Ổ bánh mì 5.000 đồng "rẻ nhất Việt Nam" của bà cụ Bình Dương, ai mua nhiều không bán vì sợ người nghèo không có bữa sáng

THÀNH GIANG - Ngày 03/03/2023 12:00 PM (GMT+7)

Giữa thời buổi vật giá leo thang, gánh bánh mì nhỏ của một cụ bà tại Bình Dương vẫn bán 5.000 đồng/ổ. Có lẽ đây là gánh bánh mì "rẻ nhất Việt Nam" và thấm đượm tình người bởi sự ấm áp, nồng hậu của người bán.

Đó là gánh bánh mì của bà Sáu, năm nay đã 87 tuổi, bán trên con đường Nguyễn Chí Thanh (phường Tân An, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương). Chắc hẳn nhiều người sẽ bất ngờ khi trong thời buổi mọi thứ đều trở nên đắt đỏ, lại có nơi bán bánh mì đầy đủ thịt rau nhưng chỉ với giá 5.000 đồng.

Gánh bánh mì nổi tiếng của bà Sáu ở Bình Dương, mỗi ổ chỉ có giá 5.000 đồng

Gánh bánh mì nổi tiếng của bà Sáu ở Bình Dương, mỗi ổ chỉ có giá 5.000 đồng

Hình ảnh bà cụ đội chiếc nón lá cũ, mặc bộ đồ bà ba, dáng người nhỏ nhắn cùng quang gánh bánh mì trở nên quen thuộc với nhiều người dân ở con đường Nguyễn Chí Thanh tại Bình Dương. Theo chia sẻ, bà Sáu bán gánh bánh mì này ngót nghét cũng được hơn 40 năm. Có những người ăn bánh mì của bà Sáu từ khi học mẫu giáo, đến nay đã hơn 30 tuổi.

Ngày trước, người thân trong gia đình bà Sáu cũng gánh bánh mì đi bán. Nhưng theo thời gian còn mỗi bà Sáu vẫn tiếp tục công việc này. Bà Sáu chia sẻ gia đình khổ lắm, vì số phận khổ nên phải chịu. Trước đây bà bán mỗi ổ chỉ 3.000 đồng, sau thời gian dịch Covid-19 vì giá nguyên vật liệu tăng nên mới điều chỉnh giá lên.

Từ 4h sáng, bà Sáu gánh bánh mì từ nhà đi ra chỗ bán ở đường Nguyễn Chí Thanh để kịp bán sáng sớm cho người lao động ăn đi làm

Từ 4h sáng, bà Sáu gánh bánh mì từ nhà đi ra chỗ bán ở đường Nguyễn Chí Thanh để kịp bán sáng sớm cho người lao động ăn đi làm

Bà Sáu tên thật là Nguyễn Thị Ngang (sinh năm 1936). Mỗi ngày cứ khoảng 4h - 4h30 sáng bà sẽ một mình gánh bánh mì từ nhà ra góc đường bắt đầu bán. Gánh hàng đi giữa đêm, bà Sáu kể có khi bị vấp té đổ hết vì không thấy đường. Mỗi ngày bà bán được khoảng 100 - 130 chục ổ bánh mì.

Bà Sáu bán bánh mì xíu mại, bì, cá hộp, hai nồi thịt xíu thơm ngon nóng hổi. Dù là gánh hàng nhỏ nhưng sạch sẽ, đầy đủ nguyên phụ liệu từ rau dưa, hành ngò cho khách. Mỗi ổ sau khi làm nhân xong được gói trong giấy lịch gọn gàng và bỏ túi ni lông cho khách mang đi.

Đôi tay bà làm nhanh nhẹn, thoăn thoắt, vừa làm bánh mì vừa trò chuyện đầy niềm nở. Ổ bánh mì 5.000 đồng có đủ thịt xíu, dưa, rau hành ngò, ớt, nước thịt… Tất cả đều do bà Sáu tự tay chuẩn bị.

Mỗi chiếc bánh mì chỉ 5.000 đồng nhưng đầy ắp nhân thịt và tình người

Mỗi chiếc bánh mì chỉ 5.000 đồng nhưng đầy ắp nhân thịt và tình người

Mỗi ngày từ 3h sáng, bà Sáu thức dậy chuẩn bị làm nguyên liệu, khi bán xong khoảng 7h30 - 8h sáng về đến nhà. Hôm nào mưa lớn thì nghỉ, còn mưa nhỏ thì trùm áo mưa đi. Bà Sáu kể khi gánh đi thì đi bộ, lúc về có ai thương chở xe máy về giúp thì nhanh hơn.

Mỗi ổ bánh mì bán 5.000 đã rẻ, nhưng nếu gặp ai khó khăn quá bà sẵn sàng bán 2.000 đồng, thậm chí là cho không vì “cho người ta ăn không tội”. Bánh mì của bà Sáu được nhận xét giòn, xíu mại thơm ngon, vị mặn ngọt vừa đủ. 

Có rất nhiều Youtuber biết đến gánh bánh mì của bà đến quay hình. Có lần một Youtuber đến và ngỏ ý mua hết số bánh mì đang có, bà liền từ chối vì nếu bán hết một lần người khác đến sau không có ăn. Bà Sáu chia sẻ chỉ bán tối đa 10 ổ cho mỗi người, không bán hết 1 lần. 

“Mua chi dữ vậy, 2 ổ thôi. Để cho người ta ăn nữa chứ, họ đi làm lấy gì ăn. Mấy người đi làm không có tiền người ta ăn chỗ khác mắc lấy gì người ta ăn” - bà chia sẻ.

Ai mua nhiều bà Sáu không bán vì còn để người khác đến sau mua, lỡ đi chỗ khác bán mắc hơn không có cái mà ăn

Ai mua nhiều bà Sáu không bán vì còn để người khác đến sau mua, lỡ đi chỗ khác bán mắc hơn không có cái mà ăn

5.000 đồng là giá thông thường, nếu khách muốn ăn thêm hay gọi ổ 7.000 - 10.000 đồng bà vẫn bán và cho thêm rất nhiều nhân thịt bên trong. Mỗi ổ bánh mì bà Sáu lấy vào là 1.800 đồng, cộng thêm chi phí nguyên liệu thịt, bì, rau, ớt, dưa leo, nước tương…để bán ra giá 5.000 đồng/ổ, có lẽ không có lời lãi bao nhiêu. Nhưng theo bà Sáu bán thế vẫn có lời, lời đủ ăn là được rồi. 

Bà Sáu có con cái, nhưng không sống chung. Ở một mình bà tự tìm làm bán bánh mì, không ai chỉ. Lúc trước còn khoẻ con không la, nhưng càng ngày tuổi càng cao bà Sáu bị các con la và khuyên già rồi đừng đi bán nữa. Nhưng bà Sáu không ở nhà được vì mệt, phải đi.

“Ở nhà làm chi, đi chút rồi về, còn có tiền nữa. Đi vậy được vài chục, khoẻ không mà có cho người ta ăn nữa

Chừng nào đi hết nổi, bệnh đau thì để con cháu lo, chứ giờ còn đi còn ăn được mà ở nhà cho con cháu nuôi cũng tội” - bà Sáu chia sẻ.

Những chiếc bánh mì thơm ngon của bà Sáu chất chứa tình người và sự sẻ chia đáng trân quý

Những chiếc bánh mì thơm ngon của bà Sáu chất chứa tình người và sự sẻ chia đáng trân quý

Từ tờ mờ sáng đến khi đường phố sáng rõ, dòng người tấp nập qua lại, nhiều người lao động tranh thủ ghé mua vài ổ bánh mì của bà ăn lót dạ trước buổi làm. 5.000 đồng trở nên có giá trị cho một bữa ăn sáng ngon lành và cũng thấm đượm tình người. Ở tuổi gần 90, bà Sáu và gánh bánh mì làm ấm lòng những người dân lao động nghèo và lan toả hình ảnh tích cực, đẹp đẽ giữa đời thường.

Đại gia sở hữu căn biệt phủ 150.000 m2 ở Bình Dương: Chi 2 tỷ đồng/tháng thuê người làm, cơ ngơi hàng trăm tỷ toàn gỗ hiếm
Căn biệt phủ rộng lớn tại Bình Dương khiến nhiều người choáng ngợp bởi vẻ bề thế, nội thất toàn gỗ quý hiếm và đặc biệt là số tiền thuê nhân công làm việc mỗi tháng lên đến vài tỷ đồng.

Đại gia tỷ phú

THÀNH GIANG
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Độc lạ Việt Nam