Phát hiện các hình vẽ kỳ bí của người Nazca cổ đại

Ngày 11/08/2014 08:23 AM (GMT+7)

Đường vẽ hình con rắn của người Nazca cổ đại và huyền bí mới được tìm thấy.

Mới đây El Comercio cho biết, khi bay qua ngọn đồi El Ingenio Valley và Pampas de Jumana ở sa mạc Peru, phi công Eduardo Herrán Gómez de la Torre đã phát hiện một đường vẽ là con rắn dài khoảng 60 mét và một đường vẽ giống lạc đà với một loài chim chưa nhận diện được.

Phát hiện các hình vẽ kỳ bí của người Nazca cổ đại - 1

Đường vẽ hình con rắn mới được khám phá.

Phát hiện các hình vẽ kỳ bí của người Nazca cổ đại - 2

Đường vẽ lạc đà và loài chim chưa được nhận diện.

Những đường vẽ mới này cùng với những hình con chó, chim ruồi, kền kền và khỉ trước đó là sản phẩm của những người Nazca cổ đại từ thế kỷ I-VI. Hiện tại các nhà khảo cổ học đang làm việc để xác nhận tính chính xác của các dòng vẽ.

Phát hiện các hình vẽ kỳ bí của người Nazca cổ đại - 3

Đường vẽ hình con chó.

Các đường vẽ ( Nazca Lines) được phát hiện lần đầu tiên từ trên không vào năm 1939 khi một phi công bay qua khu vực Nazca – vùng cao nguyên ven biển Peru. Và được UNESCO công nhận di sản thế giới vào năm 1994. Các đường vẽ trải dài hơn 50 dặm (80km) giữa các thị trấn Nazca và Palpa, 248 dặm (400km) về phía nam Lima.

Phát hiện các hình vẽ kỳ bí của người Nazca cổ đại - 4

Các đường vẽ lần đầu tiên được phát hiện từ trên không vào năm 1939 .

Có tổng cộng khoảng 700 đường vẽ được tạo thành từ người Nazca cổ từ thế kỷ I –VI. Chúng có màu sắc tương phản với màu đất. Các đường vẽ được hình thành bởi một rãnh cạn với độ sâu 10cm đến 15 cm đối lập với cát sỏi sẫm màu xung quanh. Cộng thêm điều kiện khí hậu ở đây khô, không có gió và nhiệt độ ổn định, những hình vẽ được bảo tồn hàng ngàn năm cho tới ngày nay mà chẳng hề bị cát và đất che lấp.

Nhưng lý do vì sao những đường vẽ được tạo ra vẫn là một bí ẩn được tranh luận trong nhiều thập kỷ vừa qua.

Phát hiện các hình vẽ kỳ bí của người Nazca cổ đại - 5

Đường vẽ hình con khỉ.

Phát hiện các hình vẽ kỳ bí của người Nazca cổ đại - 6

Đường vẽ lớn nhất dài 285 mét hình bồ nông.

Các đường vẽ thì được chia làm 2 nhóm: nhóm thiên nhiên và nhóm hình học. Nhóm thiên nhiên với khoảng 70 đường vẽ đã được xác định bao gồm động vật, chim và côn trùng và một số đường vẽ hoa, cây cối. Nhóm các đường và hình học cơ bản như xoắn ốc, tam giác và hình chữ nhật.

Phát hiện các hình vẽ kỳ bí của người Nazca cổ đại - 7

Một nhóm đường vẽ tượng trưng cho các hình học.

Nhiều nhà khảo cổ học đã tìm thấy cọc gỗ trên mặt đất vào cuối một số đường vẽ và họ cho rằng đó là công cụ mà người xưa để tạo thành các đường vẽ. Và trên bề mặt các đường vẽ có chứa lượng vôi lớn để tạo thành một lớp bảo vệ ngăn chặn tác động từ gió và xói mòn.

Các chuyên gia tin rằng, người Nazca tạo các đường vẽ để cầu mưa cho miền đất của mình. Có rất nhiều những hình ảnh tương tự được xuất hiện trên đồ gốm của Nazca. Ví dụ, một đường vẽ tam giác ở dưới cùng ngọn núi Cerro Blanco chạy dọc theo tĩnh mạch nước trong lòng núi. Trong khi đường vẽ kền kền có liên quan đến truyền thuyết địa phương, trong đó nói rằng khi kền kền bay trên núi thì sẽ có mưa lớn. Tương tự như vậy, chim ruồi là loài chỉ xuất hiện vào mùa hè sau mưa lớn.

Tháng 12/2012, giáo sư Clive Ruggles, đại học Leicester cho biết, một trong những đường vẽ hình xoắn ốc bắt nguồn từ trong sa mạc Peru, đó có thể là một mê cung hay là một con đường tâm linh.

Theo Hiểu Nhân (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot