Sổ hộ khẩu sắp bị "khai tử", đây là 4 bước tra cứu mã số hộ khẩu online ngay trên Zalo

H.A - Ngày 26/06/2022 16:22 PM (GMT+7)

Khi sổ hộ khẩu chính thức bị "khai tử", mã số sổ hộ khẩu là điều bạn cần biết và ghi nhớ để thuận tiện cho các thủ tục hành chính.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú 2020, kể từ ngày luật này có hiệu lực thi hành (từ 1-7-2021), sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của luật này cho đến hết ngày 31-12-2022.

Như vậy, bắt đầu từ 1-1-2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ chính thức bị “khai tử”, không còn giá trị sử dụng. Cơ quan chức năng sẽ quản lý thông tin cư trú của người dân bằng phương thức điện tử hay còn gọi là sổ hộ khẩu điện tử.

Số sổ hộ khẩu là một mã số gồm 9 chữ số tự nhiên, trong đó có hai số đầu là mã số của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và được ghi ngay bên ngoài tờ bìa sổ hộ khẩu hoặc ngay trang đầu tiên của mặt trong sổ hộ khẩu do cơ quan chức năng địa phương cấp cho mỗi hộ gia đình. Hiện nay, các thông tin dân cư đã được đồng bộ lên hệ thống quả lý dữ liệu dân cư, trong đó có cả mã số sổ hộ khẩu.

Trong một số trường hợp khi cần biết đến số sổ hộ khẩu (mã hộ) người dân có thể tiến hành tra cứu thông tin mã số sổ hộ khẩu online nhanh chóng, dễ dàng. Đây là cách tra cứu nhanh mã số sổ hộ khẩu ngay trên ứng dụng Zalo.

Bước 1: Người dân truy cập vào ứng dụng Zalo trên điện thoại. Sau đó tại thanh tìm kiếm, nhập từ khoá "Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh" và chọn "Quan Tâm".

Sổ hộ khẩu sắp bị amp;#34;khai tửamp;#34;, đây là 4 bước tra cứu mã số hộ khẩu online ngay trên Zalo - 1

Bước 2: Nhấn chọn Menu (biểu tượng góc dưới bên trái màn hình) > chọn vào Tra cứu mã số BHXH.

Sổ hộ khẩu sắp bị amp;#34;khai tửamp;#34;, đây là 4 bước tra cứu mã số hộ khẩu online ngay trên Zalo - 2

Bước 3: Nhập đầy đủ các thông tin cá nhân theo yêu cầu, sau đó xác nhận mã Captcha. Kế tiếp, nhấn chọn mục Tra cứu.

Sổ hộ khẩu sắp bị amp;#34;khai tửamp;#34;, đây là 4 bước tra cứu mã số hộ khẩu online ngay trên Zalo - 3

Bước 4: Hệ thống sẽ trả kết quả cho bạn, sau đó tìm đến mục Mã hộ để biết được mã số sổ hộ khẩu online.

Sổ hộ khẩu sắp bị amp;#34;khai tửamp;#34;, đây là 4 bước tra cứu mã số hộ khẩu online ngay trên Zalo - 4

Trường hợp nào bị thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú?

Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong CSDL về cư trú và không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 26 Thông tư 55/2021 của Bộ Công an, từ ngày 1-7-2021, khi người dân đi làm các thủ tục sau mà dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì sẽ bị thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú: Thực hiện các thủ tục đăng ký thường trú, điều chỉnh thông tin trong CSDL về cư trú, tách hộ, xóa đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú, xóa đăng ký tạm trú.

Như vậy, nếu như người dân thực hiện một trong bảy thủ tục như đã nêu ở trên mà dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú sẽ thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đang sử dụng. Sau khi giải quyết thủ tục cho người dân xong, cơ quan đăng ký cư trú sẽ cấp cho người dân thông báo kết quả giải quyết đăng ký cư trú. Thông báo này sẽ được người dân sử dụng cho các thủ tục, giao dịch về sau.

Những ai được tăng lương từ 1/7?
Không phải tất cả người lao động đều được tăng lương kể từ ngày 1/7/2022 mà chỉ có những trường hợp cụ thể.

Tin tức 24h

H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h