"Thần dược" trị Ebola hết sạch ngay tuần đầu tiên

Ngày 12/08/2014 17:56 PM (GMT+7)

Dù chưa được kiểm nghiệm, song nhu cầu vẫn lớn đến mức thuốc thử nghiệm trị Ebola đã hết sạch ngay trong tuần đầu tiên.

Ngày 11/8, công ty dược sản xuất loại thuốc thử nghiệm điều trị Ebola duy nhất hiện nay trên thế giới cho biết họ đã gửi đi những liều thuốc cuối cùng tới Tây Phi sau khi nhận được yêu cầu hồi tuần trước.

Đại diện công ty dược phẩm Mapp ở San Diego, Mỹ cho hay: “Nguồn cung thuốc ZMapp trị Ebola hiện nay đã cạn kiệt”. Công ty này cho hay hiện họ đang cung cấp thuốc ZMapp miễn phí.

quot;Thần dượcquot; trị Ebola hết sạch ngay tuần đầu tiên - 1

Các nhân viên y tế đang nỗ lực chống chọi với bệnh Ebola ở châu Phi

Thông tin trên được công ty Mapp đưa ra trong bối cảnh các chuyên gia y tế vẫn đang tranh luận về việc cung cấp loại thuốc thử nghiệm này cho người dân Tây Phi sau khi một số người Mỹ mắc Ebola được tiêm ZMapp.

Tuy nhiên, loại thuốc thử nghiệm này hiện vẫn quá ít ỏi so với nhu cầu rất lớn của các nạn nhân Ebola ở 5 quốc gia Tây Phi, khiến phần lớn trong số họ vẫn không có cơ hội tiếp xúc với ZMapp.

Công ty Mapp cho hay đến nay thuốc của họ mới chỉ được sử dụng cho các bác sĩ ở 2 quốc gia Tây Phi và 2 nhà truyền giáo người Mỹ bị mắc Ebola khi thực hiện nhiệm vụ ở khu vực này. Tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ tác dụng của loại thuốc thử nghiệm này đến đâu trong việc tiêu diệt virus Ebola.

Hôm qua, Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf cho hay chính phủ Mỹ đã chấp thuận đề nghị của Liberia về việc sử dụng thuốc ZMapp cho các bác sĩ đang chống chọi với bệnh Ebola tại nước này, đồng thời hy vọng sẽ nhận được thêm thuốc từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào cuối tuần này.

quot;Thần dượcquot; trị Ebola hết sạch ngay tuần đầu tiên - 2

Thuốc ZMapp chưa từng được kiểm nghiệm độ an toàn và tác dụng trên người

Tây Ban Nha cũng đã chính thức đề nghị WHO và tổ chức Bác sĩ Không Biên giới cung cấp loại thuốc chưa qua kiểm nghiệm này để điều trị cho một giáo sĩ 75 tuổi bị nhiễm Ebola khi đang truyền đạo ở Liberia. Tuy nhiên, hai tổ chức này cho biết họ không thể làm gì để cung cấp thuốc cho giáo sĩ trên, bởi đây là sản phẩm của một công ty dược phẩm Mỹ.

Tuy nhiên, Bộ Y tế Tây Ban Nha thì lại ra thông báo nói rằng họ đã có thuốc điều trị Ebola “từ Geneva”, nơi WHO đóng trụ sở, theo một thỏa thuận với Mapp và 2 tổ chức y tế quốc tế.

Sự xuất hiện của ZMapp trong đại dịch Ebola đã làm dấy lên làn sóng tranh luận trong giới chuyên gia y tế về việc có nên sử dụng Zmapp và các loại thuốc chưa qua kiểm nghiệm khác ở Tây Phi, nơi dịch Ebola đã cướp đi sinh mạng của gần 1000 người hay không.

quot;Thần dượcquot; trị Ebola hết sạch ngay tuần đầu tiên - 3

Một giáo sĩ Tây Ban Nha nhiễm Ebola được đưa về nước trong buồng cách ly đặc biệt

Tuy nhiên, ông Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ nói: “Khi bạn chỉ có trong tay một vài liều thuốc, vấn đề đạo đức trở nên gần như không thể. Hiện chúng ta chưa thể có giải pháp thật rõ ràng cho vấn đề này”.

Thuốc ZMapp được các nhà khoa học bào chế ra sau khi tiêm virus Ebola đã được làm yếu vào cơ thể chuột. Khi cơ thể chuột sản sinh kháng thể chống lại Ebola, các nhà khoa học chiết xuất kháng thể này và tiêm vào cơ thể người để có thể ngăn chặn sự xâm nhập của virus Ebola vào các bộ phận quan trọng của cơ thể.

Cho đến nay, giới y học vẫn chưa tìm ra phương thuốc đặc trị hay vaccine nào để phòng ngừa và điều trị virus Ebola. Thuốc ZMapp cho đến nay mới chỉ được thử nghiệm trên khỉ và trên 2 bệnh nhân người Mỹ như một giải pháp cuối cùng để cứu mạng sống của họ.

Theo Trí Dũng (WP) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch Ebola