Thấy đau lâm râm quanh rốn tưởng bị đau bụng giun hóa ra mắc bạo bệnh

Ngày 26/01/2017 00:05 AM (GMT+7)

Nghĩ rằng lâu không tẩy giun nên bị đau bụng, ghê cổ, buồn nôn… nhưng khi đi khám nam bệnh nhân 51 tuổi bất ngờ thông báo mắc bệnh nguy hiểm.

Bệnh nhân Nguyễn Đức Trường (51 tuổi, quê ở Kim Sơn, Ninh Bình) vừa được chẩn đoán bị viêm tụy cấp, cần được phẫu thuật và điều trị. Được biết, trước đây ông Trường sinh hoạt bình thường, mỗi bữa vẫn ăn được 2 đến 3 bát cơm và thường có thói quen uống rượu trong các bữa ăn.

Tuy nhiên, thời gian gần đây ông Trường thường xuất hiện một số triệu chứng như đau bụng vùng quanh rốn, toát mồ hôi, hay sốt và buồn nôn… Nghĩ rằng do lâu không tẩy giun nên có những biểu hiện như vậy nên ông đã uống thuốc tẩy giun. Sau khi tẩy giun được khoảng gần 1 tháng, những biểu hiện trên không thấy thuyên giảm, lúc đó ông mới đến Bệnh viện Đại học Y thăm khám.

“Khi đưa bố tôi ra đây khám, tôi nghĩ chỉ kiểm tra cho ông toại nguyện, ai ngờ bác sĩ thông báo bố tôi đã bị viêm tụy nặng (viêm tụy cấp), cần phải nhập viện điều trị. Khi nghe thông báo đó, bố tôi vô cùng bất ngờ và hốt hoảng vì từ trước đến nay cứ nghe thấy đụng dao kéo là bố tôi phản đối kịch liệt”, con trai bệnh nhân Trường cho hay.

Thấy đau lâm râm quanh rốn tưởng bị đau bụng giun hóa ra mắc bạo bệnh - 1

Một bệnh nhân viêm tụy cấp đang được các bac sĩ điều trị.

Các bác sĩ cho biết, viêm tụy cấp là một bệnh lý cấp tính của tuyến tụy, có thể thay đổi từ viêm tụy phù nề cho đến viêm tụy hoại tử, trong đó mức độ hoại tử liên quan đến độ trầm trọng của bệnh. Trong thời gian đầu do có những biểu hiện không điển hình nên bệnh rất dễ nhầm với những bệnh khác, vì thế khi phát hiện bệnh thường đã ở giai đoạn muộn.

Đối với trường hợp bệnh nhân Trường, qua điều tra bệnh sử, các bác sĩ cho rằng nhiều khả năng bệnh nhân bị viêm tụy là do sử dụng rượu bia trong thời gian dài. Đối với trường hợp này đã ở thể nặng, có xuất huyết hoại tử nên cần phải phẫu thuật sớm để tránh những biến chứng có thể xảy ra.

Ths.BS Nguyễn Thị Hải – nguyên GĐ Trung tâm khám (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết, với những người viêm tụy cấp thì chế độ ăn uống rất quan trọng. Những người bị bệnh này trong 3,4 ngày đầu hoặc thậm chí hàng tuần liền vẫn bị đau hoặc bị men tụy tăng cao, thì phải nhịn ăn hoàn toàn, chỉ nuôi cơ thể bằng cách truyền dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch.

Sau khi bệnh nhân đỡ dần dần rồi thì mới được ăn trở lại, ăn rất nhẹ như hút nước cháo, chỉ có chất gluxit thôi, không có chất đạm, chất béo. Sau đó, mới tăng dần khẩu lượng thức ăn lên, chia nhỏ thành nhiều bữa trong ngày.

Thấy đau lâm râm quanh rốn tưởng bị đau bụng giun hóa ra mắc bạo bệnh - 2

Những bệnh nhân viêm tụy cấp đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống.

Đối với những trường hợp viêm tụy được phát hiện mới ở giai đoạn mãn tính thì việc đầu tiên là cần phải từ bỏ thói quen uống rượu bia và hạn chế chất đạm, chất béo trong chế độ ăn. Vì khi ăn quá nhiều chất đạm và chất béo, tuyến tụy sẽ phải làm việc nhiều lên, để tiết ra các chất tiêu hóa chất đạm và chất béo, làm cho tình trạng bệnh của tuyến tụy càng nặng hơn.

Cuối cùng, các chuyên gia khuyến cáo đối với những trường hợp có biểu hiện như đau vùng thượng vị, ăn uống không ngon miệng, hay đau sau khi ăn,… đặc biệt là những có thói quen uống rượu bia khi có biểu hiện trên cần phải đến cơ sở y tế để thăm khám kịp thời.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h