Dữ liệu chuyến bay tiết lộ những khoảnh khắc cuối cùng trên chiếc máy bay Nga bị rơi ở Ai Cập: Chiếc phi cơ chao đảo dữ dội, hành khách bị một lực hút cực mạnh cuốn bay ra khỏi chỗ ngồi.
Theo Daily Mail, lãnh đạo hãng hàng không Kogalymavia – chủ sở hữu của chiếc máy bay Nga Airbus A321 bị rơi xuống sa mạc Ai Cập trên đường tới thành phố St. Petersburg khiến toàn bộ 224 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng ngày 31.10 hôm nay vừa tiết lộ, Airbus A321 đã chao đảo dữ dội trước khi lao nhanh xuống mặt đất ở độ cao hơn 9.000 m.
Các hành khách trên khoang mặc dù thắt dây an toàn nhưng vẫn bị một lực hút cực mạnh thổi bay ra khỏi chỗ ngồi sau khi Airbus A321 bị thủng một lỗ ở phía sau do phần đuôi bị gãy.
Phần đuôi chiếc máy bay Nga rơi trên vùng sa mạc thuộc bán đảo Sinai, Ai Cập
Chiếc máy bay đã hai lần bay vụt lên cao khoảng 914 m chỉ trong 3 giây, rồi đột ngột giảm độ cao tương đương trong những phút cuối cùng trước khi biến mất khỏi màn hình radar, rồi bị phát hiện rơi xuống vùng sa mạc hẻo lánh xa xôi của bán đảo Sinai.
Thông tin trên được công bố gần như cùng thời điểm khi giới chức Mỹ tiết lộ một vệ tinh hồng ngoại của nước này đã phát hiện một tia nhiệt trên tuyến đường bay của chiếc máy bay Nga xấu số vào đúng thời điểm phi cơ này gặp nạn.
Một mảnh vỡ của chiếc phi cơ Nga gặp nạn
Phóng viên David Martin phụ trách mảng an ninh quốc gia của CBS News đưa tin một vệ tinh hồng ngoại phát hiện tia nhiệt trên bầu trời Sinai vào thời điểm máy bay Nga rơi. Hãng tin CNN dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cũng hé lộ thông tin tương tự.
Các chuyên gia phân tích cho biết, tia nhiệt có thể liên quan đến nhiều khả năng, từ một vụ phóng tên lửa, nổ bom, động cơ hỏng phát nổ, đến trục trặc về kết cấu gây hỏa hoạn trên máy bay hay mảnh vỡ va chạm mặt đất.
Gia đình tưởng niệm các nạn nhân xấu số tại sân bay Pulkovo, ngoại ô thành phố St.Petersburg, Nga.
Tuy nhiên, theo RT, cộng đồng tình báo Mỹ tin rằng, một vụ nổ bom hoặc nổ bình xăng là nguyên nhân tạo ra tia nhiệt mà vệ tinh hồng ngoại đã phát hiện được. Chi tiết mới này củng cố thêm cho giả thiết máy bay Nga bị đánh bom hoặc bị trục trặc động cơ khiến nó nổ tung, vỡ đôi trên không trước khi rơi xuống đất.
Nhà phân tích quân sự người Anh Paul Beaver bình luận, ông tin vào giả thiết máy bay Nga bị đánh bom nhất.