Sử gia Pháp tự sát phản đối hôn nhân đồng giới

Ngày 22/05/2013 08:50 AM (GMT+7)

Ngày 21/5, ông Dominique Venner, 78 tuổi, một sử gia cực hữu, cựu thành viên phong trào dân tộc chủ nghĩa cực đoan OAS, đã tự bắn vào đầu tự sát bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris để phản đối việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới tại Pháp.

Ông Venner đã chĩa súng vào miệng và bóp cò ngay bên cạnh bàn thờ chính, trước mặt nhiều du khách bên trong nhà thờ đông khách tham quan nhất nước Pháp.

Trước khi tự sát, ông Venner – vốn là người dẫn chương trình trên một đài phát thanh Công giáo cực hữu, nhà sử học và nhà bình luận gây tranh cãi – đã đăng một bài viết trên trang web của mình kêu gọi cần có "các hành động mới, ngoạn mục và mang tính biểu tượng để đánh thức chúng ta, giúp chúng ta ra khỏi cơn mê muội và làm sống lại ký ức về nguồn gốc của mình".

Bài viết của ông lên án hôn nhân đồng giới, đồng thời đưa ra lời cảnh báo rằng "dân số nước Pháp và châu Âu đang được thay thế" và được đặt dưới sự "kiểm soát Hồi giáo" và "luật Sharia".

Sử gia Pháp tự sát phản đối hôn nhân đồng giới - 1

Ông Dominique Venner tự sát trong Nhà thờ Đức Bà Paris để phản đối hôn nhân đồng giới - Ảnh: AFP

Ông Venner đặt một phong thư dán kín lên bàn thờ trong Nhà thờ Đức Bà trước khi tự sát. Ông chọn nhà thờ vì đây là địa điểm liên quan đến nghi lễ hôn nhân tôn giáo – một hành động mang tính biểu tượng chống lại các hôn lễ đồng giới được luật pháp cho phép ở Pháp từ cuối tuần trước.

Nhà thờ Đức Bà Paris (Notre Dame), nơi vừa kỷ niệm 850 tuổi trong năm nay, ngay lập tức đã sơ tán du khách và đóng cửa trong vòng bốn giờ. Một nhân viên bảo vệ nhà thờ đã nỗ lực cứu sống ông Venner trong gần 20 phút khi ông nằm bên cạnh bàn thờ.

Linh mục Patrick Jacquin, người phụ trách Nhà thờ Đức Bà Paris nói rằng, theo như ông biết, đây là vụ tự sát đầu tiên trong nhà thờ kể từ khi nó được xây dựng vào thế kỷ 12. "Chúng tôi sẽ cầu nguyện cho người đàn ông này như chúng tôi vẫn cầu nguyện cho rất nhiều người quẫn trí khác”, ông nói.

Nhà thờ Đức Bà Paris là một công trình kỷ niệm thu hút đông du khách nhất ở Pháp, với hơn 13 triệu người tham quan trong một năm.

Ông Venner, người chọn địa điểm này để tự sát, là một chuyên gia sử học, tác giả một số cuốn sách về săn bắn và vũ khí. Trong thập niên 1960, ông từng là thành viên của tổ chức Organisation de l'Armée Secrète (OAS) – một phong trào dân tộc chủ nghĩa khủng bố cực đoan phản đối Pháp rút khỏi Algeria và nhiều lần âm mưu ám sát Tổng thống Pháp Charles de Gaulle.

Theo Thanh Hiền (Independent)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot