"Siêu phẩm" rồng dát vàng đón Tết Giáp Thìn 2024 kén người chơi, rồng đất "cháy" hàng không bán lẻ

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 20/01/2024 06:30 AM (GMT+7)

Năm 2024 là năm Thìn, vì thế nhiều người tìm mua linh vật rồng được làm từ gốm, sản phẩm này vừa để trang trí, vừa để tiền tiết kiệm rất tiện lợi.

Những ngày giữa tháng Chạp, các nghệ nhân và thợ thủ công ở xã Kiêu Kỵ và xã Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) đang tất bật hoàn thành những công đoạn cuối cùng để kịp giao các mẫu linh vật hình rồng cho khách. Theo nhận định của các nghệ nhân, đây là một linh vật khó làm, với nhiều chi tiết, góc cạnh nên cần phải có sự tỉ mỉ, cầu kỳ của các nghệ nhân lành nghề.

Sức mua giảm mạnh với rồng dát vàng

Anh Nguyễn Văn Nghị, nghệ nhân tại cơ sở dát vàng Tân Hậu (Kiêu Kỵ, Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, nếu so với mọi năm, linh vật rồng phục vụ nhu cầu khách hàng trong năm Giáp Thìn giảm hơn so với những linh vật khác như mèo, hổ, gà, dê… Anh Nghị lý giải, sở dĩ sức mua giảm vì kinh tế năm nay khó khăn hơn, trong khi để làm ra một sản phẩm rồng dát vàng thì mất nhiều thời gian, công sức nên giá thành cũng đắt hơn.

img srchttps://cdn.eva.vn/upload/1-2024/images/2024-01-19/img_3250-1705643733-508-width780height438.jpg width660 /

amp;#34;Siêu phẩmamp;#34; rồng dát vàng đón Tết Giáp Thìn 2024 kén người chơi, rồng đất amp;#34;cháyamp;#34; hàng không bán lẻ - 2

Anh Nghị cho biết năm nay số lượng người đặt linh vật rồng dát vàng ít hơn so với những con giáp khác. 

Các mẫu linh vật rồng dát vàng sẽ tùy thuộc vào khách hàng, mỗi khách hàng sẽ gửi một mẫu khác nhau và đơn vị sẽ thực hiện dát vàng theo mẫu khách gửi. Thiết kế mẫu linh vật rồng cách điệu đáng yêu, nghộ nghĩnh, không góc cạnh thì dát vàng sẽ nhanh hơn. Còn khách thiết kế mẫu linh vật rồng cầu kỳ, góc cạnh như hình "Kim Long Đại Cát” thì quá trình làm sẽ vất vả hơn, tốn công hơn và giá thành cao hơn”, anh Nghị cho hay.

Theo anh Nghị, là một nghệ nhân làm nghề thủ công truyền thống, khi có mẫu khách hàng đặt dát vàng, các cơ sở luôn cố gắng làm đẹp nhất có thể để khách ưng ý. Dù mẫu khó hay dễ thì vẫn phải hoàn thành cho khách, có như vậy mới giữ được chân khách năm sau lại tới.

img srchttps://cdn.eva.vn/upload/1-2024/images/2024-01-19/img_3206-1705643733-810-width780height520.jpg width660 /

amp;#34;Siêu phẩmamp;#34; rồng dát vàng đón Tết Giáp Thìn 2024 kén người chơi, rồng đất amp;#34;cháyamp;#34; hàng không bán lẻ - 4

Ngoài những sản phẩm dát vàng, các nghệ nhân ở xã Kiêu Kỵ còn làm nhiều sản phẩm chất lượng cao, có giá từ một vài triệu lên đến cả chục triệu đồng.

Ngoài những sản phẩm dát vàng, các nghệ nhân ở xã Kiêu Kỵ còn làm nhiều sản phẩm chất lượng cao, có giá từ một vài triệu lên đến cả chục triệu đồng. 

Rồng tiết kiệm đắt khách

Nếu như các mẫu rồng dát vàng có vẻ giảm về sức mua, thì tại làng gốm bát tràng những ngày này các xưởng luôn đỏ lửa, tất bật để cho ra lò những hình linh vật rồng ngộ nghĩnh, phục vụ nhu cầu trang trí và để tiền tiết kiệm của người dân.

Theo khảo sát của chúng tôi, dù sản phẩm ra liên tục, với nhiều mẫu mã khác nhau nhưng khi hoàn thành tới đâu là hết đến đó. Các chủ cơ sở cũng cho biết, đa số họ đã có đơn đặt hàng trước, số người đến mua lẻ rất ít.

Tại làng gốm sứ Bát Tràng, các sản phẩm rồng đất tiết kiệm làm ra đến đâu hết đến đó.

Tại làng gốm sứ Bát Tràng, các sản phẩm rồng đất tiết kiệm làm ra đến đâu hết đến đó. 

Những mặt hàng có thiết kế bắt mắt, chất lượng tốt, giá thành cao cũng hút khách dịp cuối năm.

Những mặt hàng có thiết kế bắt mắt, chất lượng tốt, giá thành cao cũng hút khách dịp cuối năm. 

Đa số các chủ xưởng đều cho rằng, hiện các cá nhân bán hàng qua mạng rất nhiều, nên trước đây vài tháng họ đã đến đặt hàng linh vật rồng làm bằng đất gốm, số lượng khá nhiều. Ngoài ra, một số mối khách bán sỉ quen thuộc hàng năm cũng đặt với số lượng khá lớn, các xưởng sản xuất làm không hết việc.

Đa số mọi người đều nghĩ đến Bát Tràng mua các sản phẩm sẽ rẻ và nhiều hơn. Điều này chưa chắc đã đúng bởi như chúng tôi, dù sản xuất hàng nghìn sản phẩm nhưng cửa đóng suốt ngày, vì làm đơn đặt hàng còn chưa đủ, không có thời gian ngồi bán lẻ”, một chủ cơ sở cho hay.

Tại cơ sở sản xuất Anh Hương, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội, nhân viên ở cơ sở dường như không có phút nghỉ ngơi, mỗi người một công đoạn từ ghép khuôn, tạo hình, đưa vào lò nung, rồi đến các họa sĩ trang trí.

img srchttps://cdn.eva.vn/upload/1-2024/images/2024-01-19/anh-3-1705643732-381-width780height520.jpg width660 /

amp;#34;Siêu phẩmamp;#34; rồng dát vàng đón Tết Giáp Thìn 2024 kén người chơi, rồng đất amp;#34;cháyamp;#34; hàng không bán lẻ - 9

Tại các cơ sở sản xuất, các công nhân tại đây làm liên tục để đủ số hàng giao cho khách. 

Để linh vật rồng tiết kiệm gần gũi với người dân, cơ sở sản xuất đã cách điệu trong tạo hình cũng như kẻ vẽ những đường nét để linh vật rồng được nhìn đẹp nhất, gần gũi với người dân nhất. Muốn làm được như vậy, khâu trang trí là rất quan trọng, linh vật có hồn hay không là do người vẽ các hoa văn, họa tiết.

Chị Nguyễn Thị Mai Hương ở cơ sở sản xuất Anh Hương chia sẻ, để phục vụ khách hàng, năm Giáp Thìn 2024 nhà chị đã cho ra thêm 4 mẫu rồng tiết kiệm và làm kích cỡ to nhỏ khác nhau để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

img srchttps://cdn.eva.vn/upload/1-2024/images/2024-01-19/anh-10-1705643732-241-width780height585.jpg width660 /

amp;#34;Siêu phẩmamp;#34; rồng dát vàng đón Tết Giáp Thìn 2024 kén người chơi, rồng đất amp;#34;cháyamp;#34; hàng không bán lẻ - 11

Các mẫu linh vật được phối màu, tạo hình rất đa dạng theo đơn đặt hàng và yêu cầu của khách.

Các mẫu linh vật được phối màu, tạo hình rất đa dạng theo đơn đặt hàng và yêu cầu của khách. 

Nhằm phục vụ nhu cầu của khách hàng, năm nay cơ sở sản xuất Anh Hương đã thực hiện sơn màu linh vật rồng tiết kiệm theo yêu cầu của khách, phong thủy và đủ các màu sắc để khách hàng lựa chọn tùy theo mệnh của mình. “Để nắm được thị hiếu người dùng, chúng tôi phải tìm hiểu các mẫu linh vật trước đó nhiều tháng, sau đó tổng hợp rồi thiết kết một mẫu đặc trưng của cơ sở”, chị Hương cho biết.

Tại cơ sở này, các mẫu rồng tiết kiệm có giá thành khác nhau, kích thước nhỏ và mẫu rồng tiết kiệm nhỏ có giá hơn 100.000 đồng, còn mẫu rồng tiết kiệm to có giá khoảng 1 triệu đồng.

Người phụ nữ Cần Thơ sở hữu con cua đinh nặng nhất nhì Việt Nam, trên thị trường có giá 1.000.000 đồng/kg
Được biết trên thị trường, cua đinh có khối lượng hàng chục ký trở lên được rao bán với giá 700.000 – 1.000.000 đồng/kg.

Độc lạ Việt Nam

Theo LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giá cả thị trường Tết