Nữ đại gia mất chồng vẫn xưng bá thương trường, 92 tuổi là nữ tỷ phú giàu nhất Hong Kong

Bảo Linh - Ngày 29/07/2021 00:08 AM (GMT+7)

Là một trong 8 nữ tỷ phú giàu nhất Hong Kong, "bà đầm thép" này đã trải qua một cuộc đời sóng gió để chèo lái con thuyền gia tộc và có được vị trí như ngày hôm nay.

Theo danh sách tỷ phú thường niên do tạp chí Forbes công bố trong năm 2021, bà Quảng Tiêu Khanh là một trong 8 nữ tỷ phú giàu nhất Hong Kong với giá trị tài sản ròng là 13,4 tỷ USD (hơn 308 nghìn tỷ đồng). "Bà đầm thép" 92 tuổi này là người đồng sáng lập tập đoàn bất động sản Tân Hồng Cơ, giữ chức chủ tịch từ năm 2008-2011 và hiện là cổ đông lớn nhất của tập đoàn.

Người vợ tào khang của tỷ phú giàu nhất nhì Hong Kong

Chồng của bà Quảng Tiêu Khanh là ông Quách Đắc Thắng, ông chủ của một trong 4 đại gia tộc giàu nhất Hong Kong. Ông Quách sinh năm 1911 tại Macau, sau đó chuyển đến Hong Kong lập nghiệp. Bà Quảng Tiêu Khanh sinh năm 1929 tại Quảng Đông. Vào năm 1952, 2 vợ chồng bà thành lập một công ty buôn hàng nhập khẩu, công việc làm ăn cứ thế mà phất lên.

Nữ tỷ phú Quảng Tiêu Khanh.

Nữ tỷ phú Quảng Tiêu Khanh.

Cho đến năm 1960, ông Quách Đắc Thắng đầu tư vào bất động sản và thành lập Tân Hồng Cơ. Bên cạnh đó, tập đoàn còn kinh doanh truyền thông, vận tải, gây tiếng tăm vang dội tại Hong Kong, Trung Quốc đại lục và Singapore.

Đến năm 1990, ông Quách Đắc Thắng qua đời vì bệnh tim. Lúc này, người vợ là Quảng Tiêu Khanh chính là người đứng ra dàn xếp, thực hiện di nguyện của chồng để tập đoàn Tân Hồng Cơ không lao đao vì mất trụ cột. Người con trai cả Quách Bỉnh Tương lên nắm giữ vị trí chủ tịch tập đoàn, 2 người con trai thứ là Quách Bỉnh Liêm và Quách Bỉnh Giang được giao phụ trách những mảng kinh doanh khác nhau. Dưới sự lãnh đạo của mẹ con bà Quảng Tiêu Khanh, tập đoàn Tân Hồng Cơ tiếp tục đạt được những thành tựu mới.

Dàn xếp cuộc chiến tranh giành quyền lực

Có lẽ cuộc sống luôn muốn thử thách con người. Bà Quảng Tiêu Khanh đã mạnh mẽ vượt qua nỗi đau mất chồng thì sau đó, bà tiếp tục phải đối mặt với cảnh con cái tranh giành quyền lực. Năm 1997, con trai cả Quách Bỉnh Tương của bà bị tướng cướp Trương Tử Cường bắt cóc. Người mẹ 68 tuổi khi ấy đã chấp nhận bỏ ra 600 triệu đô la Hong Kong (HKD) (gần 1,8 nghìn tỷ đồng), một trong những khoản tiền chuộc lớn nhất Hong Kong để chuộc con trai về an toàn.

Bà Quảng Tiêu Khanh hiện đã 92 tuổi.

Bà Quảng Tiêu Khanh hiện đã 92 tuổi.

Sau vụ bắt cóc này, Quách Bỉnh Tương tuyên bố nghỉ phép và để 2 em trai tiếp quản công việc trong thời gian ông đi vắng. Tuy nhiên, nhân cơ hội này, Quách Bỉnh Liêm và Quách Bình Giang đã tố lên Hội đồng quản trị việc Quách Bỉnh Tương bị trầm cảm sau vụ bắt cóc. Điều này khiến ông bị bãi miễn chức vụ.

Lúc này, chứng kiến cảnh các con vì chiếc ghế chủ tịch mà lục đục, bà Quảng Tiêu Khanh đã chấp nhận chia một phần cổ phần cho 2 con thứ và đích thân ngồi vào ghế chủ tịch. Một nguồn tin từng tiết lộ với tờ The Standard rằng bà Quảng Tiêu Khanh phải "hất cẳng" con cả để bảo vệ lợi ích chung của gia tộc. Trước đó, từng có tin người con Quách Bỉnh Tương có một người tình lâu năm là luật sư. Người phụ nữ này rất tham vọng và tài giỏi, thường cố vấn việc kinh doanh cho ông. Chính vì vậy, người nhà họ Quách lo ngại sự can thiệp của người ngoài vào đế chế của họ.

Gồng gánh gia tộc khi các con vướng vòng lao lý

Sau khi Quách Bỉnh Tương bị hạ bệ, bà Quảng Tiêu khanh giữ chức chủ tịch, 2 con trai thứ nắm giữ chức vụ Giám đốc điều hành. Dù vậy, cuộc chiến tranh quyền lãnh đạo của 3 anh em họ Quách vẫn âm ỉ. Đến năm 2012, Quách Bỉnh Giang và Quách Bỉnh Liêm bị cáo buộc hối lộ và tham nhũng. Đây là một trong những vụ bê bối nổi tiếng nhất lịch sử Hong Kong.

Bà Quảng Tiêu Khanh cùng 2 con trai là Quách Bỉnh Liêm (trái) và Quách Bỉnh Giang.

Bà Quảng Tiêu Khanh cùng 2 con trai là Quách Bỉnh Liêm (trái) và Quách Bỉnh Giang.

Đến năm 2014, Quách Bỉnh Giang bị kết án tù 5 năm và nộp phạt 500.000 HKD. Cho đến năm 2017, kháng cáo của Quách Bỉnh Giang bị bác bỏ còn Quách Bỉnh Liêm được phóng thích. Khi được thả ra, Quách Bỉnh Liêm tiếp quản vị trí chủ tịch Tân Hồng Cơ. Trong khoảng thời gian 2 con trai vướng vòng lao lý, chính bà Quảng Tiêu Khanh là người đã cáng đáng công việc kinh doanh của gia tộc.

Cuối tháng 8/2018, Quách Bỉnh Tương phải nhập viện sau khi bị đột quỵ và đến tháng 10 thì qua đời. Bà Quảng Tiêu Khanh lại phải chịu nỗi đau kẻ đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh khi đã ở tuổi U90. Lúc này, sóng gió gia tộc họ Quách đã phần nào lắng xuống nhưng bà Quảng vẫn không ngơi nghỉ.

Ngoài chuyện đứng ra giải quyết cuộc chiến tranh giành quyền lực của các con và chèo lái đế chế Tân Hồng Cơ khi các con gặp nạn, bà Quảng Tiêu Khanh còn nổi tiếng với các hoạt động từ thiện tích cực. Bà là giám đốc quỹ từ thiện phi lợi nhuận T.S Kwok Foundation, chuyên hỗ trợ giáo dục, phát triển cộng đồng và duy trì các di sản văn hóa ở Hong Kong cũng như Trung Quốc đại lục. 

Bà Quảng Tiêu Khanh hiện là người phụ nữ giàu nhất Hong Kong.

Bà Quảng Tiêu Khanh hiện là người phụ nữ giàu nhất Hong Kong.

Một số nguồn tin cho biết bà Quảng Tiêu Khanh đã chi hơn 11 triệu USD cho một số nơi như Đại học mở Hong Kong, Liên đoàn Phụ nữ Hong Kong. Bà cũng tài trợ hơn 57 triệu USD cho nhiều trường đại học khắp thế giới như Đại học Thanh Hoa, Đại học Tứ Xuyên, Đại học Cambridge.

Ở thời điểm hiện tại, bà Quảng Tiêu Khanh đang đứng vị trí số 1 trong danh sách những nữ tỷ phú giàu nhất Hong Kong với khối tài sản ròng là 13,4 tỷ USD. Đây chính là thành tích ngoạn mục của người phụ nữ này bởi năm 2017, tên của bà còn chưa xuất hiện trong danh sách tỷ phú của Forbes.

Dùng mỹ nam kế quyến rũ nữ đại gia để đổi đời, tỷ phú ê chề lúc về già
Dùng nhan sắc để đổi lấy tiền bạc và danh vọng nhưng vào những năm cuối đời, vị tỷ phú này lại vô cùng hối hận vì những lựa chọn của mình.

Nhân vật

Bảo Linh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhân vật