Thi chứng chỉ tiếng Anh TOEIC, bạn cần phân biệt rõ giá trị sử dụng của TOEIC 4 kỹ năng và TOEIC 2 kỹ năng để tránh mất tiền oan

H.A - Ngày 16/08/2023 16:10 PM (GMT+7)

Tuỳ vào mục đích sử dụng cá nhân mà người học nên cân nhắc để lựa chọn bài thi TOEIC 4 kỹ năng hay 2 kỹ năng để tránh mất tiền oan. 

TOEIC là bài đánh giá tiếng Anh tiêu chuẩn toàn cầu được tổ chức bởi Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ ETS (Educational Testing Service) được sử dụng bởi hơn 14.000 tổ chức tại hơn 150 quốc gia với 7 triệu bài thi/năm, giúp cung cấp cho người thi những thông tin về trình độ tiếng Anh của mình.

TOEIC là một trong những chứng chỉ tiếng Anh phổ biến hàng đầu tại Việt Nam.

TOEIC là một trong những chứng chỉ tiếng Anh phổ biến hàng đầu tại Việt Nam.

Với nhu cầu sử dụng tiếng Anh ngày càng gia tăng, việc sở hữu chứng chỉ tiếng Anh như TOEIC là vô cùng cần thiết tại các trường đại học cũng như trong tuyển dụng việc làm. Theo thống kê, chứng chỉ này hiện nay được chọn làm chuẩn đầu ra bắt buộc của 127 trường cao đẳng, đại học và là tiêu chuẩn đánh giá của hơn 350 doanh nghiệp, tập đoàn trên cả nước.

Do yêu cầu của mỗi đơn vị là khác nhau, TOEIC được chia ra làm 2 loại chính là TOEIC 4 kỹ năng và TOEIC 2 kỹ năng.

Cấu trúc bài thi TOEIC 2 kỹ năng

Đối với TOEIC 2 kỹ năng, thí sinh sẽ trải qua 2 bài thi chính là Listening và Reading, với 45 phút cho phần Listening và 75 phút cho phần Reading. Có tổng cộng 200 câu hỏi cho cả 2 phần thi này. Đây là bài thi phổ biến bậc nhất hiện nay.

Cấu trúc bài thi TOEIC 2 kỹ năng.

Cấu trúc bài thi TOEIC 2 kỹ năng.

Mục tiêu của bài thi TOEIC 2 kỹ năng là đánh giá khả năng nghe và đọc hiểu của thí sinh, dựa trên các bài nghe và đọc với nội dung xoay quanh các tình huống xảy ra trong đời sống hàng ngày và trong công việc. Do đó, thí sinh không nhất thiết phải thực sự am hiểu về lĩnh vực kinh doanh hoặc các lĩnh vực đòi hỏi chuyên môn cao. Theo EST (Viện khảo thí giáo dục Hoa Kỳ), bài thi này còn giúp đánh giá năng lực tiếng Anh của thí sinh nhằm phục vụ cho công việc, trong một thị trường cạnh tranh toàn cầu như hiện nay.

Cấu trúc bài thi TOEIC 4 kỹ năng

Bài thi này được ra đời sau TOEIC 2 kỹ năng, cụ thể là dạng bài thi này lần đầu được tổ chức tại Việt Nam vào ngày 15/11/ 2009. Ngoài 2 kỹ năng là Listening và Reading, thí sinh sẽ được kiểm tra cả Writing và Speaking. Về cơ bản, bài thi sẽ gồm 2 phần, trong đó phần 1 có hình thức thi, thời gian thi và số câu hỏi tương tự ở dạng TOEIC 2 kỹ năng, phần 2 thí sinh sẽ được đánh giá Writing và Speaking. Phần 2 sẽ diễn ra trong vòng 80 phút với 20 phút cho phần Nói và 60 phút cho phần Viết. 

Mục tiêu của bài thi TOEIC 4 kỹ năng là đánh giá toàn diện khả năng sử dụng tiếng Anh của người học trên đầy đủ bốn phương diện Nghe, Nói, Đọc và Viết. Cụ thể, ngoài phần thi Listening và Reading giống như TOEIC 2 kỹ năng, ở bài thi này phần thi Speaking sẽ đánh giá phát âm, ngữ điệu, trọng âm, từ vựng, ngữ pháp và các nội dung diễn đạt khi trong nói. Phần thi Writing sẽ kiểm tra khả năng miêu tả hình ảnh, viết thư và lập luận về các vấn đề xảy ra trong đời sống hàng ngày và trong công việc.

Ưu và nhược điểm của TOEIC 2 kỹ năng và 4 kỹ năng

TOEIC 2 kỹ năng

Về ưu điểm, TOEIC 2 kỹ năng có lệ phí rẻ hơn so với TOEIC 4 kỹ năng, chỉ từ 1.200.000 VNĐ. Bên cạnh đó, số lượng lớn các trường Đại học và công ty/tập đoàn ở Việt Nam hiện nay chỉ yêu cầu bằng TOEIC 2 kỹ năng. Do vậy mà phù hợp với đa số các bạn sinh viên, nhân viên trong các môi trường nói trên. Đặc biệt, quá trình kiểm tra diễn ra nhanh chóng chỉ trong vòng 2 tiếng. Độ khó của bài thi không quá cao, nội dung ôn luyện chỉ xoay quanh 2 kỹ năng Đọc và Nghe. Thí sinh có thể đạt kết quả cao nếu ôn luyện thường xuyên.

Về nhược điểm, bài thi này chỉ đánh giá được năng lực của thí sinh dựa trên 2 kỹ năng Nghe và Đọc. Đối với những cá nhân muốn đo lường khả năng tiếng Anh nói chung của mình thì tham gia TOEIC 2 kỹ năng là chưa đủ để đánh giá một cách toàn diện. Ngoài ra, ôn luyện và thi TOEIC 2 kỹ năng chưa thể giúp thí sinh giao tiếp và viết được bằng tiếng Anh. Vì vậy, những người muốn giao tiếp thành thạo hoặc soạn thảo văn bản chuyên nghiệp bằng tiếng Anh trong các công ty, tập đoàn thì nên cân nhắc thi TOEIC 4 kỹ năng.

So với TOEIC 4 kỹ năng, TOEIC 2 kỹ năng được lựa chọn phổ biến hơn.

So với TOEIC 4 kỹ năng, TOEIC 2 kỹ năng được lựa chọn phổ biến hơn.

TOEIC 4 kỹ năng

Về ưu điểm, bài thi này đánh giá toàn diện khả năng sử dụng tiếng Anh của thí sinh trên cả 4 phương diện Nghe, Nói, Đọc và Viết. Vì vậy mà có thể giúp cho thí sinh nghe hiểu, đọc hiểu, giao tiếp và viết các văn bản bằng tiếng Anh thành thạo trong các tình huống hàng ngày hoặc trong công việc. Những cá nhân muốn phát triển khả năng tiếng Anh của mình hoặc muốn làm việc trong môi trường yêu cầu sử dụng tiếng Anh thành thạo có thể cân nhắc lựa chọn TOEIC 4 kỹ năng. Ngoài ra, sở hữu TOEIC 4 kỹ năng sẽ được một số công ty, nhà tuyển dụng đánh giá cao hơn so với TOEIC 2 kỹ năng. Một số cá nhân có thể lựa chọn bài thi này để tạo lợi thế cạnh tranh khi ứng tuyển vào các công ty, tập đoàn.

Về nhược điểm, TOEIC 4 kỹ năng có lệ phí đắt hơn so với TOEIC 2 kỹ năng (khoảng 3.325.000 VNĐ cho bài thi 4 kỹ năng). Thời gian làm bài khá dài trong vòng 3 giờ 20 phút. Bài thi cũng không phổ biến như bài thi TOEIC 2 kỹ năng do hiện nay mới chỉ một số ít trường đại học hoặc công ty, tập đoàn yêu cầu bằng TOEIC 4 kỹ năng.

Nên học và thi loại bài thi nào?

Có thể nói việc lựa chọn nên thi TOEIC 2 kỹ năng hay TOEIC 4 kỹ năng phụ thuộc rất nhiều vào người học. Bên cạnh đó, còn phụ thuộc vào yêu cầu về bằng cấp từ nhà trường hoặc doanh nghiệp, và đặc biệt là mức độ năng lực về tiếng Anh mà người học muốn hướng tới là gì. 

Tuỳ vào mục đích sử dụng mà người học nên cân nhắc để lựa chọn bài thi phù hợp.

Tuỳ vào mục đích sử dụng mà người học nên cân nhắc để lựa chọn bài thi phù hợp.

Dù là thi TOEIC mấy kỹ năng cũng đều có mặt lợi của nó. Đa số các doanh nghiệp và nhà trường hiện nay chỉ yêu cầu cần có bằng TOEIC 2 kỹ năng thôi nên nếu bạn học chỉ để lấy bằng như giấy thông hành thì chỉ cần học 2 kỹ năng Listening và Reading là đủ. Ngược lại, nếu bạn cần Tiếng Anh để giao tiếp hay làm việc trong môi trường Quốc tế thì bài thi 4 kỹ năng sẽ đánh giá khách quan hơn về năng lực tiếng Anh của bạn.

Lệ phí thi TOEIC 

TOEIC 2 kỹ năng

Theo đó, mức lệ phí thi TOEIC tại IIG Việt Nam có sự điều chỉnh theo từng đối tượng thi, lệ phí thi TOEIC 2 kỹ năng & lệ phí thi TOEIC Speaking + Writing mới nhất vào năm 2023 là: Lệ phí dự thi TOEIC cho thí sinh đã đi làm là: 1.500.000 VNĐ. Lệ phí dự thi TOEIC là học sinh, sinh viên sẽ được hưởng ưu đãi lệ phí là 1.200.000 VNĐ. Bên cạnh đó, lệ phí bài thi TOEIC Speaking & Writing là 2.125.000 VNĐ.

TOEIC 4 kỹ năng

Đối với học sinh, sinh viên, mức lệ phí là 3.325.000 VNĐ; trong khi đối với người đi làm là 3.635.000 VNĐ. 

Tuy vậy, mức lệ phí sẽ không được áp dụng đồng nhất ở các quốc gia mà tùy thuộc vào thị trường và đặc điểm phát triển của từng khu vực. Để có thông tin chính xác ở từng thời điểm, thí sinh có thể liên hệ hotline của văn phòng IIG Việt Nam tại TP.HCM, Hà Nội hoặc Đà Nẵng.

Ngành siêu HOT, thu nhập đến 40 triệu/tháng, nhân sự nam đông hơn nữ, chỉ cần nắm chắc 6 điều sau
Trong thời đại công nghệ 4.0, lập trình viên web (Web Developer) là một trong những vị trí không thể thiếu và đóng một vai trò có sức quyết định mạnh mẽ tới sự phát triển của các ngành khác. Đây còn là nghề có một mức thu nhập hấp dẫn dành cho những ai yêu thích công việc lập trình.

Ngành học hot

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục