Phấn bột làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung lên 33%

Ngày 08/03/2016 14:04 PM (GMT+7)

Thường xuyên sử dụng phấn bột vệ sinh bộ phận sinh dục ngoài làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư cổ tử cung ở phụ nữ, theo một nghiên cứu mới của BV phụ nữ Brigham (Boston, Mỹ) công bố trên tạp chí Epidemiology.

Các nhà nghiên cứu đã phỏng vấn hai nhóm phụ nữ cùng độ tuổi, cùng khu vực sống về thói quen dùng phấn bột vệ sinh bộ phận sinh dục ngoài. Một nhóm gồm 2.041 phụ nữ bị ung thư cổ tử cung và một nhóm 2.100 phụ nữ không bị ung thư cổ tử cung. Kết quả, nguy cơ ung thư cổ tử cung ở những phụ nữ thường xuyên cho bột phấn vào đáy quần, khăn vệ sinh, băng vệ sinh, quần lót cao hơn 33% so với những phụ nữ không có thói quen này.

Phấn bột làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung lên 33% - 1

Phấn bột là một hỗn hợp có khả năng hút ẩm, là kết hợp của magnesium, silicon và oxygen. Đây là các thành phần tự nhiên, tuy nhiên vẫn có khả năng trong sản phẩm có chứa amiăng, một chất gây ung thư và đã bị cấm có trong tất cả sản phẩm thương mại ở Mỹ từ thập niên 1970. Năm 2006, Cơ quan Nghiên cứu ung thư thế giới thuộc Tổ chức Y tế Thế giới xác định phấn bột có khả năng chứa chất gây ung thư.

Trao đổi với hãng tin Reuters (Mỹ), chủ nhiệm nghiên cứu - TS Daniel W. Cramer, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu sản phụ khoa BV phụ nữ Brigham, cho biết ông đã cố gắng để cảnh báo này được in trên bao bì sản phẩm phấn bột nhưng không thành công. “Phấn bột giúp làm khô thoáng bộ phận sinh dục ngoài, tuy nhiên phụ nữ cần biết rằng nếu dùng thường xuyên phấn có thể sẽ đi vào âm đạo và các khu vực bên trong. Tôi nghĩ nếu họ biết được điều này họ sẽ không dùng chúng”.

TS Cramer đã công bố mối liên quan giữa việc dùng phấn bột vệ sinh và ung thư cổ tử cung lần đầu tiên vào năm 1982. Ông từng tham gia làm chứng trước tòa trong hai vụ kiện phấn bột gây ung thư cổ tử cung.

Cuối tháng 2 vừa rồi, một tòa án Mỹ đã yêu cầu tập đoàn sản xuất thiết bị, sản phẩm y tế và tiêu dùng Johnson and Johnson (Mỹ) bồi thường 72 triệu USD cho gia đình bà Jacqueline Fox vừa chết vì ung thư cổ tử cung sau hơn 35 năm sử dụng phấn bột của tập đoàn này để vệ sinh bộ phận sinh dục ngoài.

Để giúp chị em hiểu đúng hơn về nguyên nhân gây bệnh, cách phòng tránh cũng như điều trị bệnh Ung thư cổ tử cung, Tạp chí Tạp chí Điện tử Khám phá phối hợp với trang thông tin điện tử Eva.vn tổ chức Giao lưu trực tuyến về căn bệnh Ung thư cổ tử cung.

Buổi tư vấn diễn ra vào lúc 14h ngày 25/3/2016  với sự tham gia của 2 chuyên gia hàng đầu về Ung thư cổ tử cung:

- Bác sĩ Lê Văn Quảng, Phó Trưởng khoa Ung Bướu và Chăm sóc giảm nhẹ, Bệnh viện Đại Học Y.

- Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Thị Hoài Đức, Viện trưởng Viện sức khỏe sinh sản và Gia đình

Độc giả quan tâm đến vấn đề này có thể gửi câu hỏi cho chuyên gia TẠI ĐÂY.

Theo Thiên Ân
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh ung thư