Ông Đinh La Thăng lạc giọng, nghẹn ngào nhắc đến vợ con khi tự bào chữa

Ngày 13/01/2018 19:21 PM (GMT+7)

Trong phần tự bào chữa của mình chiều 13-1, ông Đinh La Thăng nhận trách nhiệm của mình, đồng thời nhận trách nhiệm cho cấp dưới, từ ông Phùng Đình Thực trở xuống; lạc giọng, nghẹn ngào khi nhắc đến vợ con.

Chiều nay 13-1, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ông Đinh La Thăng, nguyên chủ tịch Hội đồng Quản trị/Hội đồng Thành viên (HĐQT/HĐTV) Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), và Trịnh Xuân Thanh, nguyên chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), cùng 20 đồng phạm trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại Tổng Công ty PVC, sau khi các luật sư bào chữa xong, HĐXX mời những bị cáo lên trước bục để tự bào chữa.

Ông Đinh La Thăng lạc giọng, nghẹn ngào nhắc đến vợ con khi tự bào chữa - 1

Ông Đinh La Thăng tại tòa - Ảnh: TTXVN

Là người tự bào chữa đầu tiên, ông Đinh La Thăng cầm tờ giấy, tự bào chữa cho mình.

Đầu tiên, ông Thăng xin cảm ơn HĐXX, các luật sư và cơ quan điều tra công an… trong quá trình tố tụng đã làm việc hết sức khẩn trương, nhanh chóng hoàn thành kết luận điều tra, cáo trạng để phiên tòa được nhanh chóng diễn ra.

Đứng trước bục tự bào chữa, ông Đinh La Thăng cho biết bản thân đã nghe rất kỹ bản luận tội của VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa, ông hoàn toàn tôn trọng bản luận tội của VKS. Qua đó, ông Thăng xin có một số ý kiến như: "Bị cáo sẽ cố gắng không nêu những điểm chỗ luật sư đã nêu, nếu có nêu trùng xin HĐXX thông cảm"- ông Thăng nghẹn ngào dừng lại gần 10 giây trước khi nói tiếp.

Ông Đinh La Thăng cho biết trong suốt quá trình điều tra, tại phiên tòa, ông đã khai báo cụ thể, luôn nhận trách nhiệm với vai trò người đứng đầu HĐTV của PVN. Ngoài ra, ông Thăng cũng cho rằng thiếu kiểm tra, giám sát dẫn đến không phát hiện kịp thời những vi phạm, khuyết điểm của cấp dưới, dẫn đến cá nhân bị truy tố trách nhiệm hình sự.

"Bị cáo xin nhận trách nhiệm đúng chức năng nhiệm vụ của mình, đồng thời bị cáo nhận trách nhiệm cho các bị cáo khác cấp dưới từ anh Thực (ông Phùng Đình Thực, nguyên tổng giám đốc PVN - PV) trở xuống. Những bị cáo không động cơ cá nhân, không vụ lợi, vì trách nhiệm của mình, vì chỉ đạo của Chính phủ, HĐTV và từ bản thân bị cáo hết sức quyết liệt có lúc nôn nóng dẫn đến vi phạm. Bị cáo xin nhận trách nhiệm hộ, nếu được, xin HĐXX xem xét"- ông Thăng nói.

"Để xảy ra sự việc ngày hôm nay, bị cáo có lỗi với Đảng và nhân dân"- ông Đinh La Thăng nói.

Nhắc đến ngày trong trại tạm giam nhận được quần áo của vợ con gửi và thấy chữ viết của vợ mình, ông Thăng Thăng lạc giọng, xúc động nghẹn ngào. Sau đó, ông Thăng đã cố gắng lấy lại bình tĩnh, tiếp tục trình bày.

Là người thứ hai đứng lên bục tự bào chữa cho mình, bị cáo Trịnh Xuân Thanh trong những câu đầu tiên cũng đã nhắc đến vợ con mình. Ông Thanh không nén nổi xúc động, khóc nức nở.

Cố ý làm trái gây thiệt hại hơn 119 tỉ đồng

Ngày 2-7-2010, PVN phê duyệt dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 do PVPower (thuộc PVN) làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư sau thuế hơn 31.505 tỉ đồng, tương đương gần 1,7 tỉ USD.

Ngày 28-2-2011, ông Vũ Huy Quang, tổng giám đốc PVPower và Vũ Đức Thuận, tổng giám đốc PVC, ký Hợp đồng số 33/PVPOWER-PVC/2011/EPC (Hợp đồng tổng thầu EPC số 33) về việc thiết kế, chế tạo, kiểm tra và thử nghiệm, cung cấp, đóng gói và vận chuyển, giao hàng...

Ngày 13-5-2011, PVN, PVPower và PVC đã ký Hợp đồng số 4194/HĐ-DKVN chuyển đổi chủ thể Hợp đồng EPC số 33. Theo đó chuyển chủ đầu tư dự án từ PVPower sang PVN.

Theo cơ quan điều tra, đến ngày 11-10-2011, PVC mới chính thức là nhà thầu có tư cách pháp lý để thực hiện hợp đồng tổng thầu EPC dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 do PVN làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, từ ngày 28-4-2011 đến ngày 12-7-2011, PVN đã làm các thủ tục chi tạm ứng cho PVC hơn 1.300 tỉ đồng và hơn 6,6 triệu USD.

Sau khi PVC nhận tiền tạm ứng, Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận, Nguyễn Ngọc Quý, Nguyễn Mạnh Tiến, Phạm Tiến Đạt và Trương Quốc Dũng đã sử dụng hơn 1.115 tỉ đồng vào mục đích khác, không đưa vào dự án. Đến ngày 22-11-2017, Nhà nước mới thu hồi được gần 1.100 tỉ đồng, thiệt hại hơn 119 tỉ đồng.

Theo Nguyễn Hưởng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự