Thứ xưa vứt bỏ không ai ăn, giờ thành đặc sản nổi tiếng, càng ăn càng mê vì giòn sần sật, 250.000 đồng/kg

H.A - Ngày 29/07/2023 06:52 AM (GMT+7)

Đây là một đặc sản nổi tiếng của vùng biển Phan Thiết, rất ngon và bổ dưỡng. 

Phan Thiết (Bình Thuận) nổi tiếng là một thiên đường du lịch với phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, những bãi biển trong xanh và bờ cát trải dài trắng mịn. Nơi đây còn được biết đến với nhiều món ăn đường phố ngon nổi tiếng, trong đó phải kể tới món răng mực.

Với nhiều người, mực tươi, mực nướng, mực một nắng là những món ăn quen thuộc. Nhưng không phải ai cũng biết tới món răng mực, có người chưa từng nghe, không biết chế biến hay chưa từng được nếm thử món ăn này.

Cận cảnh phần răng mực, nhiều người nhầm đây là mắt của chúng vì có đốm đen

Cận cảnh phần răng mực, nhiều người nhầm đây là mắt của chúng vì có đốm đen

Răng mực là cục tròn tròn, nhỏ xíu trên phần đầu mực, thường bị nhiều người nhầm tưởng là mắt hay miệng mực. Gọi là răng, bởi bó cơ tròn này sở hữu hai chiếc gai ở phía trước, nhìn như hai chiếc răng nhỏ vậy. Hai chiếc gai này có tác dụng giúp mực nghiền thức ăn, bởi vậy chúng cứng và cần phải loại bỏ khi sử dụng và chế biến.

Trước đây, người ta thường bỏ phần này đi vì cho rằng không ăn được. Nhưng dần dần, với bàn tay khéo léo và sự sáng tạo của người dân miền biển Phan Thiết, răng mực đã trở thành đặc sản.

Từ răng mực có thể làm thành nhiều món ngon như răng mực hấp, chả răng mực, răng mực xào lăn,... nhưng ngon và được ưa chuộng nhất vẫn là răng mực nướng muối ớt...

Răng mực là món ăn vặt nổi tiếng ở Phan Thiết, vừa ngon vừa giòn sần sật hấp dẫn

Răng mực là món ăn vặt nổi tiếng ở Phan Thiết, vừa ngon vừa giòn sần sật hấp dẫn

Theo đó, sau khi mua răng mực về, người ta sẽ làm sạch, bỏ phần loại bỏ cục đen bên trong (phần mà nhiều người vẫn nghĩ là mắt mực) rồi rửa sạch trước khi chế biến. Người ta tẩm ướp răng mực với gia vị cho vừa miệng rồi xiên vào các que tre, nướng trên bếp than. Khi răng mực ngả dần sang màu vàng, dậy mùi thơm nức mũi là có thể thưởng thức.

Răng mực khi ăn giòn sần sật, hương vị mặn ngọt đặc trưng của biển, khiến nó nhanh chóng trở thành một nguyên liệu phổ biến cho nhiều món ăn vặt hấp dẫn. 

Trên chợ mạng và các sàn thương mại điện tử, răng mực được bán với giá lên tới 250.000 đồng/kg. Anh Hải - người bán răng mực trên chợ mạng ở quận 1, TP.HCM cho biết anh lấy nguồn răng mực từ Bình Thuận để nhập cho các nhà hàng ở TP.HCM, còn nữa thì bán lẻ. 

Răng mực được bán trên chợ mạng và các sàn thương mại điện tử

Răng mực được bán trên chợ mạng và các sàn thương mại điện tử

"Răng mực làm thành đồ ăn vặt rất hợp khẩu vị với trẻ con, làm các món nhậu cũng đắt khách nên hàng của tôi lúc nào cũng bán chạy. Có khách đặt vài cân cho vào tủ đá để chế biến dần", anh Hải chia sẻ. 

Còn đến Phan Thiết, thực khách dễ dàng tìm thấy và thưởng thức những món ngon từ răng mực tại các quán nhậu hải sản dọc bờ kè sông Cà Ty, đường Nguyễn Tất Thành hướng ra biển Đồi Dương hay khu ăn đêm đường Võ Thị Sáu,... 

Một số nghiên cứu gần đây đã cho thấy mực nói chung, và phần răng của loài vật này nói riêng, có rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Cụ thể, trong 100g răng của mực, ngoài những dưỡng chất chính như protein và chất béo tốt, còn có selen (63%), vitamin (23%), kẽm, sắt,... cùng nhiều khoáng chất có lợi khác. 

Loại quả xưa rụng bạt ngàn không ai biết đến, nay thành món đặc sản lạ chị em thành phố thích mê, 40.000 đồng/kg
Đây là thứ quả đặc sản ở vùng Anh Sơn (Nghệ An), phải dùng búa để đập mới lấy được phần hạt bên trong vì vỏ của chúng rất cứng. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương