Ông Đoàn Ngọc Hải kể chuyện bị dân chặn đường, buộc phải nhận tiền ủng hộ mới cho đi

Ngày 13/09/2020 09:00 AM (GMT+7)

(NLĐO) – Trên hành trình chở bệnh nhân bị nạn, người dân vô tình bắt gặp ông Đoàn Ngọc Hải và đã "chặn đường" để ủng hộ tiền giúp ông có thêm kinh phí để hỗ trợ những hoàn cảnh nghèo, thương tâm.

Sáng 12-9, nhiều người dân xung quanh Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng thấy ông Đoàn Ngọc Hải cùng chiếc xe cấp cứu hiệu Hyundai BKS: 51B – 507.44 của mình bối rối hồi lâu trước cổng chính bệnh viện. Hỏi mới biết, ông Hải đang tìm đường vào bên trong bệnh viện, đợi chở các bệnh nhân về nhà trên chuyến xe đưa bệnh nhân nghèo miễn phí của mình.

Người dân "chặn đường", nhận tiền mới được đi

Chiếc xe cấp cứu đậu ở một góc trong khuôn viên bệnh viện. Ông Hải trong trạng phục giản dị cùng đôi dép tổ ong trắng lặng lẽ ngồi đợi bệnh nhân. "Vì là ngày cuối tuần, các thủ tục hành chính tạm dừng nên chắc hôm nay tôi chỉ chở những trường hợp bệnh tử vong về nhà. Tôi cũng ngại liên hệ trước với lãnh đạo bệnh viện. Mình làm từ thiện nên rất ngại làm phiền người ta" - ông Hải nói.

Ông Đoàn Ngọc Hải kể chuyện bị dân chặn đường, buộc phải nhận tiền ủng hộ mới cho đi - 1

Ông Đoàn Ngọc Hải cùng chiếc xe cấp cứu ngồi đợi bệnh nhân xuất viện tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng

Chia sẻ với phóng viên, ông Hải cho hay mình không chỉ ngại làm phiền bệnh viện, mà còn ngại cả việc người dân cho tiền, ủng hộ hiện vật dẫu biết đó đều xuất phát từ ý tốt của mọi người. Ông nói: "Rất nhiều người tặng tiền, tặng xe lên đến cả tỉ bạc nhưng nhưng tôi chưa nhận, vì làm từ thiện mà không khéo họ lại tưởng mình lợi dụng hình ảnh đó để kiếm tiền. Con người anh không có cái tính đó"

Kể về những lần bị người dân "chặn đường" cho tiền, ông Hải nói chỉ bị động một chút, không nhận thì người ta không cho đi. Có những người giàu có cho đến 2, 3 triệu, ông đành phải lấy 1 tờ 500 ngàn.

"Lúc đó, xe tôi đỗ ở một công viên tại Hà Nội. Tôi đói quá, nên lấy lương khô ra ăn, vừa ngắm người đi đường. Người ta bu lại, người cho thùng lavie, người cho thùng sữa, người cho tiền. Họ nói tiền đây để giúp người nghèo. Tôi nói tôi có rồi, tôi không nhận nhưng họ ép bằng được nên anh phải nhận. Người ta đưa 3 triệu tôi nhận 500 ngàn, đưa 2 triệu tôi cũng nhận 500 ngàn".

Ông Đoàn Ngọc Hải kể chuyện bị dân chặn đường, buộc phải nhận tiền ủng hộ mới cho đi - 2

Lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng sẽ tạo điều kiện tốt nhất để ông Đoàn Ngọc Hải hỗ trợ các bệnh nhân nghèo

Ông Hải kể thêm, một lần khác tại Quảng Bình, người dân bắt gặp ông đang dừng lại bên đường để rửa xe, chuẩn bị đi Bệnh viện Trung ương Huế để đón bệnh nhân.

"Tôi mắc võng nằm ngủ chờ rửa xe thì người dân thấy. Họ đến gần nhưng rất lịch sự. Đợi tôi ngủ dậy mới lại đưa tiền, cho quà, nước. Nhiều người họ nghèo, khó khăn nhưng vẫn đưa tiền cho. 200 nghìn thôi, kì kèo mãi tôi đành phải lấy 50 nghìn cho họ vui. Khi tôi lên Hà Giang bà còn kéo lại đông lắm, cho nguyên một xe thực phẩm. Sau đó tôi về Hà Nội phân phát lại cho các nhân viên làm vệ sinh vỉa hè. Tiền của bá tánh cho thì tôi để dành lại, khi cần dùng vào việc thiện tôi sẽ dùng…" – ông Hải nhớ lại

Nỗ lực lan tỏa hành động đẹp

Hay tin ông Đoàn Ngọc Hải đang ở bệnh viện, 10 giờ sáng, bác sĩ Đoàn Anh Tuấn - Trưởng khoa Nội 1 (Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng) thay mặt lãnh đạo xuống sảnh chào đón, đưa ông Hải đi tham quan bệnh viện. Bác sĩ Tuấn còn ngỏ ý sắp xếp chỗ nghỉ ngơi cho ông Hải trong thời gian chờ bệnh nhân xuất viện.

Ông Hải cho biết mình vừa từ TP Hội An chạy ra Đà Nẵng sau chuyến đi dài từ Phú Thọ về. Trước khi đến Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, ông Hải đã hoàn thành 7 chuyến xe đưa bệnh nhân nghèo về quê.

Thời gian đến, ông Hải sẽ đến Đà Nẵng nhiều hơn. Mỗi ngày ông đi trung bình 600km, đến bữa cơm thì dừng đâu ăn đó. Nếu gặp chỗ không có quán cơm sẽ ăn tạm lương khô mang theo, nghỉ ngơi tại xe rồi tiếp tục hành trình.

Ông Đoàn Ngọc Hải kể chuyện bị dân chặn đường, buộc phải nhận tiền ủng hộ mới cho đi - 3

Xe cấp cứu của ông Đoàn Ngọc Hải chất đầy những kiện quà của người dân ủng hộ

Mến mộ việc làm thiện nguyện của ông Hải, mới đây, Giáo sư Tạ Thành Văn - Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội đã tặng ông Hải 10 triệu đồng, công đoàn trường tặng 5 triệu đồng để ông Hải đổ xăng đi làm việc thiện.

"Giáo sư Tạ Thành Văn nói nếu tôi đồng ý sẽ kêu gọi một cuộc vận động trên toàn quốc, làm một chương trình xe cứu thương mang tên Đoàn Ngọc Hải. Cá nhân tôi thì cho rằng để làm một chương trình đó sẽ rất nhiều vấn đề, sợ người dân hiểu lầm rằng mình lợi dụng để kiếm tiền, để nâng cao hình ảnh... Do đó tôi nghĩ mình có khả năng tài chính chừng nào thì tạm thời mình làm thế. Tất nhiên mình sẽ không bỏ qua cơ hội tốt cho người nghèo. Hiện tại tôi còn tiền, còn tự làm được", ông Hải chia sẻ.

Ông Đoàn Ngọc Hải kể chuyện bị dân chặn đường, buộc phải nhận tiền ủng hộ mới cho đi - 4

Ông Đoàn Ngọc Hải gặp bác sĩ và chia sẻ dự định cho những chuyến xe miễn phí sắp đến

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng - Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng - cho biết mình khá bất ngờ vì ông Hải đến bất chợt, chưa có liên hệ trước và bệnh viện đã cử người gặp ông Hải. Hiện chưa có cuộc gặp chính thức với lãnh đạo bệnh viện nhưng bệnh viện trên tinh thần sẽ phối hợp, hỗ trợ tối đa cho ông Hải để giúp đỡ những bệnh nhân nghèo cũng như lan tỏa hành động đẹp này.

Ông Đoàn Ngọc Hải, nguyên là Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP HCM. Ông từng nổi tiếng với "chiến dịch" dọn dẹp lại vỉa hè ở TP HCM năm 2018. Tháng 6-2019, ông được UBND TP HCM điều động làm Phó tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Sài Gòn nhưng ông đã xin từ chức ngay sau khi nhậm chức.

Sau đó, ông Đoàn Ngọc Hải trở thành một vận động viên marathon nghiệp dư ở cự ly 42 km, tham gia khá nhiều hoạt động chạy marathon ở các giải trong nước.

Mới đây, ông Đoàn Ngọc Hải đã bỏ hơn 700 triệu đồng tiền cá nhân để mua một chiếc xe hiệu Hyundai, đăng ký trở thành xe cứu thương chuyên dụng. Đích thân ông lái xe để chở bệnh nhân nghèo miễn phí, kể cả từ Hà Nội vào TP HCM và ngược lại, phục vụ người dân ở mọi miền đất nước.

Ông Hải đã công khai biển số xe là 51B-507.44 và cho biết sẵn sàng phục vụ người dân, lo luôn cơm và phòng nghỉ cho bà con nghèo. Ngoài được đưa về miễn phí, mỗi trường hợp bệnh nhân nghèo còn được ông Hải ủng hộ 1 triệu đồng.

Vừa bổ nhiệm chức vụ mới, ông Đoàn Ngọc Hải nộp đơn từ chức
Ông Đoàn Ngọc Hải nộp đơn xin từ chức ngay sau khi được bổ nhiệm vào chức vụ Phó Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH Một thành viên.
Theo Quang Luật
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h