Người đầu tiên ở Việt Nam đạt 9.0 cả bốn kỹ năng IELTS: Thi tốt nghiệp cấp 3 khoanh bừa đáp án, 20 tuổi mới học tiếng Anh

HÀ ANH - Ngày 03/08/2023 09:30 AM (GMT+7)

Thời học sinh theo khối A nên gần như không biết gì về tiếng Anh, thi tốt nghiệp cấp 3 vừa tầm đủ điểm nhờ... khoanh bừa, thế nhưng ở thời điểm hiện tại, anh Luyện Quang Kiên trở thành người Việt đầu tiên đạt 9.0 cả bốn kỹ năng IELTS.

Người đầu tiên ở Việt Nam đạt 9.0 cả bốn kỹ năng IELTS

IELTS là chứng chỉ tiếng Anh quốc tế được hơn 11.000 tổ chức ở 140 quốc gia công nhận. Bài thi IELTS gồm 4 kỹ năng Listening (Nghe), Speaking (Nói), Reading (Đọc), Writing (Viết). Mỗi kỹ năng được chấm điểm từ 0 đến 9 (điểm được lẻ 0,5), sau đó cộng tổng và chia trung bình để có kết quả "overall" (điểm trung bình cộng 4 kỹ năng).

Thí sinh đạt 9.0 IELTS được đánh giá đã hoàn toàn nắm vững ngôn ngữ, nghe hiểu toàn bộ phần âm thanh, bài đọc cũng như ẩn ý sâu xa của đoạn văn; có cách nói chuyện, diễn giải tự nhiên, trơn tru; bài luận chặt chẽ, bố cục rõ ràng.

Người đầu tiên ở Việt Nam đạt 9.0 cả bốn kỹ năng IELTS: Thi tốt nghiệp cấp 3 khoanh bừa đáp án, 20 tuổi mới học tiếng Anh - 1

Từ trước đến nay, có hoảng 10 người đạt 9.0 IELTS overall (điểm trung bình cộng 4 kỹ năng, làm tròn 0,25 điểm) ở Việt Nam, nhưng chưa ai đạt 9.0 tất cả kỹ năng. Mới đây, anh Luyện Quang Kiên, 31 tuổi, ở Hà Nội, đã được xác nhận là người đầu tiên ở Việt Nam đạt 9.0 IELTS cả bốn kỹ năng Nghe, Nói, Đọc và Viết.

Anh Kiên bắt đầu thử sức với IELTS năm 2014 và đạt 7.5. Từ năm 2018 đến nay, mỗi năm anh thi 5-7 lần. Năm 2022, anh Kiên thi IELTS 8 lần, trong đó có hai lần đạt 9.0 overall. Anh Kiên đạt 9.0 IELTS trong bài thi trên máy tính ngày 3/6 vừa qua. Đây là lần thứ 6 anh thi IELTS trong năm 2023.

Hiện tại, anh là giáo viên dạy IELTS ở Hà Nội nên việc thi IELTS nhằm mục đích kiểm tra cách dạy của mình có hiệu quả hay không. Bên cạnh thành tích trên, anh Kiên còn được cấp chứng chỉ giảng dạy TESOL (năm 2016) chuyên đề giảng dạy IELTS và TOEFL, giải Nhì cuộc thi Đại sứ IELTS trên máy tính toàn quốc do IDP tổ chức (2022).

Bí quyết chinh phục IELTS 9.0

Mặc dù đạt thành tích cao về tiếng Anh nhưng thực tế, anh Kiên không học tiếng Anh từ nhỏ mà bắt đầu từ năm thứ 2 đại học.

"Thời học sinh mình theo khối A nên gần như không biết gì về tiếng Anh. Thi tốt nghiệp cấp 3 mình vừa tầm đủ điểm nhờ... khoanh bừa. Vào năm 2012, khi đó mình cảm thấy ngành mình học tại Đại học Bách khoa không phải là đam mê của mình nữa nên tìm đến các cơ hội khác. Mình nhận thấy tiếng Anh luôn rất quan trọng dù ở bất kỳ ngành nào nên mình bắt đầu học từ thời điểm đó", anh Kiên kể lại.

Người đầu tiên ở Việt Nam đạt 9.0 cả bốn kỹ năng IELTS: Thi tốt nghiệp cấp 3 khoanh bừa đáp án, 20 tuổi mới học tiếng Anh - 2

Nói về thời điểm học ngoại ngữ phù hợp, anh Kiên nêu quan điểm: "Cá nhân mình thấy về việc học ngôn ngữ nói chung nên bắt đầu càng sớm càng tốt. Độ tuổi vàng để học là trước 16 tuổi, vì khi đó bộ não của các bạn vẫn còn rất nhạy với ngôn ngữ. Khi so sánh những bạn nhỏ được tiếp xúc với tiếng Anh từ bé thì mức độ trôi chảy và phản xạ gần như luôn tốt hơn các bạn học ở độ tuổi 16 tuổi trở đi sau cùng một khoảng thời gian học ngôn ngữ. Tuy nhiên học sau độ tuổi này, bạn vẫn hoàn toàn có thể đạt đến trình độ cao. Như mình bắt đầu học từ năm 20 tuổi, chứ không phải 16 hay 17. Nhưng đã xác định học ngôn ngữ thì bạn cần phải dành rất nhiều thời gian, nhất là với những bạn muốn đạt đến trình độ C1 hay C2 (7.0-9.0 IELTS).

Tiết lộ về việc ôn thi đạt điểm cao khi IELTS đang trở thành xu hướng, anh Kiên cho hay đã đọc rất nhiều truyện với sách trong tiếng Anh và xem nhiều phim nên lượng từ vựng đủ tốt để làm bài IELTS Reading và Listening. Anh thường luyện bằng cách đọc to thành tiếng những thứ mình đọc hoặc tự nói chuyện một mình và suy nghĩ bằng tiếng Anh. Ngoài ra anh Kiên cũng hay xem video trên Ted để trau dồi hiểu biết xã hội. Nhưng để đạt 9.0 cho kỹ năng Speaking thì phải thực sự dùng được ngôn ngữ một cách tự nhiên.

Người đầu tiên ở Việt Nam đạt 9.0 cả bốn kỹ năng IELTS: Thi tốt nghiệp cấp 3 khoanh bừa đáp án, 20 tuổi mới học tiếng Anh - 3

"Mình nghĩ việc học thật cho IELTS là điều tốt. Mỗi kỹ năng của IELTS đều giúp học sinh rất nhiều trong nhiều mặt trong cuộc sống. Nhất là kỹ năng viết rèn các bạn phải có khả năng tư duy logic và tư duy phản biện. Các trường có dùng IELTS để thêm một hình thức xét tuyển cũng giúp giảm công việc khi tuyển sinh và cho học sinh nhiều lựa chọn hơn.

Để ôn thi hiệu quả, bạn cần có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng. Đầu tiên bạn cần kiểm tra trình độ để nắm được chắc chắn mình tốt gì rồi và còn yếu gì, thời gian mình có bao nhiêu. Sau đó bạn cần người có trình độ và kinh nghiệm để lên một lộ trình phù hợp để học tập cho hiệu quả.

Thường thì những bạn đạt điểm cao đều có một điểm rất chung đó là tiếng Anh đã trở thành một phần trong cuộc sống của họ. Họ có thể không chủ động là hôm nay học bao nhiêu từ, nhưng những thói quen như đọc báo, xem tin tức hay đọc sách trong tiếng Anh hàng ngày sẽ mang lại sự phản xạ tốt và dùng từ đúng ngữ cảnh. Với điều kiện công nghệ tốt như hiện tại, đa phần chúng ta đều có thể tạo môi trường tiếng Anh ở chính nơi mình ở mà không cần đi du học. Điểm thi IELTS cao sẽ là điều tất yếu nếu bạn làm được điều này", anh Kiên chia sẻ.

Học vấn không phải dạng vừa của tân hoa hậu Ý Nhi: Theo học ngành không bao giờ lỗi mốt, ra trường có thể nhận mức lương khủng
Tân hoa hậu Huỳnh Trần Ý Nhi hiện đang là sinh viên năm 3 ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP.HCM. 

Ngành học hot

Theo HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bí quyết tuyển sinh