Loại quả xưa trồng làm cảnh, ít người biết đến, nay thành đặc sản dân thành phố ưa chuộng đến lạ, 100.000 đồng/kg

H.A - Ngày 07/08/2023 17:45 PM (GMT+7)

Thứ quả dại này giờ thành món ăn vặt lạ được chị em ở thành phố ưa chuộng, tìm mua khắp nơi. 

Vùng đất Tây Bắc nổi tiếng với nhiều loại quả lạ khiến bạn phải "chảy nước miếng" mỗi khi nhắc tới, trong đó có quả mắc sim. 

Mắc sim còn có tên gọi khác là khế rừng, khế mèo. Với nhiều người, thứ quả này vô cùng lạ lẫm, nhưng với người dân ở Tây Bắc, quả mắc sim dân dã, vô cùng quen thuộc. Chúng mọc hoang ở trong rừng, hoặc được người dân vùng cao trồng làm hàng rào, trồng làm cảnh.

Quả mắc sim xưa được trồng làm cảnh, làm hàng rào

Quả mắc sim xưa được trồng làm cảnh, làm hàng rào

Về hình dạng bên ngoài, quả mắc sim khá giống với quả mướp đắng, vỏ xanh, xù xì. Cây ra hoa và tháng khoảng 9,10, bắt đầu từ cuối tháng 10 đầu tháng 11 là có thể hái được quả. 

Quả mắc sim chỉ ăn được khi còn xanh. Loại quả này có nhiều nhựa nên khi cắt ra những dòng nhựa trắng chảy xuống, sau khi hết nhựa mới nhìn thấy phần thịt quả. 

Chị Oanh (ở Na Pản, xã Chiềng Đông, huyện Yên Châu, Sơn La) cho biết cách ăn của quả mắc sim cũng giống với quả nhót xanh. Mắc sim hái về được rửa sạch, ngắt cuống cho chảy hết nhựa, sau đó thái lát mỏng. Người ta cũng ăn mắc sim với rau sống và chấm chẳm chéo như ăn trái nhót xanh. 

Với những quả già hơn, người ta sẽ rửa sạch, nạo lấy lớp vỏ bên ngoài sau đó trộn với tỏi, ớt, muối, bột ngọt, rau mùi đã giã nhuyễn hoặc xắt nhỏ, sau đó đổ thêm ít nước ấm. Người dân vùng cao cũng hay dùng cách chế biến này đối với xoài hoặc mơ. Món này cũng có thể ăn kèm thêm với rau thơm hoặc cơm.

"Quả này chua lắm, chua khé cổ hơn cả khế chua nhưng nếu biết cách kết hợp thì nó lại ngon và lạ miệng, có mùi vị riêng, khá hấp dẫn", chị Oanh chia sẻ. 

Loại quả này chua khé cổ nhưng nếu biết kết hợp thì sẽ có mùi vị rất riêng

Loại quả này chua khé cổ nhưng nếu biết kết hợp thì sẽ có mùi vị rất riêng

Là người bán quả mắc sim ở thành phố Sơn La, chị Quyên cho hay: "Mắc sim bán kết hợp với củ đậu rất đắt khách, đây là món ăn vặt mà các chị em ưa chuộng thời gian gần đây. Năm ngoái mỗi ngày tôi bán được khoảng 30-50kg mắc sim và củ đậu. Đắt hàng nhất vào tầm buổi trưa khi các chị em công sở tan làm, họ mua rất nhiều.

Không chỉ bán nguyên quả, tôi còn cắt sẵn, đóng gói cùng với củ đậu và chẩm chéo, bán theo combo và rất đắt hàng. Mỗi chùm 5 quả mắc sim được bán với giá 10-15.000 đồng, tương đương gần 100.000 đồng/kg".

Ngoài việc được bày bán ở các khu chợ truyền thống, quả mắc sim còn được rao bán rôm rả trên mạng xã hội, thu hút rất nhiều lượt mua và quan tâm. Đa phần đều được bán dưới dạng combo để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng muốn thưởng thức món ăn vặt, chua ứa miếng đến từ rừng núi này.

Mắc sim ăn cùng củ đậu, chấm chẩm chéo, là món ăn vặt lạ được dân văn phòng ưa chuộng những năm gần đây

Mắc sim ăn cùng củ đậu, chấm chẩm chéo, là món ăn vặt lạ được dân văn phòng ưa chuộng những năm gần đây

Chị Quyên nói thêm, trước đây thứ quả dại này có đầy trong các cánh rừng nhưng chỉ có người dân vùng cao hái về ăn. Những năm gần đây, chúng được biết tới nhiều hơn, nhưng quả này khá hiếm, rất ít nhà trồng, giá cả vì thế cũng tăng cao.

Loại cá có tên rất lạ trở thành đặc sản nổi tiếng, chị em thành phố muốn mua phải đặt trước, 150.000 đồng/kg
Loại cá này có tên vô cùng nhạy cảm, nhưng thịt cá ngon, bổ dưỡng, là đặc sản nhiều người tìm mua về thưởng thức. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương