Tất tần tật về dự án "Nuôi em" trong MV "Nấu ăn cho em" gây chú ý của Đen Vâu

NGỌC HÀ - Ngày 29/05/2023 12:05 PM (GMT+7)

Với vai trò là cầu nối giúp những tấm lòng hảo tâm tìm đến với các em nhỏ vùng cao dễ dàng hơn, dự án “Nuôi em” đã và đang thu hút được sự quan tâm của đông đảo cộng đồng.

Video: MV "Nấu ăn cho em" của Đen Vâu, PiaLinh. Nguồn: Đen Vâu Official

Gần đây, từ khoá “Nuôi em” liên tục xuất hiện trên các trang mạng xã hội, nhất là khi MV “Nấu ăn cho em” của Đen Vâu được phát hành. Lúc này nhiều bạn trẻ đã chia sẻ video về hành trình nuôi em của chính mình trên FaceBook, TikTok… Điều này càng khiến cộng đồng mạng nói chung và giới trẻ nói riêng tò mò về “Nuôi em” xem đó là dự án gì? được thành lập từ bao giờ? của ai? có mục đích ra sao? hiệu quả như thế nào? cách thức tham gia có phức tạp hay không?...

Lý do “Nuôi em” được “ra đời”

Năm 2009, nhận thấy phong trào tình nguyện tại Hà Nội lan toả mạnh mẽ với sự tham gia của rất nhiều thành phần như: sinh viên, các doanh nghiệp, đoàn thể… nhóm Tình nguyện Niềm tin quyết định lựa chọn đối tượng là trẻ em các vùng cao Yên Bái, Lai Châu, Điện Biên để thực hiện dự án Ánh Sáng Núi Rừng – chuyên xây trường học, thực hiện các dự án phụ trợ hỗ trợ điều kiện học tập, dạy học của thầy cô giáo, các em học sinh cùng dân bản.

Sau một thời gian, dự án này đã xây dựng được rất nhiều điểm trường. Năm 2014, thấy việc trường học được xây dựng mới khang trang sạch sẽ hơn nhưng trẻ vùng cao vẫn bỏ học, anh Hoàng Hoa Trung - Chủ nhiệm Nhóm Tình nguyện Niềm tin, đã quyết tâm đi theo gót các em sau giờ tan lớp ban sáng mới phát hiện ra các em không có cơm nên phải vào rừng nhặt hạt, đào măng, củ… về nhà tự luộc ăn, vì thế không kịp học buổi chiều.

Anh Hoàng Hoa Trung - Chủ nhiệm Nhóm Tình nguyện Niềm tin, Khởi xướng và điều hành dự án Nuôi em và những trẻ em vùng cao.

Anh Hoàng Hoa Trung - Chủ nhiệm Nhóm Tình nguyện Niềm tin, Khởi xướng và điều hành dự án Nuôi em và những trẻ em vùng cao.

Hiện thực đó đã thôi thúc Trung và các thành viên trong nhóm Tình nguyện Niềm tin xây dựng dự án “Nuôi em” với mục tiêu cung cấp những bữa ăn đầy đủ, giúp các em có thêm động lực đến trường. Giờ đây, với vai trò là cầu nối giúp những tấm lòng hảo tâm tìm đến với các em nhỏ vùng cao dễ dàng hơn, dự án “Nuôi em” đã và đang thu hút được sự quan tâm của đông đảo cộng đồng.

Cách thức tham gia dự án “Nuôi em”

Với dự án này, mỗi người có thể nhận nuôi ít nhất là một em bé có hoàn cảnh khó khăn ở các huyện vùng núi. Mỗi tháng người đăng ký nuôi chỉ cần bỏ ra 150.000 đồng với tối thiểu 9 tháng là đã có thể giúp cho các em có những bữa ăn đầy đủ suốt một năm học.

Trong thời gian nuôi em, người đăng ký nuôi có thể cập nhật thông tin về các em thông qua đường link chứa “Group có thầy cô cắm bản” – nơi mà đầu mỗi tháng định kì sẽ được cập nhật ảnh/video của các em. Đặc biệt, sẽ có những đợt thăm em để người đăng ký nuôi có thể đến tận nơi và thăm trực tiếp em bé mình đã nhận nuôi.

Mỗi tháng người đăng ký nuôi chỉ cần bỏ ra 150.000 đồng với tối thiểu 9 tháng là đã có thể giúp cho các em có những bữa ăn đầy đủ suốt một năm học.

Mỗi tháng người đăng ký nuôi chỉ cần bỏ ra 150.000 đồng với tối thiểu 9 tháng là đã có thể giúp cho các em có những bữa ăn đầy đủ suốt một năm học.

Đối tượng nuôi

Trẻ dưới 36 tháng và lớp 1-2 sống tại bản và 1 số trường hợp đặc biệt (không được nhà nước nuôi cơm trưa). Năm tiếp theo nếu đến tuổi nhà nước nuôi cơm sẽ nuôi bé khác "nhú" lên.

Số tiền: 150,000/tháng/ cháu x 9 tháng học + 100,000 cơ sở vật chất hoặc tuỳ đối tượng cụ thể nếu ăn ngày 2 bữa sẽ cao hơn 1 chút. Và tổng chi phí khi chung tay tham gia dự án “Nuôi em” là 1.450.000 đồng/năm học.

Trẻ em vùng cao được hưởng quyền lợi gì từ “Nuôi em”

Với 150.000 đồng/tháng, các em học sinh sẽ được nuôi cơm trưa từ Thứ Hai tới Thứ Sáu với giá của mỗi bữa là 8.500 đồng với các món thịt, đậu, canh rau… Đặc biệt bữa cơm do các thầy cô tại trường nấu, với đầy đủ chất dinh dưỡng, ấm nóng tình thương. Đây chính là lý do to lớn giúp các em thích đi học hơn: được học chữ, được ăn no và có một giấc ngủ trọn vẹn.

Với 150.000 đồng/tháng, các em học sinh sẽ được nuôi cơm trưa từ Thứ Hai tới Thứ Sáu với giá của mỗi bữa là 8.500 đồng.

Với 150.000 đồng/tháng, các em học sinh sẽ được nuôi cơm trưa từ Thứ Hai tới Thứ Sáu với giá của mỗi bữa là 8.500 đồng.

Hiệu quả của dự án “Nuôi em”

Đến nay dự án “Nuôi em” đã phủ sóng đến hơn 120 xã của 15 huyện Điện Biên, Cao Bằng, Đắk Lắk, Kon Tum, Gia Lai... với tổng số hơn 40.000 em bé đã tìm được người nhận nuôi trên cả nước. mỗi ngày “Nuôi em” vẫn đỏ bếp lửa cung cấp 6 vạn bữa cơm ấm nóng cho các em.

Không chỉ vậy, từ năm 2018, dự án “Nuôi em” đã có bước chuyển mình lớn khi không chỉ là nuôi cơm trưa mà các bé còn được hỗ trợ đồng loạt các dự án bổ trợ khác như: Dự án lọc nước bình gốm Unicef đã triển khai tại 500+ điểm bản từ 12/2018; Dự án tủ đồ chơi cũ đã phủ tại hơn 100 điểm từ năm 2018; Dự án tủ sách vùng cao được triển khai trên 150 điểm bản trong năm học 2019 - 2020…

Đặc biệt, từ năm 2019- 2022 dự án “Nuôi em” đã xây 26 điểm trường tại bản nhờ số tiền góp xây từ 50.000-100.000 đồng/năm cho cơ sở vật của những người đăng ký nuôi em. Trường học chính là món quà có thể dùng chung và thiết thực nhất mà dự án và những người tham gia muốn dành tặng cho các em nhỏ vùng cao.

Năm 2022 – 2023, dự án “Nuôi em” dự định sẽ “nâng” số em được nhận nuôi lên đến 80.000 em.

Có lẽ rằng rất nhiều người ngỡ ngàng với thành tựu mà dự án “Nuôi em” đạt được trong gần 10 năm qua. Điều này càng chứng minh rằng “một cánh én nhỏ sẽ làm nên mùa xuân”, mang đến hạnh phúc trọn vẹn cho các em nhỏ ở vùng núi cao nghèo khó.

Cặp đôi đũa lệch nổi tiếng Ninh Thuận: Vợ lớn tuổi bị tâm thần, chồng trẻ chăm sóc không lời than thở
Cặp đôi quen nhau trong tình huống rất tình cờ, chỉ đơn thuần là đi làm thuê rồi gặp gỡ, nên duyên vợ chồng. Khi ấy anh biết rõ vợ lớn hơn tuổi, lại bị bệnh thần kinh...

Chuyện tình đũa lệch

Theo NGỌC HÀ (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sao Việt làm từ thiện