Nguy cơ dịch Ebola vào Việt Nam là không cao

Ngày 12/08/2014 15:36 PM (GMT+7)

Mặc dù nguy cơ dịch Ebola vào nước ta là không cao nhưng cơ quan chức năng vẫn khuyến cao người dân nên cảnh giác.

Chưa phát hiện hành khách mắc Ebola

Để thực hiện công tác ngăn ngừa dịch bệnh Ebola có nguy cơ xâm nhập từ những vùng dịch vào Việt Nam, ngày 12/8/2014, đoàn công tác Sở y tế TP.HCM đã có buổi thị sát kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Ông Nguyễn Hồng Tâm (Phó giám đốc Trung tâm kiểm dịch y tế Quốc tế TP.HCM) cho biết, sau khi Thủ tướng chính phủ, Bộ Y tế, Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo về việc triển khai phòng ngừa dịch bệnh Ebola, Trung tâm kiểm dịch y tế Quốc tế TP.HCM đã nhanh chóng lập biện pháp để ngăn ngừa Ebola xâm nhập vào thông qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất bằng cách giám sát thân nhiệt hành khách nhập cảnh và thực hiện tờ khai y tế đối với các vị khách đến từ bốn quốc gia đang có dịch Ebola là Guine, Liberia, Sierra Leone, Nigeria.

Sau một ngày áp dụng tờ khai y tế đối với bệnh Ebola, công việc vẫn ổn định, chưa có phát hiện nào về ca bệnh nghi ngờ bị nhiễm Ebola. Vào ngày 11/8 có một vị khách Tây Phi đến đã kiểm tra nhưng vẫn không có dấu hiệu nào nghi ngờ bị nhiễm bệnh.

Nguy cơ dịch Ebola vào Việt Nam là không cao - 1

Hành khách được kiểm tra thân nhiệt khi quá cảnh vào Việt Nam

Hiện nay, Trung tâm kiểm dịch y tế Quốc tế TP.HCM đã chuẩn bị hết tất cả các tình huống có thể xảy ra. Tại cửa khẩu, giám sát hành khách đến từ tất cả các chuyến bay qua máy thân nhiệt từ xa và tờ khai y tế… Nếu có dấu hiệu thì sẽ khám sàng lọc để kiểm tra.

Hiện nay, Tân Sơn Nhất không có chuyến bay thẳng từ châu Phi đến nên các vị khách đến từ châu Phi cần quá cảnh. Khách từ châu Phi có thể đến bất kì chuyến bay nào. Có sự hỗ trợ của công an cửa khẩu khi làm thủ tục nhập cảnh, sẽ giúp kiểm tra những người từ bốn quốc gia đã từng đi qua hay từ bốn nước có dịch là Guine, Liberia, Sierra Leone, Nigeria… trong vòng 21 giờ trước và sẽ chuyển qua kiểm dịch y tế.

Ngành y tế làm gì khi Ebola đến sân bay?

Ông Nguyễn Văn Sáu (Giám đốc Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM) cho biết, nếu phát hiện hành khách bị sốt từ 38 độ thì trung tâm sẽ tiến hành cách ly. Sau khi kiểm tra, nếu nghi ngờ và có yếu tố dịch tễ từ vùng có Ebola thì sẽ điều xe cấp cứu hàng không vào tận nơi để chuyển bệnh nhân về bệnh viện Nhiệt đới. Nếu có nhiều ca mắc bệnh cùng lúc thì sẽ huy động thêm xe cấp cứu của các bệnh viện.

Ông Sáu khẳng định, sân bay không thể phát hiện được ca mắc bệnh Ebola. Tuy nhiên, nếu có trường hợp nghi ngờ thì Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM sẽ báo cáo về Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế và Trung tâm Y tế Dự phòng, Sở Y tế TP.HCM.

Trong khi đó, ông Hưng, cho biết, các du khách từ các nước có dịch quá cảnh vào sân bay Tân Sơn Nhất, danh sách này công an cửa khẩu sẽ cung cấp cho ngành y tế. Tuy nhiên, ông Hưng nhận định, lượng người từ châu Phi đến Tân Sơn Nhất là rất ít nên nguy cơ dịch Ebola vào Việt Nam là không cao.

Bên cạnh đó, ông Hưng cho hay, hiện nay, Ebola chưa có ở Việt Nam, chỉ những người ở vùng dịch mới có nguy cơ mắc bệnh. Mặc dù vậy, người dân cũng không nên chủ quan, nên tăng cường vệ sinh cá nhân, nếu thấy người nào từ vùng dịch về thì phải báo ngay với cơ quan chức năng.

Nhật Phát
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch Ebola