Quan hệ đồng tính cũng có thể nhiễm virus Zika

Ngày 15/04/2016 23:48 PM (GMT+7)

Ngày 14.4, các nhà khoa học Mỹ cho biết virus Zika hoàn toàn có thể lan truyền khi 2 người đàn ông quan hệ tình dục với nhau.

Quan hệ đồng tính cũng có thể nhiễm virus Zika - 1

Virus Zika có thể lây lan qua đường tình dục giữa 2 người đàn ông

Tháng 2.2016, các quan chức y tế tại bang Dallas, Mỹ đã công bố ca nhiễm virus Zika đầu tiên qua đường tình dục ở Mỹ, nhưng họ đã bỏ lại một tình tiết quan trọng: Bệnh nhân ở Dallas là một người đàn ông bị nhiễm Zika sau khi quan hệ tình dục không an toàn với một người đàn ông khác, người đã đến Venezuela trước đó, Trung tâm kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh Mỹ cho biết ngày 14.4.

Trong khi các phương tiện truyền thông thường tập trung về việc lây truyền virus Zika qua đường tình dục giữa những cặp đôi dị tính, thì những người đàn ông đồng tính và nhiều người khác có quan hệ tình dục không an toàn cũng nên lưu ý virus Zika có thể ảnh hưởng đến bất kì ai.

 “Thông điệp là bạn phải suy nghĩ rất cẩn trọng trước sự tiếp xúc thân mật giữa một người bị nhiễm Zika và một người không nhiễm Zika. Có nguy cơ nhiễm bệnh bất kể giới tính của bạn là gì” Michael Osterholm, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách bệnh truyền nhiễm ở trường Đại học Minnesota cho biết.

Quan hệ đồng tính cũng có thể nhiễm virus Zika - 2

Bên cạnh muỗi truyền bệnh, virus Zika đã được tìm thấy trong máu, tinh dịch và nước bọt của bệnh nhân mắc Zika

Trước đó, các chuyên gia vẫn khuyến cáo cần ngăn chặn sự lây lan của virus Zika qua đường tình dục, vì nó có thể được truyền qua tinh dịch và máu. Mặc dù Zika có thể tồn tại trong nước bọt, nhưng vẫn chưa biết liệu virus có lan truyền theo đường này không.

Vì những triệu chứng nhiễm virus Zika thường nhẹ, nhiều người bị nhiễm còn không biết mình đang mang bệnh. Tuy nhiên, những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng tính nên quan tâm đến việc bảo vệ mình khỏi Zika.

Quan hệ đồng tính cũng có thể nhiễm virus Zika - 3

Ngày 13.4, các nhà khoa học đã khẳng định chắc chắn Zika là nguyên nhân gây chứng đầu nhỏ

Không chỉ gây dị tật cho thai nhi, virus Zika được cho là có liên quan đến 2 căn bệnh về thần kinh, viêm não và hội chứng Guillain-Barré, xuất hiện ở những người nhiễm Zika gần đây.

Các chuyên gia khuyến cáo đàn ông nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục với người đồng tính, ít nhất 8 tuần sau khi đi du lịch đến một khu vực có Zika.

Theo Trà My
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự