Tại sao bánh trung thu giá rẻ tràn ngập thị trường?

Ngày 09/08/2023 09:28 AM (GMT+7)

Mặc dù gần 2 tháng nữa mới đến Tết Trung thu 2023, thế nhưng trên mạng đã ngập tràn các loại bánh với đủ màu sắc, mẫu mã, đặc biệt những chiếc bánh này có giá rất rẻ chỉ từ 5.000đ/ chiếc. Điều này đã khiến chủ tiệm bánh trung thu truyền thống than trời vì thất thế.

Một vài năm gần đây, cứ vào dịp trước Tết Trung thu thì nhiều người lại bắt đầu nhập những chiếc bánh trung thu giá rẻ về để bán. Những chiếc bánh này đa dạng từ mẫu mã, kích thước đến giá tiền.

Khảo sát trên mạng xã hội facebook, có rất nhiều bài đăng bán những mẫu bánh trung thu mini có giá chỉ từ 5.000 đồng/chiếc. Tại tài khoản M.N trên facebook đang chào mời khách hàng: "Bánh trung thu mini, sẵn nhiều vị, giá dùng thử 50.000 đồng/10 chục".

Bánh trung thu mini được rao bán giá rẻ trên mạng xã hội (ảnh chụp màn hình).

Bánh trung thu mini được rao bán giá rẻ trên mạng xã hội (ảnh chụp màn hình).

Trong vai người cần mua bánh trung thu số lượng lớn, Phóng viên Báo Sức khỏe và Đời sống đã liên hệ với người bán có tên M.N, người này cho biết mình chuyên nhập bánh trung thu mini về đổ buôn, khách muốn mua bao nhiêu cũng có. Bánh có sẵn nhiều vị khác lạ so với bánh truyền thống như nhân trứng muối, khoai môn, socola...với giá 40.000 đồng/set, mỗi set 6 bánh, mỗi bánh 70 gam.

Nhưng khi phóng viên hỏi về giấy tờ chứng minh nguồn gốc và chất lượng, thì tài khoản M.N thừa nhận toàn bộ bánh đều được nhập theo đường tiểu ngạch nên không có một giấy tờ nào. Còn về hạn sử dụng thì tài khoản M.N cho biết bánh này để được rất lâu, có thể để được 3 - 4 tháng mà không hỏng.

Nhiều tiệm bánh trung thu trong nước thất thế

Không thể phủ nhận sức hút của các loại bánh trung thu giá rẻ này, dưới mỗi một bài đăng bán trên mạng xã hội đều được rất nhiều người quan tâm, từ học sinh, sinh viên đến dân văn phòng...

Trao đổi với Phóng viên, bà Bích Loan (chủ tiệm bánh trung thu gia truyền Bích Loan, Thái Bình) tâm sự, khoảng 2 - 3 năm trở lại đây, thị trường bánh trung thu gia truyền trở nên thất thế bởi những mặt hàng bánh trung thu giá rẻ như cho. Nếu như những năm trước đó, chỉ đầu tháng 6 âm lịch thì cửa hàng đã phải dồn hết công suất để phục vụ thị trường thì 2 năm nay sản lượng bánh làm ra tại cơ sở giảm đến 40%.

"Chúng tôi không thể cạnh tranh được với thị trường bánh trung thu giá rẻ, vì giá bánh tại cửa hàng dao động từ 80.000 đồng/chiếc, còn đối với loại bánh kia thì 80.000 đồng có thể mua được 10 chiếc, chúng tôi vô cùng lo lắng khi mặt hàng giá rẻ này được bán tràn lan như vậy", bà Loan nhận định.

Nhiều chủ cửa hàng, doanh nghiệp lo lắng khi phải cạnh tranh với mặt hàng bánh trung thu giá rẻ.

Nhiều chủ cửa hàng, doanh nghiệp lo lắng khi phải cạnh tranh với mặt hàng bánh trung thu giá rẻ.

Tương tự, ông Nguyễn Hữu Huy, chủ một tiệm bánh tại phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội than thở, thị trường bánh trung thu giá rẻ ảnh hưởng đến rất nhiều tiệm bánh trung thu truyền thống và công ty sản xuất trong nước.

Theo ông Huy: "Trung bình mỗi một chiếc bánh trung thu được các cửa hàng, doanh nghiệp bán từ 55.000 đồng - 90.000 đồng/ chiếc với trọng lượng 150 gram. Để làm ra một chiếc bánh trung thu cần rất nhiều nguyên liệu như bột mì, trứng, sữa, các loại hạt... cộng thêm cả công làm đã chiếm đến 80% giá của một chiếc bánh. Đặc biệt giá nguyên liệu mỗi năm một tăng nên giá bán ra cũng phải tăng theo khiến khách hàng đắn đo lựa chọn".

Ngoài ra, ông Huy cũng thắc mắc về những chiếc bánh trung thu giá chỉ từ 5.000 đồng/ chiếc?. Bởi theo ông Huy, để làm ra được chiếc bánh phải cần rất nhiều nguyên liệu, bên cạnh đó nguyên liệu cần phải chọn lựa hàng tốt thì nhân bánh mới ngon. Nếu như loại bánh đó được nhập số lượng lớn từ nước khác về cũng không thể rẻ như vậy được vì còn phải cộng thêm cả công vận chuyển.

Thận trọng với bánh trung thu không rõ nguồn gốc

Về vấn đề bánh trung thu không rõ nguồn gốc, giá rẻ được bán tràn lan trên mạng xã hội, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay, đối với những chiếc bánh trung thu không tem nhãn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng... sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Thận trọng với bánh trung thu không rõ nguồn gốc.

Thận trọng với bánh trung thu không rõ nguồn gốc.

Đặc biệt, những chiếc bánh trung thu giá siêu rẻ thì nguyên liệu không chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm kém, người ăn phải có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

Ngoài ra bánh trung thu cần phải bảo quản trong nhiệt độ và thời gian hợp lý, khi ăn người dân cần chú ý xem bên trong có bị nấm mốc hay bị hư hỏng hay không? PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo, với những chiếc bánh trung thu siêu rẻ chúng ta nên thận trọng, tránh ham rẻ dễ dẫn đến tiền mất tật mang.

Thị trường bánh trung thu: Vừa bán vừa thăm dò
Mặc dù mới giữa tháng 6 Âm lịch nhưng tại TPHCM, thị trường bánh trung thu đã bắt đầu khởi động. Bất chấp sức mua còn yếu, nhiều nhà kinh doanh đều tăng sản lượng và chủng loại bánh.

Bánh Trung Thu

Theo Đan Tâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bánh Trung Thu