Sản phụ mang tam thai bị tiền sản giật nặng được mổ thành công

Ngày 30/07/2016 15:58 PM (GMT+7)

Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ vừa phẫu thuật kịp thời cứu sống thành công trường hợp sản phụ mang tam thai tự nhiên bị tiền sản giật nặng.

Sản phụ là N.K.M, sinh năm 1989, ngụ tỉnh Hậu Giang. Trước đó vào ngày 27/7, sản phụ M được chuyển đến bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ trong tình trạng thai 33,5 tuần với huyết áp cao đến 190/120mm thủy ngân, người bệnh mờ mắt không nhìn rõ. Qua hội chẩn khẩn cấp, các bác sĩ nhận định đây là trường hợp tam thai thụ thai tự nhiên trên mẹ bị tiền sản giật nặng.

Sản phụ mang tam thai bị tiền sản giật nặng được mổ thành công - 1

Sản phụ mang tam thai bị tiền sản giật nặng được mổ thành công - 2

Ba bé gồm hai bé trai cân nặng lần lượt 2kg và 1.5kg cùng một bé gái nặng 1.8kg ra đời được thực hiện da kề da với cha và bà nội

Sản phụ M nhanh chóng đưa lên phẫu thuật. Trong quá trình phẫu thuật, ekip đã cố gắng ổn định huyết áp và thực hiện thành công ca mổ.

Ba bé gồm hai bé trai cân nặng lần lượt 2kg và 1.5kg cùng một bé gái nặng 1.8kg ra đời đã nhanh chóng được thực hiện hồi sức khẩn cấp và chuyển lên Khoa sơ sinh điều trị tích cực, thở máy áp lực dương liên tục (NCPAP).

Đến hôm nay, ba bé đã cai được máy thở, đang chiếu đèn vàng da và được thực hiện da kề da kangaroo với bà nội và cha bé. Tình hình các bé đã tạm ổn, ăn được sữa và bé gái đã có phản xạ bú. Mẹ các bé đã được ổn định huyết áp và theo dõi tích cực tại khoa Hậu Phẫu.

Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Liêm, đây là một trường hợp tam thai thụ thai tự nhiên hiếm gặp với tỷ lệ lên đến 1/8.000, đồng thời người mẹ còn bị tiền sản giật nặng, bé to, dẫn đến nhiều nguy cơ trong thai kỳ.

Văn Luận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tai biến sản khoa