Nữ sinh trường làng đỗ thủ khoa khối D: “Em dùng cả nội dung ôn thi để ru em ngủ”

Ngày 19/07/2019 00:37 AM (GMT+7)

Không học trường chuyên, lớp chọn mà chỉ học ở trường làng nhưng Trà My đã khiến nhiều người ngưỡng mộ khi xuất sắc trở thành thủ khoa khối D.

Lên kế hoạch trước và thường xuyên dậy sớm học bài

Những ngày vừa qua ngôi nhà nhỏ của nữ sinh Nguyễn Thị Trà My (ở xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội) luôn tấp nập người ra vào để chúc mừng khi em vừa đỗ thủ khoa khối D toàn quốc trong kỳ thi THPT Quốc gia với 28,4 điểm.

Thời điểm có mặt tại gia đình, My đang phải trông em nhỏ mới 8 tháng tuổi. Dáng người My nhỏ bé, mặt gầy guộc, đôi mắt vẫn còn thâm quầng sau thời gian khổ luyện để chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi THPT Quốc gia mà em mới trải qua.

My chia sẻ, sau khi xem đáp án các môn thi em nghĩ mình sẽ đạt điểm cao, còn việc trở thành thủ khoa khối D toàn quốc là ngoài sự tưởng tượng và bản thân em cũng cảm thấy rất bất ngờ. “Em vui và tự hào, bố mẹ và các thầy cô cũng vậy. Em vẫn nhớ lúc xem điểm thi là khoảng 5 giờ sáng, khi đó có cả bố mẹ ở bên cạnh. Biết mình được 28,4 điểm em ôm chầm lấy bố mẹ vì vui sướng và xúc động”, My nói.

Nữ sinh trường làng đỗ thủ khoa khối D: “Em dùng cả nội dung ôn thi để ru em ngủ” - 1

Tân thủ khoa khối D năm 2019 Nguyễn Thị Trà My.

Dù đã chính thức trở thành thủ khoa, nhưng nữ sinh này vẫn rất khiêm tốn và cho rằng, đó mới chỉ là kết quả bước đầu, chặng đường phía sau còn rất dài và khó khăn. Nhất là khi em chọn dự định xét tuyển vào khoa Kinh tế đối ngoại, trường Đại học Ngoại thương.

Trong suốt quá trình học tập, để đạt được thành tích như ngày hôm nay, My cho rằng không hề có “bí kíp” gì cao siêu. My có thói quen dậy sớm từ 4h30 sáng để học bài, bởi theo em nếu thức khuya sẽ không tốt cho sức khỏe. Hơn nữa việc học vào buổi sáng giúp em tiếp thu kiến thức được nhanh hơn.

Trong góc học tập của mình, My treo nhiều câu khẩu hiệu và những bảng biểu, lịch đếm ngược đến ngày thi... Trên góc tường, một tờ giấy in câu khẩu hiệu với nội dung: “Bạn có quyết tâm vào đại học?”, phía bên cạnh cũng My cũng dán một tờ giấy A4 khác với tên trường mà em quyết tâm thi vào đó là Đại học Ngoại thương.

Nữ sinh trường làng đỗ thủ khoa khối D: “Em dùng cả nội dung ôn thi để ru em ngủ” - 2

Những câu khẩu hiệu trước kỳ thi của My.

Nữ sinh trường làng đỗ thủ khoa khối D: “Em dùng cả nội dung ôn thi để ru em ngủ” - 3

Bảng thời gian đếm ngược đến ngày thi của My khi chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia

Những tờ giấy in câu khẩu hiệu đã cũ mèm, điều đó chứng tỏ rằng My đã dán ở đó từ rất lâu và em chia sẻ đó chính là mục tiêu, động lực để em phấn đấu mỗi ngày. Đến bây giờ điều đó đã trở thành hiện thực, thậm chí em còn là niềm tự hào của gia đình, hàng xóm và là tấm gương cho nhiều thế hệ học sinh noi theo, học hỏi.

Cùng với những câu khẩu hiệu, My còn dán lịch đếm ngược 100 ngày khi bước vào kỳ thi đại học, cũng như thời gian biểu của từng ngày. My cho rằng việc đếm ngược thời gian được coi như một lời nhắc nhở, mỗi ngày qua đi cũng đồng nghĩa với việc kỳ thi sắp tới gần. Từ đó, em phân chia kiến thức cụ thể để ôn luyện chuẩn bị mọi thứ tốt nhất để sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng nhất của cuộc đời.

Dùng những bài văn, bài thơ để ru em ngủ

Để có được thành công như ngày hôm nay, ngoài nỗ lực của bản thân, các thầy cô quan tâm dạy dỗ, thì gia đình đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cô học trò nhỏ này. My sinh ra trong một gia đình thuần nông, có 4 chị em và điều kiện kinh tế cũng chẳng khá giả gì. Để con có tương lai tươi sáng, bố mẹ My luôn tạo điều kiện tốt nhất cả về kinh tế và thời gian để con được học tập.

Cô Hoàng Thị Dung (mẹ của Trà My) chia sẻ, thời gian ôn thi đại học thấy con gầy rộc người, mắt thâm quầng khiến cô vô cùng lo lắng. Những lúc như vậy cô luôn vỗ về, động viên con dù học nhưng vẫn phải giữ gìn sức khỏe.

Nữ sinh trường làng đỗ thủ khoa khối D: “Em dùng cả nội dung ôn thi để ru em ngủ” - 4

Cô Dung cho biết, thấy con gầy rộc vì ôn thi cô cũng rất sốt ruột.

Theo lời kể của cô Dung, My có thể học mọi lúc mọi nơi và tranh thủ từng chút thời gian để học. “Có những lúc em nó (Trà My) học mệt quá ngủ thiếp đi, thấy vậy tôi cũng không dám đánh thức con. Nhưng chỉ 20 phút sau quay lại đã thấy con ngồi dậy học bài, hỏi ra mới biết con hẹn đồng hồ cứ 20 phút báo thức 1 lần để phòng trường hợp ngủ quên”, cô Dung nói.

Thời gian vất vả nhất của My đó là cách đây khoảng 8 tháng trước, khi ấy mẹ của My mới sinh em bé thứ 4. Do chị cả đang đi học không về được, bố bận kiếm tiền nuôi cả nhà nên thời điểm đó My vừa phải chăm mẹ, vừa bế em, vừa ôn thi đại học.

“Nghĩ lại thời điểm đó mà thấy thương con. Tôi thì mới sinh đang ở cữ chẳng làm được gì nhiều. Khi đó My vừa học vừa phải bế em, mỗi khi bế em ngồi học sợ em chói mắt My cụp đèn học xuống và khi làm bài phải cố vươn cổ để ghi chép.

Hay nhiều lần ôn thi môn Văn, My vừa đọc thơ vừa bế em, trộm vía em bé cũng ngoan, cứ nghe chị đọc thơ, đọc văn là ngủ như được nghe hát ru vậy”, cô Dung nói.

Nữ sinh trường làng đỗ thủ khoa khối D: “Em dùng cả nội dung ôn thi để ru em ngủ” - 5

Có thời điểm My vừa bế em, vừa chăm mẹ và ôn thi.

Cũng theo cô Dung, trong suốt 3 năm học cấp 3, My theo một lớp học thêm ở ngoài trung tâm Hà Nội với lịch cố định 2 buổi 1 tuần. Cũng trong 3 năm đó, bố là người đồng hành cùng với My bất kể trời mưa hay nắng. “Buổi tối khi đi học thì em tự bắt xe buýt ra Hà Nội. Còn khi về do hết xe buýt nên hôm nào chồng tôi cũng đi xe máy từ nhà ra Hà Nội để đón con về”, cô Dung kể.

Về phía nhà trường, cô Nguyễn Thị Dung, giáo viên chủ nhiệm của My trong 3 năm học phổ thông cho hay em là học sinh tích cực, có ý thức học tập, chịu khó tìm tòi và giúp đỡ bạn bè. Không chỉ học giỏi, My còn là học sinh thường xuyên tham gia các hoạt động ngoại khóa, đặc biệt nữ sinh này có sở thích chơi đàn guitar.

Cô Dung chia sẻ thêm, trường THPT Hồng Thái, huyện Đan Phượng không có lớp chọn. Trường học ở vùng nông thôn, vì vậy học sinh có thiệt thòi hơn các bạn ở nội thành, nhất là tiếng Anh. Bởi thế, điểm thi của Trà My đạt tuyệt đối ở môn học này là “phần thưởng” xứng đáng cho quá trình nỗ lực học tập em.

Nữ sinh trường làng đánh bại thí sinh trường chuyên giành thủ khoa tỉnh Nghệ An
Với tổng điểm 3 môn là 28,4 điểm, Nguyễn Thị Hà Giang đã xuất sắc đạt thủ khoa khối A của tỉnh Nghệ An và đứng thứ 9 của cả nước. Điều đáng nói, em...
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia