Nở rộ các hoạt động trải nghiệm hè từ 5 - 20 triệu đồng: Chuyên gia đưa ra lời khuyên tránh "tiền mất tật mang"

H.A - Ngày 19/05/2024 12:05 PM (GMT+7)

TS Vũ Thu Hương, nguyên giảng viên khoa Giáo dục tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ dù chọn trại hè trải nghiệm hay kỹ năng mềm thì yếu tố "an toàn, khỏe mạnh, lành mạnh" phải luôn được đặt lên hàng đầu. Đồng thời, vai trò của các bậc phụ huynh luôn là quan trọng nhất.

Phụ huynh sốt sắng lựa chọn trại hè cho con

Chỉ còn chục ngày nữa học sinh các cấp trên cả nước sẽ kết thúc năm học để bước vào kỳ nghỉ hè. Đây là khoảng thời gian các con được nghỉ ngơi sau 9 tháng học hành, thi cử vất vả nhưng đi kèm với đó là nỗi lo của các bậc phụ huynh, sợ con sẽ chìm vào các trò chơi điện tử và nghiện MXH. Vì thế, ngay từ đầu tháng 5, nhiều phụ huynh đã vào các hội nhóm để nhờ tư vấn, tìm trại hè, các hoạt động trải nghiệm cho con của mình. Ngoài việc để con có quãng thời gian nghỉ hè ý nghĩa, các bậc phụ huynh còn mong con sẽ  học hỏi, nâng cao kỹ năng sống, có thêm những trải nghiệm mới mẻ và thật nhiều kỷ niệm đẹp. 

img srchttps://cdn.eva.vn/upload/2-2024/images/2024-05-19/no-ro-cac-trai-he-hoat-dong-trai-nghiem-he-tu-5-20-trieu-dong-chuyen-gia-dua-ra-loi-khuyen-tranh-tie-ava2-1716093766-428-width462height226.jpg /Rất nhiều phụ huynh lên các diễn đàn nhờ tư vấn trại hè cho con

Nở rộ các hoạt động trải nghiệm hè từ 5 - 20 triệu đồng: Chuyên gia đưa ra lời khuyên tránh amp;#34;tiền mất tật mangamp;#34; - 2Rất nhiều phụ huynh lên các diễn đàn nhờ tư vấn trại hè cho con

Trại hè, hoạt động trải nghiệm hè là các chương trình được tổ chức ngắn hạn từ vài ngày, vài tuần đến vài tháng cho học sinh. Có cả trại hè bán trú, nội trú, ở nội thành hoặc xa thành phố, về các vùng nông thôn, vùng núi, với kinh phí từ 5-20 triệu đồng. Ngoài ra còn có cả trại hè quốc tế kinh phí lên tới cả trăm triệu đồng nhưng vẫn được các cha mẹ đầu tư để con có một mùa hè ý nghĩa và nhiều trải nghiệm thú vị.

Các trại hè bao gồm: Trại hè Âm nhạc, Trại hè thể thao, Học kỳ quân đội (hoặc Học kỳ công an), Khóa tu mùa hè, Trại hè tiếng Anh, Trại hè quốc tế (du học hè) và các trại hè nghiêng về những kỹ năng mềm, các bộ môn khoa học công nghệ - STEM, các kỹ năng hội hoạ, hoặc rèn luyện thể thao, kỹ năng sống...

Chị Nga (ở Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: "Những năm trước tôi lựa chọn trại hè trong nước nhưng năm nay tôi quyết định đầu tư cho con tham gia trại hè với các bạn cùng trường ở Hàn Quốc. Con gái tôi yêu thích đất nước này và cũng mong muốn sẽ tự xin được học bổng đi du học Hàn nên đây sẽ là dịp để con có cơ hội rèn luyện tiếng Hàn và được tham quan, tìm hiểu cuộc sống ở nơi đây". Có mục đích rõ ràng ngay từ đầu nên chị Nga cho biết không ngại ngần chi 50 triệu đồng để con có được trải nghiệm 2 tuần ở nước ngoài. 

Trong khi đó, chị Minh (ở Cầu Giấy, Hà Nội) vừa đăng tải trên hội nhóm để nhờ các mẹ tư vấn trại hè nội trú cho con trai 12 tuổi: "Mọi năm tôi thường sắp xếp công việc đưa con về quê chơi 2 tuần. Năm nay công việc khá bận, không nghỉ được nhiều, tôi định tìm cho con một trại hè nội trú nhưng thấy có nhan nhản các hình thức trại hè, không biết chất lượng thế nào và nên chọn theo tiêu chí gì nên tôi lên mạng nhờ các mẹ có kinh nghiệm tư vấn". 

Nở rộ các hoạt động trải nghiệm hè từ 5 - 20 triệu đồng: Chuyên gia đưa ra lời khuyên tránh amp;#34;tiền mất tật mangamp;#34; - 3

Đăng ký cho con tham gia trại hè đang trở thành một xu hướng của nhiều gia đình

Đăng ký cho con tham gia trại hè đang trở thành một xu hướng của nhiều gia đình 

Ma trận trại hè khiến phụ huynh lo lắng

Trại hè là hoạt động trải nghiệm hữu ích nhưng việc bùng nổ tràn lan các hình thức trải nghiệm đi kèm với chất lượng tổ chức không đảm bảo, không phải chương trình nào cũng đúng như quảng cáo và xứng đáng với số tiền mà phụ huynh đã phải bỏ ra. Thực tế đã từng có không ít phụ huynh và các em học sinh gặp phải những trải nghiệm buồn khi tham gia trại hè như các vụ đánh nhau, chất lượng ăn ở không đảm b

Chị Quỳnh (ở Đống Đa, Hà Nội) kể lại, hè năm ngoái con chị học lớp 8, chuẩn bị sang lớp 9 là bước vào kỳ thi quan trọng, nhưng con mải chơi và nghiệm game nên chị đăng ký cho tham gia khóa trại hè quân đội trong một tuần, với kỳ vọng con có thể rèn luyện tính kỷ luật, tránh xa các thiết bị điện tử, trò chơi online. Thế nhưng, thứ mà con chị nhận lại được lại khác xa với kỳ vọng. "Con ở trong một căn phòng khá đông, khoảng tầm 10 đến 15 bạn. Ngủ cũng không ngon bởi vì rất nhiều muỗi và kiến ba khoang. Lại còn bị bạn lớn tuổi hơn bắt nạt, giật đồ trong trại. Con về nhà kể lại làm tôi rất bực mình", chị Quỳnh chia sẻ.

Hay tại một khóa tu tại một ngôi chùa ở Thanh Oai, Hà Nội, 600 người tu tập trong không gian nhỏ, điều kiện sinh hoạt tối thiểu như nhà vệ sinh, nhà tắm thiếu thốn. Sau khi có phản ánh của phụ huynh, khóa tu tại chùa này đã bị đình chỉ.

Chuyên gia cảnh báo tránh mất tiền oan "trải nghiệm hè"

Chia sẻ với chúng tôi, TS Vũ Thu Hương, nguyên giảng viên khoa Giáo dục tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết dù chọn trại hè trải nghiệm hay kỹ năng mềm thì yếu tố "an toàn, khỏe mạnh, lành mạnh" phải luôn được đặt lên hàng đầu. Và vai trò của các bậc phu huynh luôn là quan trọng nhất.

"Bố mẹ cần đầu tư thời gian để tìm hiểu, so sánh, đánh giá kỹ lương trước khi quyết định, chứ không thể chọn bừa hay coi đó là nơi trông trẻ để bố mẹ đi làm. 

Thực tế các trại hè hiện nay đã tạo ra môi trường trải nghiệm khác hẳn với việc học ở trường, các con được khám phá, học thêm kỹ năng nhưng đi kèm với đó trại hè phải có ý nghĩa giáo dục và phải an toàn. Nhưng có những kỹ năng thì có giới hạn, chưa phù hợp với học sinh. 

Về mục đích khám phá, người lớn cho các em vào điều kiện rất tệ, hoang sơ, quá khác biệt so với điều kiện ở nhà như tắm suối, nằm rừng… Trẻ dễ gặp nguy hiểm như sốt rét, côn trùng cắn, ngã, rắn cắn, ong đốt, dị ứng… Chúng ta phải có những quy tắc để phòng tránh nguy hiểm cho trẻ em. Tạo cho các em cuộc sống đa dạng là rất hay nhưng phải an toàn, có giá trị giáo dục".

Chuyên gia Thu Hương đưa ra lời khuyên: Khi lựa chọn trại hè cho con, phụ huynh nên đi phải hỏi rõ về độ an toàn, có bảo hiểm cho con không, khi gặp sự cố bên nào chịu trách nhiệm, cách họ ứng cứu các con... Đưa các con đi phải yêu cầu có bản hợp đồng, cho dù bản hợp đồng đó chỉ là thỏa thuận 2 bên nhưng cũng có giá trị khi có sự vụ xảy ra. Hay hơn nữa là phải có bản cam kết 2 bên. 

Cũng liên quan đến vấn đề này, thầy giáo Nguyễn Anh Đức, quản lý các chương trình dạy IELTS trong một số trường THPT tại Hà Nội tư vấn, bố mẹ cần xác định mục tiêu mà con cần đạt được trong ngắn hạn là gì, từ đó mới đưa ra lựa chọn.

Thầy giáo Nguyễn Anh Đức, quản lý các chương trình dạy IELTS trong một số trường THPT tại Hà Nội đưa ra một số tiêu chí để các phụ huynh chọn trại hè cho con

Thầy giáo Nguyễn Anh Đức, quản lý các chương trình dạy IELTS trong một số trường THPT tại Hà Nội đưa ra một số tiêu chí để các phụ huynh chọn trại hè cho con

Để chọn trại hè cho con cần dựa trên các tiêu chí: 

Kinh phí: Không có dịch vụ nào tốt mà giá rẻ. Nhưng cũng không cần phải trả quá nhiều tiền cho những chương trình quảng cáo quá mức mà lịch trình hoạt động không rõ ràng hoặc chỉ hướng đến vui chơi mà không gia tăng giá trị gì cho con. 

Kỹ năng cần thiết cho con: Với các con trong độ tuổi tiểu học, việc tự lập sẽ gặp nhiều khó khăn nên sẽ không hợp lý khi tham gia các trại hè xa nhà. Trong khi đó, con từ 13 đến 17 tuổi, đang trong lứa tuổi dậy thì nên có sự phát triển bùng nổ về tâm sinh lý, khó kiểm soát bản thân... Thực tế đã có những trại hè xảy ra việc các em đánh nhau, tranh giành đồ đạc, thậm chí bị lạm dụng tình dục. Vì thế phụ huynh cần bày cho con kỹ năng tự bảo vệ mình, thiết lập kênh liên lạc thông tin để con có thể tìm được sự hỗ trợ từ cha mẹ ngay khi cần, trao đổi đầy đủ với con về các rủi ro có thể gặp phải và cách để xử lý những tình huống đó. 

Chọn được đơn vị cung cấp dịch vụ có uy tín: Phụ huynh đừng bị ảnh hưởng bởi những lời mời chào hấp dẫn và quảng cáo quà đà hoặc chiều theo lựa chọn của con mà bỏ qua khâu tìm hiểu về lịch sử hoạt động của các đơn vị cung cấp dịch vụ trại hè hoặc khóa học hè. Bây giờ có rất nhiều kênh để bố mẹ có thể có thêm thông tin, hỏi các mẹ trên diễn đàn cũng là một cách rất hiệu quả để biết trại hè đó có thực sự tốt hay không. Với những tổ chức quá non trẻ, không có lịch trình hoạt động rõ ràng, hồ sơ giáo viên không đầy đủ, địa điểm tổ chức không đáng tin cậy… thì dù học phí có rẻ đến mấy cũng tuyệt đối không lựa chọn.

Cô bé lớp 5 giành giải thưởng Tiếng Anh cấp Quốc gia: Không học thêm, có mẹ đồng hành với phương châm vàng
Bé Vũ Vân Hà (Hải Dương) có thành tích ngoại ngữ ấn tượng dù mới chỉ 11 tuổi. Cô bé không học thêm mà được mẹ đồng hành với "bí quyết" gói gọn trong 3...

Đồng hành cùng con

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đồng hành cùng con