Nơi các bé gái bị là phẳng ngực từ nhỏ để tránh sự nhòm ngó của 'yêu râu xanh'

Ngày 07/02/2019 16:00 PM (GMT+7)

Đối với nhiều bé gái trên thế giới, tuổi dậy thì được xem là khoảng thời gian cơ thể có nhiều biến đổi khiến các em hoang mang. Nhưng đối với khoảng 3,8 triệu bé gái tại Cameroon, nỗi lo lắng này thậm chí biến thành đau khổ bởi chúng sẽ phải trải qua một nghi thức có tên "là phẳng ngực".

Trên thế giới vẫn còn tồn tại rất nhiều hủ tục kỳ lạ mà một trong số đó là tục "là phẳng ngực" các bé gái tại Cameroon. Những bé gái đến tuổi dậy thì sẽ bị người thân dùng sắt nung hoặc đá nung để là ngực theo đúng nghĩa đen. 

Ám ảnh khôn nguôi

Khi các bé gái bắt đầu có dấu hiệu dậy thì, những bà mẹ sẽ là ngực chúng. Họ sử dụng các vật dụng như những hòn đá, thìa muôi hay miếng sắt đã hơ lửa để vỗ hoặc xoa vào ngực con khiến chúng không phát triển. Tục lệ này được gọi là "là phẳng ngực". Để ngăn không cho ngực con gái mình phát triển, các bà mẹ còn dùng dây băng quấn chặt xung quanh.

Nơi các bé gái bị là phẳng ngực từ nhỏ để tránh sự nhòm ngó của amp;#39;yêu râu xanhamp;#39; - 1

Các bé gái ở Cameroon sẽ phải trải qua tục là phẳng ngực khi đến tuổi dậy thì.

Tục lệ là phẳng ngực được thực hiện rất phổ biến ở TChad, Guinea Bissau, Togo, Benin và đặc biệt là ở Cameroon (những quốc gia tại châu Phi). Gần 1/4 trẻ em gái và phụ nữ tại nước này phải trải qua tục là phẳng ngực.

Đối với phụ nữ Cameroon, việc bị xâm hại tình dục là một nỗi nhục lớn. Chính vì vậy, họ đã nghĩ ra tục là phẳng ngực con gái để tránh sự nhòm ngó của những kẻ xấu xa và tránh bị "yêu râu xanh" xâm hại, đồng thời giảm ham muốn tình dục để các bé gái không đi quá giới hạn trước tuổi. Mặc dù việc là phẳng ngực nhằm mục đích bảo vệ các bé gái khỏi những tệ nạn nhưng cách làm này có thể gây tổn thương cả về thể chất lẫn tinh thần cho các cô bé.

Nơi các bé gái bị là phẳng ngực từ nhỏ để tránh sự nhòm ngó của amp;#39;yêu râu xanhamp;#39; - 2

Hòn đá hay miếng sắt nung là những công cụ để là, ép phẳng ngực các bé gái.

Một bé gái có tên Terisia đã kể về những trải nghiệm kinh hoàng của mình khi bị chính mẹ ruột là ngực. Mỗi buổi sáng thức dậy, mẹ của Terisia đã nung sẵn miếng sắt trong lò và bắt con gái nằm xuống để bà đặt miếng sắt ấy lên ngực em. Mặc cho Terisia khẩn thiết van xin, người mẹ vẫn quyết làm vì bà cho rằng như vậy mới là yêu thương con. Người mẹ thản nhiên đặt miếng sắt nung lên ngực Terisia trong khi em quằn quại vì đau đớn. Việc ấy còn tiếp diễn nhiều lần cho đến khi ngực của Terisia không thể phát triển được nữa mới thôi.

Hủ tục này không phải chỉ do các bà mẹ thực hiện mà có thể là bất cứ người họ hàng nữ nào của bé gái. Có những trường hợp tự các bé gái là ngực của mình.

Những công cụ được làm nóng thường để lại sẹo. Thương tích có thể khiến các bé gái dễ bị nhiễm trùng và gây ra những biến chứng sau này. Một số phụ nữ bị là phẳng ngực nói rằng họ gặp khó khăn trong việc tiết sữa và nuôi con về sau. Không những thế, việc là phẳng ngực còn khiến các cô gái tự ti về bản thân mình.

Nơi các bé gái bị là phẳng ngực từ nhỏ để tránh sự nhòm ngó của amp;#39;yêu râu xanhamp;#39; - 3

Tục là phẳng ngực đã bị lên án vì quá tàn bạo và đau đớn.

Mặc dù việc là phẳng ngực vô cùng đau đớn và để lại nhiều hậu quả, tuy nhiên không phải nó không có căn cứ. Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), 38% trẻ em Cameroon kết hôn trước tuổi 18. Hơn 1/4 bé gái vị thành niên đã làm mẹ và 20% trong số họ bỏ học sau khi mang thai, báo cáo của Hội đồng Y khoa Cameroon cho thấy.

Hy vọng vào sự thay đổi

Một nghiên cứu cho thấy cứ 4 trẻ em gái ở Cameroon thì có một em phải trải qua hủ tục là phẳng ngực. Rất nhiều trường hợp đã để lại hậu quả đáng tiếc do các em bị sang chấn tâm lý, nhiễm trùng dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe sinh sản, thậm chí là tử vong.

Trước những hậu quả này, nhiều tổ chức tại Cameroon đã vận động người dân không nên áp dụng phương pháp gây đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần này nữa, bởi nó vi phạm nghiêm trọng nhân quyền. Thay vào đó, các tổ chức đã tuyên truyền sâu rộng về giáo dục giới tính, quan tâm chăm sóc nhiều hơn tới sức khỏe của các bé gái, đồng thời ban hành luật cấm thực hiện các hủ tục ghê rợn như là phẳng ngực.

Nơi các bé gái bị là phẳng ngực từ nhỏ để tránh sự nhòm ngó của amp;#39;yêu râu xanhamp;#39; - 4

Nhiều cô gái tại Cameroon đang đấu tranh để loại bỏ hủ tục ghê rợn này.

Đối với cô bé Terisia, một người đã từng trải qua tục là phẳng ngực kinh hoàng, những ký ức đau đớn ấy vẫn còn in hằn trong tâm trí dù nhiều năm đã trôi qua. Terisia cho biết, nếu sau này có con gái, cô sẽ không bao giờ để con mình trải qua chuyện đó dù hủ tục ấy còn tồn tại hay không. Terisia không muốn con gái mình phải chịu đựng những nỗi đau mà cô đang mang theo.

Có rất nhiều cô gái khác cùng đồng quan điểm với Terisia. Ngày nay, khi xã hội đã phát triển và tư tưởng con người cũng thay đổi, niềm hy vọng của những cô gái như Terisia là hoàn toàn có thể thực hiện được. Hủ tục là phẳng ngực sẽ không thể tồn tại lâu dài nữa và những bé gái ở Cameroon sẽ được giáo dục giới tính một cách bài bản chứ không phải bằng bạo lực.

Nơi cô dâu chăn gối với cả em trai chồng, con gái được chia sẻ chồng với mẹ
Tập tục "chăn gối" kỳ lạ trong các gia đình ở nơi đây đã khiến không ít người bị sốc, thậm chí còn bị phản đối kịch liệt.
Bảo Linh (Dịch từ Globalcitizen)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới