Quy đổi điểm chứng chỉ tiếng Anh IELTS vào lớp 10: "Tấm vé thông hành" tuyển thẳng vào nhiều trường

H.A - Ngày 31/08/2023 16:16 PM (GMT+7)

Các trường THPT nhận ngay học sinh có điểm thi IELTS bởi chứng chỉ này không những đánh giá khả năng Tiếng Anh mà cũng phản ánh học sinh có tư duy và phương pháp học tốt.

Nhiều trường tuyển thẳng học sinh có chứng chỉ IELTS vào lớp 10

Chứng chỉ IELTS (International English Language Testing System) nở rộ những năm gần đây khi được sử dụng đi xin việc, học sinh đi du học, xét tuyển đại học mà còn để tuyển thẳng vào nhiều trường THPT.

Theo chia sẻ từ lãnh đạo các trường, việc ưu tiên thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhằm động viên các em trong việc học Tiếng Anh. Bên cạnh đó, điểm thi IELTS tốt không chỉ đánh giá khả năng Tiếng Anh mà còn phản ánh học sinh có tư duy và phương pháp học tốt. Ngoài việc tuyển thẳng, một số trường còn ưu ái và thu hút với nhóm thí sinh này bằng nhiều chính sách hỗ trợ khác.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Tại Hà Nội, năm học 2023-2024, Trường THCS&THPT Đoàn Thị Điểm xét tuyển thẳng vào lớp 10 đối với những học sinh có chứng chỉ IELTS đạt từ 6.5 trở lên. Nhà trường còn có chế độ động viên các học sinh của trường nếu thi đạt IELTS từ 7.0 trở lên thì trường sẽ hỗ trợ cho một nửa lệ phí thi.

Hội đồng tuyển sinh Trường THCS và THPT Lê Quý Đôn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cũng tuyển thẳng học sinh lớp 10 có chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế với điểm IELTS từ 5.5 trở lên (do Hội đồng Anh hoặc IDP cấp); điểm TOEFL iBT từ 65 điểm trở lên.

Ngoài tuyển thẳng, trường này còn giảm 20% học phí cơ bản đối với những học sinh có kết quả IELTS từ 7.0 trở lên.

Trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp tuyển thẳng những học sinh có hạnh kiểm tốt 4 năm THCS và có một trong các chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế: IELTS (5.5 trở lên), PET hoặc FCE (từ 160 điểm trở lên) tương đương trình độ B2 theo khung tham chiếu châu Âu về ngôn ngữ (CEFR); điểm trung bình các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh năm lớp 6, 7, 8, 9 đều đạt từ 7 trở lên.

Tương tự, Trường THPT Lý Thái Tổ cũng tuyển thẳng học sinh đạt chứng chỉ Tiếng Anh IELTS từ 5.0 trở lên. Trường liên cấp Archimedes tuyển thẳng học sinh có chứng chỉ 5.5 IELTS trở lên. Trường THPT Đoàn Thị Điểm có chứng chỉ IELTS đạt từ 6.0 trở lên. Trường còn có chế độ hỗ trợ 1/2 lệ phí thi nếu học sinh hệ THCS của trường đạt 7.0 IELTS trở lên.

Ở Nghệ An, các trường cũng áp dụng tiêu chí tuyển thẳng IELTS như Trường THPT Phan Bội Châu, Huỳnh Thúc Kháng xét tuyển hồ sơ với học sinh 6.0 IELTS trở lên hoặc chứng chỉ quy đổi khác tương đương 6.0.

Một số tỉnh khác hiện nay như Quảng Trị, Sở GDĐT miễn thi, tính điểm 10 tiếng Anh cho học sinh 4.0 trở lên khi thi vào lớp 10. Tỉnh Hà Tĩnh từ 5 học sinh được đặc cách học sinh giỏi cấp tỉnh bằng chứng chỉ IELTS vào năm 2018, con số này năm học 2023-2024 là hơn 270 em.

Các trường THPT cộng điểm với IELTS

Ngoài các trường xét tuyển thẳng IELTS, nhiều trường chọn cách dùng IELTS để cộng điểm, đây được xem là một tiêu chí giảm bớt sự tranh cãi bất bình đẳng đối với những học sinh không có chứng chỉ IELTS.

Tại trường THPT Chuyên Khoa học Giáo dục thang điểm được tính là 300 điểm (Toán: 100, Ngữ văn: 100, Tiếng Anh: 100). Tsinh có IELTS từ 4.0 sẽ được miễn thi môn Ngoại ngữ và được tính điểm môn Ngoại ngữ là 100 điểm.

Trường THPT Chu Văn An quy đổi điểm cho những bạn học sinh đạt giải trong các kỳ thi tiếng Anh là được cộng tới 20 điểm. Cụ thể là học sinh có chứng chỉ Tiếng Anh TOEFL ITP 450; chứng chỉ Tiếng Anh IELTS 5.0; chứng chỉ Tiếng Anh do những đơn vị khảo thí Tiếng Anh.

Quy đổi điểm chứng chỉ tiếng Anh IELTS vào lớp 10: amp;#34;Tấm vé thông hànhamp;#34; tuyển thẳng vào nhiều trường - 2

Trường THPT Nguyễn Tất Thành có tiêu chí cộng 2 điểm cho học sinh có chứng chỉ tiếng Anh IELTS 7.0 trở lên; TOEFL iBT 102 điểm trở lên và TOEFL Junior đạt 895 điểm trở lên.

Cộng 1,5 điểm cho học sinh có chứng chỉ tiếng Anh IELTS 6.5; TOEFL iBT từ 85-101 điểm và TOEFL Junior đạt 850-894 điểm.

Cộng 1 điểm cho học sinh có chứng chỉ tiếng Anh IELTS 5.5 và 6.0; TOEFL iBT từ 80-84 điểm và TOEFL Junior đạt 800-849 điểm.

Bằng IELTS hay còn gọi là chứng chỉ IELTS là một trong những bằng tiếng Anh có uy tín trên toàn cầu cùng với TOEIC, TOEFL, TOEFLibt... Kết quả thi IELTS được công nhận bởi hơn 9.000 tổ chức bao gồm các trường học, công ty, hiệp hội chuyên môn và chính phủ tại hơn 135 quốc gia trên thế giới.

Cho đến thời điểm này, chứng chỉ IELTS vẫn được đánh giá là chứng chỉ tiếng Anh có giá trị nhất, phản ánh được gần chính xác trình độ tiếng Anh của một người qua 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Tại Việt Nam, chỉ có duy nhất 2 trung tâm có quyền được phép tổ chức thi và cấp chứng chỉ IELTS đó là IDP Và BC (British Council).

Bằng IELTS có điểm số cao nhất là 9.0 (đây là số điểm tối đa, ở Việt Nam rất ít người đạt được số điểm này). Trên mỗi bằng IELTS sẽ thể hiện điểm thi IELTS từng kỹ năng Reading, Listening, Speaking, Writing và điểm Overal chung.

Thời hạn bằng IELTS là năm. Nếu bằng IELTS quá hạn 2 năm sẽ không có giá trị và học sinh cần thi lại để được cấp lại chứng chỉ IELTS. Điểm IELTS sẽ tính cho kỳ thi thi lại và giá trị bằng IELTS cũ sẽ không được tính.

Có một ngành học phù hợp với những người thích xê dịch: Triển vọng trong tương lai, vừa tốt nghiệp đã có việc làm tốt, thu nhập cao
Ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là ngành học phù hợp với những bạn trẻ năng động, yêu thích khám phá những điều mới mẻ và có đam mê được đặt chân đến nhiều nơi trên thế giới. 

Ngành học hot

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bí quyết tuyển sinh