Suýt mất mạng vì hóc xương cá dài hơn 2 cm

Ngày 23/11/2015 17:18 PM (GMT+7)

Sau khi bị hóc xương cá, một người phụ nữ đã suýt mất mạng vì vết thương sưng mủ, áp xe. May mắn, được người nhà đưa đến bệnh viện để cấp cứu nên đã qua cơn nguy kịch.

Ngày 23/11, Bác sỹ chuyên khoa II. Tăng Xuân Hải, Trưởng khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Đa khoa Nghệ An cho biết: “Khoa vừa mới phẫu thuật cấp cứu điều trị ổ áp xe thực quản do hóc xương cá cho chị Nguyễn Thị Tiến (39 tuổi), trú tại thị xã Cửa Lò”.

Theo bác sỹ Hải, trước đó vào ngày 5/11, trong bữa cơm trưa của gia đình, chị Nguyễn Thị Tiến đã nuốt mẩu xương cá chình và mắc ở họng.

Tuy nhiên, chị Tiến không đi bệnh viện mà chỉ chữa trị bằng cách dân gian là xoay mâm, vuốt ngực, rồi quay đũa, uống nhiều nước với hy vọng đẩy được chiếc xương cá xuống dạ dày…

Suýt mất mạng vì hóc xương cá dài hơn 2 cm - 1

Sức khỏe chị Tiến đã hồi phục sau ca phẩu thuật thành công.

Khoảng 6 ngày sau, chị Tiến bị đau dữ dội, cổ họng sưng lên, nuốt nước miếng không được, cơm cũng ăn không ngon…Đặc biệt, xuất hiện nhiều cơn sốt cao và rét run liên tiếp, sau đó mới được người nhà đưa đến bệnh viện để cấp cứu. Vết thương của chị Tiến đã biến chứng gây nên ổ áp xe lớn.

Chiếc xương cá đã chọc thủng thành thực quản cổ gây viêm nhiễm thành thực quản lan toả, viêm mô liên kết xung quanh thực quản cổ, triệu chứng khi nhập viện là sốt cao, đau họng, không ăn uống được, chảy nhiều nước dãi, quay cổ khó khăn. Nếu không phẫu thuật cấp cứu kịp thời, ổ áp xe lan tỏa rộng sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Được biết, trong ca phẫu thuật, chiếc xương cá 2cm nằm cạnh động mạch cảnh được lấy ra, đồng thời 30 ml mủ đặc thối được hút, rửa sạch, dẫn lưu ổ áp xe.

Nếu chậm thêm 1, 2 ngày nữa ổ mủ sẽ lan xuống trung thất, phổi, làm bệnh nhân nhiễm khuẩn huyết, nguy cơ tử vong do nhiễm khuẩn, nhiễm độc rất cao, tỷ lệ cứu sống khó khăn hơn.

Các bác sỹ bệnh viện khuyên, khi bị hóc xương hay mắc dị vật thực quản, thì cần phải đến các bệnh viện để bác sỹ thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt. Không nên chữa mẹo theo mách bảo, vì lúc đó vết thương sẽ sưng mũ hơn.

Hồng Bình
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự