Nở rộ các khóa học "Yêu bản thân", vì sao đa số là chị em theo học?

THÀNH GIANG - Ngày 07/03/2023 12:00 PM (GMT+7)

Nhiều chị em phụ nữ tìm đến các khóa học để yêu bản thân hơn, biết thế mạnh của mình ở đâu và nên phát huy ra sao. Yêu bản thân tưởng dễ nhưng không phải ai cũng làm được.

Trên các diễn đàn mạng xã hội hay đâu đó giữa những cuộc trò chuyện trong cuộc sống bên ngoài, nhiều người vẫn thường nghe rằng “Phụ nữ nên học cách yêu thương bản thân”. Yêu chính bản thân mình, nghe có vẻ như là điều hiển nhiên nhưng yêu thế nào cho đúng thì không phải ai cũng biết.

Khoá học "Yêu bản thân" dạy những gì?

Sẽ chẳng xa lạ gì khi bỗng một ngày lướt mạng xã hội, bạn bắt gặp những quảng cáo về khóa học yêu bản thân hay nhận được lời giới thiệu từ bạn bè, người thân. Đó hoàn toàn là điều bình thường, thậm chí nhiều nơi còn quảng cáo yêu bản thân là một nghệ thuật.

Không khó để tìm thấy những khóa học yêu bản thân được quảng cáo trên mạng xã hội

Không khó để tìm thấy những khóa học yêu bản thân được quảng cáo trên mạng xã hội

Trong một khóa học về “Nghệ thuật yêu thương bản thân” được quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội với giá gần 600.000 đồng/khoá, người học sẽ nhận được 15 bài giảng, sau khi hoàn thành sẽ được cấp giấy chứng nhận. Người đăng ký sẽ học được những nội dung như: Giúp thấu hiểu bản thân mình, tìm ra mục đích và sứ mệnh của cuộc đời; Hiểu biết đúng về sự cân bằng và hạnh phúc đích thực cho chính mình; Nắm được các kỹ năng thực tế để lập mục tiêu hiệu quả, đúng đắn và lâu dài; Công thức hành động để đạt được mọi mục tiêu của cuộc đời; Kỹ năng làm chủ cuộc sống để luôn hạnh phúc; Kỹ năng làm chủ cảm xúc, luôn lạc quan, yêu đời và tích cực.

Theo các bài đăng quảng cáo, khóa học sẽ giúp học viên thấu hiểu bản thân, thiết lập được mục tiêu đúng đắn, làm chủ được cảm xúc cá nhân…Giảng viên giảng dạy được giới thiệu là các chuyên gia có kinh nghiệm hơn 10 năm về tư duy và tâm lý.

Vì sao đa số là chị em theo học các khóa hướng dẫn "yêu bản thân"?

Có một điều phổ biến là đa số các khóa học yêu bản thân có sự tham gia của đông đảo chị em phụ nữ. Trong khi đó nam giới ít tìm đến những khóa học kiểu như vậy.

Lý giải cho điều này, nhiều người cho rằng vì phụ nữ thuộc phái yếu, dễ bị tổn thương, đồng thời xưa nay phụ nữ thường bị "đóng đinh" với quan niệm "phải hy sinh bản thân để chăm lo cho gia đình, chồng con",...khiến nhiều chị em cứ mải miết lo cho người khác mà quên mất nhu cầu của bản thân. Để yêu bản thân một cách trọn vẹn, sao cho vẫn cân bằng được với nhiều yếu tố trong cuộc sống lại là câu đố khó khiến nhiều chị em phụ nữ tìm đến các khóa học.

Tại đây, những chuyên gia về tâm lý, xã hội…đưa ra chương trình định hướng cho hội chị em những cách để yêu bản thân nhiều hơn, giúp họ thoát ra khỏi những suy nghĩ rối ren, mất phương hướng của cuộc sống thường ngày.

Nữ giới thường có xu hướng tìm đến các khoá học yêu bản thân nhiều hơn nam giới

Nữ giới thường có xu hướng tìm đến các khoá học yêu bản thân nhiều hơn nam giới

Chị Tuệ Hương (Cựu Giám đốc phát triển dự án Tâm lý học của một viện giáo dục quốc tế) cho biết, phụ nữ nên dành thời gian để yêu bản thân nhiều hơn vì khi biết yêu bản thân mới có những mối quan hệ bạn bè, xã hội lành mạnh. Khi chưa yêu bản thân thân sẽ dễ luỵ thuộc và chạy theo nhu cầu của người khác. Yêu bản thân sẽ giúp phụ nữ biết sống vì mình, biết làm những điều mang lại niềm vui và sẵn sàng nói không với những điều độc hại.

Liên quan đến những tranh luận về việc liệu phụ nữ yêu bản thân có phải là ích kỷ hay không, chị Tuệ Hương cho rằng yêu bản thân và sống ích kỉ là hai khái niệm khác nhau.

“Yêu bản thân sẽ giúp chị em phụ nữ khai thác những giá trị bên trong và biết cách duy trì, phát huy các giá trị tích cực nội tại. Nói chính xác, khi đó mọi người sẽ biết cách kết nối với bản thân khi học cách yêu nó. Tình yêu thương đối với người khác chỉ lành mạnh khi biết yêu thương bản thân trước tiên. Nên không có sự liên quan nào giữa ích kỷ và yêu bản thân cả” - chị Tuệ Hương chia sẻ.

Là phụ nữ, việc yêu bản thân là điều nên và cần thiết, đồng thời việc yêu bản thân và ích kỉ là hai điều hoàn toàn khác nhau nếu chúng ta biết yêu bản thân đúng cách

Là phụ nữ, việc yêu bản thân là điều nên và cần thiết, đồng thời việc yêu bản thân và ích kỉ là hai điều hoàn toàn khác nhau nếu chúng ta biết yêu bản thân đúng cách

Về việc những khoá học yêu bản thân thường thu hút chị em phụ nữ tham gia nhiều hơn nam giới, chị Tuệ Hương cho biết, thông thường, càng bế tắc trong cuộc sống thì con người càng muốn tìm đến những nơi chỉ dẫn để biết cách sống tốt hơn.

“Ảnh hưởng của hệ tư tưởng phụ nữ cần nhún nhường, hy sinh cho chồng con từ thời gian trước đây vẫn còn nhiều tác động đến hiện tại. Nhưng nhiều phụ nữ thời nay không còn cam chịu như trước, họ có tri thức, công việc ổn định, tài năng, nhan sắc và không chịu cảnh phải trở nên lép vế. Thông qua những khoá học, giúp họ biết cách yêu bản thân, học cách trở thành công chúa, không bị lệ thuộc vào người khác.

Theo tôi, nam giới ít quan tâm đến chủ đề yêu bản thân vì họ sống theo bản năng, sống theo mô thức của gia đình. Còn phụ nữ giàu cảm xúc hơn, nhạy cảm hơn, khi cảm thấy cuộc sống quá bế tắc họ sẽ mong thoát ra khỏi những rắc rối theo một cách nào đó. Các nội dung về yêu thương bản thân trong các khoá học sẽ chạm vào cảm xúc của họ. 

Đồng thời đàn ông không quan tâm đến các khóa học yêu bản thân vì họ có tâm lý ái ngại khi phải thừa nhận những gì xảy ra trong thực tế” - chị Tuệ Hương cho biết.

Nên làm gì để yêu bản thân nhiều hơn?

Trong một cuộc khảo sát nhỏ về chủ đề “Yêu bản thân” của một hội chị em phụ nữ, bên tổ chức nhận được những câu trả lời với quan điểm khác nhau. Trong số những người ở độ tuổi từ 1990 - 2004 được khảo sát, có 73,3% tự cảm thấy đang yêu bản thân; 13,3% không biết chắc có yêu bản thân hay không; 6,7% đang tìm cách cải thiện chăm sóc cho bản thân nhiều hơn; còn lại lúc yêu tha thiết lúc mặc kệ đời; không có ai không yêu bản thân.

Phụ nữ hiện đang đang ngày càng yêu và quan tâm đến bản thân nhiều hơn, họ cảm thấy việc chăm sóc tốt cho bản thân là điều nên làm trước khi chờ đợi vào người khác

Phụ nữ hiện đang đang ngày càng yêu và quan tâm đến bản thân nhiều hơn, họ cảm thấy việc chăm sóc tốt cho bản thân là điều nên làm trước khi chờ đợi vào người khác

Đa số những người được hỏi đều cho rằng yêu bản thân là sống tích cực, lạc quan, yêu đời và có ích cho xã hội. Tạo nhiều giá trị tốt đẹp, yêu thương cuộc sống của chính mình, không ngừng nỗ lực hoàn thiện bản thân, cố gắng trở thành phiên bản tốt nhất. Đồng thời phải biết chăm chút cho bản thân, làm những điều mình thích, chấp nhận khuyết điểm và ưu điểm.

Yêu bản thân nhưng cần phải cân bằng với cuộc sống xung quanh, đúng luân thường đạo lý, pháp luật, không phải bất chấp tất cả để làm theo điều mong muốn. Chăm chút cho ngoại hình, luôn tự tin và không để những chuyện tiêu cực từ người khác làm ảnh hưởng. Mỗi người có cách yêu bản thân riêng và để yêu bản thân đúng cách là cả một hành trình.

Nở rộ các khóa học amp;#34;Yêu bản thânamp;#34;, vì sao đa số là chị em theo học? - 5

Những số liệu khảo sát trực quan về chủ đề Yêu bản thân với hội chị em phụ nữ

Những số liệu khảo sát trực quan về chủ đề "Yêu bản thân" với hội chị em phụ nữ

Có 73,3% người tham gia khảo sát cho biết họ chưa theo học các khoá học dạy cách yêu bản thân, 13,3% tự mình tìm tòi, 6,7% đã từng tham gia và số còn lại không có ý định. Theo nhiều chị em phụ nữ, đàn ông cũng nên học cách yêu bản thân qua các khóa học, không chỉ riêng nữ giới. Bên cạnh đó một số cho rằng tuỳ vào nhu cầu của mỗi người, nếu cần sẽ tìm đến học thêm.

Về quan điểm phụ nữ yêu bản thân đôi khi bị đánh giá là ích kỷ, đa phần đều phủ nhận điều này. Yêu bản thân và chỉ biết sống cho riêng bản thân mình là 2 định nghĩa khác nhau. Yêu bản thân đúng cách còn tạo ra những giá trị tốt đẹp cho xã hội, truyền cảm hứng và bao dung cho người khác. 

Để yêu bản thân hơn, những người phụ nữ hiện đại có nhiều cách khác nhau. Có thể đơn giản là ăn món mình thích, tận tâm với công việc, gặp những người muốn gặp, sống lạc quan, vui vẻ và đón nhận mọi điều với tâm thế thư thái nhất. Chăm sóc cho ngoại hình và sức khỏe cũng là điều được nhiều chị em quan tâm. Nhiều người cho rằng yêu bản thân là làm những điều bản thân muốn, không ngừng phát triển bản thân thành phiên bản tốt hơn, tận hưởng những khoảnh khắc quý giá bên gia đình, người thân và bạn bè. Đi du lịch, không quan tâm đến những cảm xúc tiêu cực, chăm chỉ làm việc cũng là điều phái nữ hướng tới để bản thân trở nên hoàn thiện hơn.

Ngoài ra, nhiều người sẽ dành thời gian để học và trải nghiệm thêm những bộ môn như: vẽ, hát, nhảy, tập yoga…Luôn bình tĩnh đón nhận mọi điều xảy đến trong cuộc sống và không bỏ mặc cho bản thân buông thả. Sau một ngày làm việc, học tập, đơn giản là dành vài phút ngồi lại với chính bản thân, tự hỏi xem liệu đang muốn gì, nên làm gì. Là phụ nữ hãy sống mạnh mẽ, tự tin, độc lập và xinh đẹp. Ai cũng có một lần để sống, là phụ nữ đã có nhiều điều thiệt thòi nên hãy nuông chiều bản thân hơn một chút, hướng về chính mình và những nhu cầu chính đáng của bản thân nhiều hơn. 

Là phụ nữ, hãy yêu thương bản thân nhiều hơn một chút nhé!

Là phụ nữ, hãy yêu thương bản thân nhiều hơn một chút nhé!

Phụ nữ dù già hay trẻ đều nên học cách yêu bản thân thay vì chỉ biết cho đi, sống vì người khác. Yêu bản thân rất quan trọng, bởi khi biết trân trọng giá trị nội tại, trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình thì những người khác sẽ thích phiên bản tốt hơn đó của bạn. 

Với nhiều người đây có thể là điều không dễ dàng khi cuộc sống mỗi người là một mảng màu khác nhau, không phải lúc nào cũng dễ dàng thỏa mãn điều gì đó. Nhưng hãy yêu bản thân nhiều hơn vì bạn xứng đáng nhận được những điều tốt đẹp nhất.

Yêu bản thân

Theo bạn, chị em phụ nữ có cần tham gia các khóa học "Yêu bản thân" không?



Nở rộ các khóa học amp;#34;Yêu bản thânamp;#34;, vì sao đa số là chị em theo học? - 8

Những cô gái nổi tiếng trên MXH nói gì về Yêu bản thân mà được cả ngàn người bấm like, theo dõi?
"Mỗi ngày mình đều xứng đáng được tập thể dục, được làm đẹp cho mình, được ăn những món ăn tốt lành, được khám phá những vùng đất mới, được học hỏi và rút kinh nghiệm, được làm giàu tâm hồn mình, được yêu và đón nhận tình yêu của người khác...".

Yêu bản thân

THÀNH GIANG
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Yêu bản thân