Tại sao đám tang Bao Thanh Thiên lại có 21 quan tài và đi theo 7 hướng khác nhau?

Khánh Hằng - Ngày 27/02/2022 00:08 AM (GMT+7)

Những việc kỳ lạ xảy ra trong đám tang Bao Thanh Thiên hoàn toàn là có lý do.

Khi nhắc đến những vị quan được yêu mến và kính trọng nhất trong lịch sử Trung Quốc, chắc chắn mọi người sẽ nghĩ ngay đến Bao Chửng hay còn gọi là Bao Thanh Thiên, Bao Công. Ông nổi tiếng là vị quan thanh liêm, chính trực, chấp pháp nghiêm minh, không khiếp sợ quyền uy hay vị nể tư tình. Bao Thanh Thiên có khả năng xử án bất phàm, đã giải quyết rất nhiều vụ án lớn nhỏ, hơn nữa luôn đứng về phía dân đen, chính vì vậy được người dân hết mực yêu quý.

Bao Thanh Thiên quê ở Lư Châu, Hợp Phì, nay là huyện Phì Đông, thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy, Trung Quốc. Ông làm quan thời Bắc Tống, quan tới tòng nhị phẩm Xu Mật Viện phó sứ, Triều tán Đại phu, Cấp sự trung, Thượng Khinh xa Đô úy, tước Đông Hải quận Khai quốc Hầu, thực ấp 1800 hộ, thực hưởng 400 hộ, nhận tử sắc kim ngư đại ngự ban. Khi mất, ông được truy thăng hàm Lễ bộ Thượng thư. Bao Thanh Thiên nổi tiếng vì sự chính trực, liêm khiết và tài xử án công chính được dân gian lưu truyền qua nhiều giai thoại.

Tại sao đám tang Bao Thanh Thiên lại có 21 quan tài và đi theo 7 hướng khác nhau? - 1

Một trong những chuyện kỳ bí nhất xảy ra xung quanh cuộc đời Bao Thanh Thiên phải kể đến đám tang của ông. Năm 1062, Bao Chửng hưởng thọ 64 tuổi, Hoàng đế Tống Nhân Tông vô cùng thương tiếc, đích thân làm chủ lễ truy điệu, ban cho ông thụy hiệu "Hiếu Túc" và đưa linh cữu về quê hương Lư Châu an táng.

Ngày diễn ra lễ tang Bao Thanh Thiên, rất nhiều người dân đã tới Phủ Khai Phong để đưa tiễn, bày tỏ lòng thương xót. Tuy nhiên, họ đã vô cùng bất ngờ và khó hiểu khi đám tang này xuất hiện tới 21 chiếc quan tài, được khiêng đi theo 7 hướng khác nhau từ cổng. Không một ai biết Bao Chửng nằm trong chiếc quan tài nào. Chính vì thế, ngoài những người khiêng quan tài thì không có người dân nào đi theo quan tài vì họ ko rõ thực sự đâu là chiếc quan tài có xác của Bao Chửng.

Có người lý giải rằng Bao Chửng vô cùng thương dân, cố tình dùng cách này để từ biệt thiên hạ, mong rằng những người dân sẽ không cần đau buồn khi đi theo để chôn cất ông.

Tại sao đám tang Bao Thanh Thiên lại có 21 quan tài và đi theo 7 hướng khác nhau? - 2

Cũng có giả thuyết cho rằng đây là kế sách "tung hỏa mù" của Bao Thanh Thiên. Thực chất, khi Bao Thanh Thiên còn sống, ông đã làm rất nhiều chuyện tốt, phá giải nhiều vụ án, giúp dân đen đòi lại công bằng, chính vì thế đã không ít lần đắc tội với những quý tộc, quan lại quyền quý. Lúc đó, ông rất được hoàng đế trọng dụng nên không kẻ nào dám đụng đến. 

Tuy nhiên khi Bao Chửng qua đời, không tránh khỏi việc những kẻ xấu có dã tâm độc ác, muốn trả thù lên di thể của ông và phá hủy phần mộ. Chính vì vậy, sự xuất hiện của 21 chiếc quan tài và đưa đi theo 7 hướng khác nhau là cách đánh lạc hướng những kẻ xấu này, tránh chúng xâm phạm mộ phần của Bao Chửng. Nhờ thế, Bao Thanh Thiên lại thêm một lần khiến người đời bái phục về sự thông minh và tâm cơ của mình.

Sự ra đi của Bao Công cũng khiến dân chúng đau buồn không nguôi. Tại vị trí của những ngôi mộ này đều có người dân thường xuyên cúng bái, thay phiên trông coi, tuy nhiên cũng không tránh khỏi những lần bị xâm phạm.

Tại sao đám tang Bao Thanh Thiên lại có 21 quan tài và đi theo 7 hướng khác nhau? - 3

Trước kia, hầu hết mọi người đều tin rằng mộ thật của Bao Chửng nằm tại Tống Lăng (huyện Củng, tỉnh Hà Nam). Nơi đây cũng thường xuyên được nhân dân cúng bái, tu sửa qua các triều đại. Nào ngờ, đây chỉ là một trong số những ngôi mộ giả của ông.

Quá trình tìm ra ngôi mộ thật của Bao Chửng không hề dễ dàng. Ban đầu, người ta tin rằng mộ của Bao Chửng nằm ở vị trí nổi bật nhất trong quần thể các ngôi mộ gia tộc họ Bao. Nhưng thực ra, để tránh nạn binh lửa và đánh lạc hướng những kẻ trộm mộ, di cốt của Bao Thanh Thiên đã được con cháu trong gia tộc họ Bao di chuyển tới chôn cất ở một nơi bí mật.

Mãi sau đó, các nhà khảo cổ học mới tìm thấy một ngôi mộ nằm lẻ loi phía ngoài rìa nghĩa trang gia tộc. Đây mới thật sự là nơi chôn cất di thể Bao Chửng.

Có thể thấy, việc an táng và bảo quản di thể Bao Chửng rất bí mật và phức tạp nhưng tất cả đều hướng tới một mục đích là để vị quan này được yên giấc ngàn thu sau khi đã dành cả cuộc đời để bảo vệ lẽ phải.

Cung nữ trộm gối của Từ Hy Thái hậu, 64 năm sau con cháu ngỡ ngàng khi rạch ra xem
Cho đến tận lúc hấp hối, cung nữ này mới tiết lộ sự thật về chiếc gối cho con cháu của mình.

Thâm cung bí sử

Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thâm cung bí sử