Theo thống kê của Bộ Công an, trong năm 2013, cả nước xảy ra gần 2.600 vụ cháy nổ, làm chết 124 người và bị thương 349 người.

Hãy cùng chúng tôi điểm lại những vụ cháy nổ kinh hoang nhất trong năm 2013:

Nổ kho pháo hoa Phú Thọ, 24 người chết

Sáng 12/10, kho pháo hoa thuộc nhà máy sản xuất pháo Z121 (Bộ Quốc phòng) đã xảy ra vụ nổ lớn. Vụ nổ làm rung chuyển một khu vực rộng lớn. Cách gần 10km, nhiều người vẫn nghe thấy tiếng nổ phát ra từ nhà máy.

Pháo trong kho vẫn tiếp tục nổ cho đến 4h chiều cùng ngày mới cơ bản chấm dứt. Lực lượng quân sự, công an, y tế của tỉnh Phú Thọ đã được huy động tối đa để khống chế vụ hỏa hoạn.

Những vụ cháy nổ tang thương nhất 2013 - 1

Vụ nổ này đã khiến 23 công nhân và 1 dân thường thiệt mạng, gần 100 người bị thương.

Hầu như toàn bộ khu nhà xưởng trong xi nghiệp đã bị phá hủy. Nhà cửa người dân các xã lân cận nhà máy là Võ Lao và Khải Xuân cũng bị ảnh hưởng. Những ngôi nhà ở gần nhà máy bị thiệt hại nặng nề, sập mái, vỡ cửa chính. Có gia đình bị cháy cả nhà, ô tô...

Vụ nổ này đã khiến 23 công nhân và 1 dân thường thiệt mạng, gần 100 người bị thương.

Những vụ cháy nổ tang thương nhất 2013 - 2

Hiện trường là những ngôi nhà đổ nát, hoang tàn. Những bức tường không chỉ đổ sụp mà còn vỡ vụn thành từng viên gạch nhỏ.

Toàn bộ khu nhà máy sản xuất bị phá hủy hoàn toàn, hơn 1500 nóc nhà người dân ở bán kính 3 km bị ảnh hưởng. Ước tính thiệt hại 53 tỷ đồng. Nguyên nhân được cơ quan chức năng xác minh có thể do pháo hoa ẩm rồi tự bốc cháy, dẫn đến nổ.

Xem đầy đủ thông tin vụ việc: Cháy kho thuốc pháo ở Phú Thọ

Cháy khu Zone 9, 6 người thiệt mạng

Vào khoảng 14g chiều ngày 19/11, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại một quán bar Fuse đang xây dựng tại khu Hợp tác xã Zone 9.

Vụ cháy đã làm 6 công nhân tử vong và 1 người bị thương. Được biết, các nạn nhân mới vào làm việc được khoảng một tháng nay, hoàn cảnh gia đình đều rất khó khăn . Trong số 6 người tử vong thì có 2 cặp là vợ chồng . UBND TP Hà Nội đã quyết định hỗ trợ gia đình có nạn nhân tử vong số tiền 4,5 triệu đồng/người, và 2 triệu đồng/người bị thương.

Những vụ cháy nổ tang thương nhất 2013 - 3

Đám cháy xảy ra vào khoảng 14h tại quán bar thuộc khu Zone 9, số 9 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Nguyên nhân xảy ra cháy là do các công nhân hàn xì đã bất cẩn để tia lửa hàn bắn vào các vật liệu dễ cháy gây ra cháy.

Tuy đám cháy không lớn nhưng tai nạn và thương vong nhiều là do các công nhân đã thiếu hiểu biết. Khi tai nạn xảy ra, thay vì chạy ra ngoài, họ lại chạy ngược vào trong, không có đường thoát nên đã hít phải khói, bị ngạt và dẫn đến tử vong.

Ngày 3/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Bình An (đơn vị quản lý khu đất số 9 Trần Thánh Tông) chấm dứt các hoạt động kinh doanh, sửa chữa tại khu vực trên; quản lý, sử dụng nhà đất theo đúng quy định của pháp luật.

Xem đầy đủ thông tin vụ việc: Cháy khu Zone 9

Cháy kho chứa đạo cụ làm phim, 11 người chết

Sau hai tiếng nổ lớn lúc 0h30 sáng 24/2/2013, 4 căn nhà gần cầu Nguyễn Văn Trỗi, quận 3, TP HCM bị sập. 10 người đã tử nạn, trong đó có cả gia đình ông Phương - giám đốc công ty chuyên làm làm các hiệu ứng khói lửa phim trường.

Theo mưu tả, 2 tiếng nổ cách nhau khoảng 5 phút khiến hàng trăm người trong hẻm 384 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa giật mình thức giấc, nháo nhào chạy ra khỏi nhà lánh nạn.

Những vụ cháy nổ tang thương nhất 2013 - 4

Tại hiện trường, căn nhà số 9 gồm một trệt một lầu bị sập hoàn toàn, căn số 7 và 7A bị sập nặng ở phía sau. Bức tường ngăn giữa hai căn số 9 và 7A vỡ nát. Lửa nhanh chóng bùng cháy dữ dội bao trùm 4 căn nhà liền kề nhau.

Sức ép của vụ nổ làm rung cửa kính của khu nhà gần đó, nhiều người ở cách 500 m vẫn cảm nhận được độ rung. Các mái tôn, trần nhà văng xa khoảng 20 m nằm rải rác khắp con hẻm rộng. Theo những nhân chứng tại hiện trường, trong khói bay ra có cả mùi thuốc pháo.

Gần 100 cảnh sát cứu hộ được huy động để tìm kiếm những người mất tích. Đến khoảng 12h trưa cùng ngày, lực lượng cứu hộ đã tìm được 10 xác nạn nhân xấu số bị vùi lấp trong đống đổ nát tại hiện trường.

Chủ nhân của căn nhà bị nổ và làm sập 3 căn nhà liền kề là một người làm trong lĩnh vực thiết kế đạo cụ cho các đoàn phim, chuyên tạo cảnh cháy nổ, khói lửa trên phim trường. Khi cảnh sát khám nghiệm hiện trường đã phát hiện nhiều chất dễ gây cháy nổ: súng, lựu đạn, thuốc pháo…

Xem đầy đủ thông tin vụ việc: Cháy lớn tại kho đạo cụ làm phim

Cháy tiệm bọc Yên xe, 5 người chết

Vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 19h10 ngày 22/12 tại tiệm may bọc yên xe Phong Phú số 48 đường Phan Đình Phùng (phường Trung Dũng, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Thông tin ban đầu, vào thời gian trên một số người dân sống gần đây nghe tiếng nổ lách tách tại tầng trệt của tiệm may rồi thấy khói lửa bùng phát dữ dội. Chỉ trong tích tắc toàn bộ tầng trệt của căn nhà bao trùm trong “biển lửa”.

Những vụ cháy nổ tang thương nhất 2013 - 5

Hiện trường vụ cháy.

Người dân dùng nước và nhiều bình CO2 dập lửa nhưng do lửa cháy quá lớn, khu vực cháy chứa da, nệm, mút xốp… nên ngọn lửa lan nhanh, việc dập lửa tại chỗ không thành. Toàn bộ căn nhà chìm trong lửa.

Sau gần 2 giờ vật lộn với lửa, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Khi đám cháy được dập tắt thì lực lượng chữa cháy lần lượt chuyển các nạn nhân bị mắt kẹt và chết cháy trong căn nhà này ra ngoài. Các nạn nhân nhanh chóng được xác định là ông Trần Văn Bên và vợ bà Trần Thị Thảo (đều 84 tuổi, chủ nhà), chị Trần Thị Kim Tuyết (41 tuổi, con gái ông Bên), bé gái Trần Thị Ánh Tuyết (5 tuổi, con gái chị Kim Tuyết) và một y tá tên Hà (làm việc tại bệnh viện Đồng Nai) đến châm cứu cho vợ chồng ông Bên.

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân vụ cháy kể trên là do chập điện. Điều tra ban đầu cũng cho biết, do căn nhà này chứa nhiều vận dụng dễ cháy như xốp, mút nên ngọn lửa bùng phát rất nhanh.

Nổ kinh hoàng cây xăng gần viện 108

Đang tiếp nhiên liệu cho cây xăng, một chiếc xe bồn bỗng nhiên phát hỏa. Hậu quả, cả xe bồn và cây xăng biến thành biển lửa trong tích tắc...

Sự việc xảy ra vào khoảng 13h20, ngày 3/6, tại cây xăng dầu Quân đội, số 2B, Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.Theo những nhân chứng có mặt tại hiện trường, vào khoảng thời gian trên, một chiếc xe bồn chở xăng đang trong quá trình tiếp nhiên liệu cho cây xăng thì xuất hiện một ngọn lửa. Sau một tiếng nổ lớn, ngọn lửa bao trùm chiếc xe, thấy vậy mọi người có mặt tại cây xăng đều hoảng loạn bỏ chạy. Không lâu sau, ngọn lửa lan sang lan sang cây xăng ngay sát đó.

Những vụ cháy nổ tang thương nhất 2013 - 6

Hiện trường vụ cháy

Không dừng lại ở đó, ngọn lửa bùng lên thiêu rụi toàn bộ 2 căn nhà gần đó và hàng loạt xe máy và ô tô để gần đó cũng bị cháy hoàn toàn. Đứng từ xa, cũng có thể nhìn thấy cột khói lớn màu đen bốc lên nghi ngút. Thông tin ban đầu, ít nhất có 6 người bị thương (trong đó có một cháu nhỏ và 3 nhân viên-PV).

Hậu quả, khoảng 1.000 người tham gia chiến đấu với “giặc lửa”, 12 người bị thương, trong đó có 9 cảnh sát phòng cháy chữa cháy, 4 ô tô bị cháy đen, 6-7 xe máy bị thiêu rụi, 1/3 hộ dân quận Hoàn Kiếm bị cắt điện…

Cháy trung tâm thương mại ở Hải Dương: Thiệt hại gần 500 tỷ đồng

Những vụ cháy khủng khiếp khiến tiểu thương khốn cùngVụ cháy ở TTTM Hải Dương đã thiêu rụi toàn bộ hàng hóa, tài sản của 536 hộ tiểu thương với thiệt hại ước tính lên tới 500 tỷ đồng.

Sự việc xảy ra vào lúc 3h ngày 15/9 tại tòa nhà Trung tâm thương mại (TTTM) TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Thời điểm trên, bảo vệ tòa nhà phát hiện ngọn lửa bốc lên từ tầng 1 của trung tâm, nhưng do nhiều gian hàng quần áo, đồ gia dụng dễ bắt lửa nên ngọn lửa bùng lên nhanh chóng.

Vụ cháy thiêu rụi toàn bộ hàng hóa, tài sản của 536 hộ tiểu thương với thiệt hại ước tính lên tới 500 tỷ đồng.

Những vụ cháy nổ tang thương nhất 2013 - 7

Hiện trường vụ hỏa hoạn

Sau vụ hỏa hoạn này, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương – ông Nguyễn Mạnh Hiển tán thành đề xuất hỗ trợ đột xuất 10-20 triệu đồng/hộ tiểu thương kinh doanh; miễn toàn bộ thuế, phí cho các hộ tiểu thương trong vòng từ 1-3 năm.

Ngoài ra, miễn toàn bộ học phí cho con em các tiểu thương có tài sản bị cháy đang học tại các trường phổ thông trên địa bàn. Đối với con em các tiểu thương hiện đang học tại các Trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học thì UBND thành phố cùng các sở, ngành nhất trí mức hỗ trợ 3 triệu đồng/người.

Xem thêm bài Top sự kiện nóng 2013:

Top 5 sự kiện quốc tế đáng chú ý trong năm 2013

Những tai biến sản khoa chấn động năm 2013

Những vụ bạo hành trẻ gây phẫn nộ năm 2013

Scandal thực phẩm bẩn chấn động dư luận năm 2013

Những vụ bê bối ngành y gây phẫn nộ năm 2013

Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan