Báo Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh

Ngày 09/04/2022 14:51 PM (GMT+7)

Khi thu hồi sổ hộ khẩu, thông tin về cư trú của công dân đã có trong Cơ sở dữ liệu nên vẫn có thể làm CCCD bình thường.

Gần đây, Pháp Luật TP.HCM nhận được nhiều thông tin từ bạn đọc gửi tới với nội dung khi thực hiện các thủ tục thường trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu thì sẽ bị thu hồi sổ hộ khẩu. Từ đó, nhiều người lo lắng khi sổ hộ khẩu bị thu hồi rồi thì có làm thẻ CCCD gắn chíp được không?

Giải đáp vấn đề trên Luật sư Lê Văn Bình, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết khoản 1, Điều 5 Thông tư 60/2021 của Bộ Công an quy định sau khi tiếp nhận đề nghị cấp CCCD của công dân, cán bộ tiếp nhận tìm kiếm thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư để lập hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.

Trường hợp thông tin công dân đã có trong CSDLQG về dân cư và không có sự thay đổi, điều chỉnh thì sử dụng thông tin của công dân trong CSDLQG về dân cư để lập hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.

Trường hợp thông tin công dân đã có trong CSDLQG về dân cư nhưng có sự thay đổi, điều chỉnh thì đề nghị công dân xuất trình giấy tờ pháp lý chứng minh nội dung thay đổi để cập nhật, bổ sung thông tin trong hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.

Trường hợp thông tin công dân chưa có trong CSDLQG về dân cư thì đề nghị công dân xuất trình một trong các loại giấy tờ hợp pháp chứng minh nội dung thông tin nhân thân để cập nhật thông tin trong hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.

Theo quy định trên thì trong quá trình làm CCCD nếu như người dân chưa có thông tin trong CSDLQG về dân cư thì phải xuất trình giấy tờ hợp pháp để chứng minh (sổ hộ khẩu…). Tuy nhiên, khoản 3, Điều 38 Luật Cư trú 2020 đã nêu rõ khi cơ quan đăng ký cư trú thu hồi sổ hộ khẩu thì phải điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Do đó, đối với những trường hợp người dân đã bị thu hồi sộ hổ khẩu thì dữ liệu thông tin về cư trú của người dân đã có trong CSDLQG nên vẫn làm được thẻ CCCD từ dữ liệu này.

Bộ Công an giải thích việc làm CCCD gắn chip đã lâu mà vẫn chưa nhận được thẻ
Cử tri phản ánh nhiều người dân mặc dù đã làm thủ tục cấp CCCD gắn chip từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được nhận thẻ theo quy định.

Tin tức 24h

Theo ĐẶNG LÊ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h