Thị trường ngập tràn dâu tây Sơn La, làm sao phân biệt được với dâu tây Trung Quốc?

Ngày 21/02/2023 08:22 AM (GMT+7)

Dâu tây Sơn La hiện nay bán tràn ngập ở các chợ, đường xá của Hà Nội với giá khá rẻ. Đây cũng là mặt hàng “đắt như tôm tươi”, nhiều người đặt hàng.

Dây Tây Sơn La đắt hàng

Tại Hà Nội, dâu tây Sơn La hiện được bán khắp các chợ truyền thống, cửa hàng trái cây và trên chợ mạng, thậm chí là các xe bán hàng rong. Không khó để người tiêu dùng bắt gặp những cửa hàng quảng cáo bán "dâu tây Sơn La".

Anh Đạt, chủ một cửa hàng trái cây ở Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, hiện dâu tây Sơn La đang vào chính vụ nên số lượng thu khá lớn. Quả dâu tây được nhiều người ưa thích nên hàng nhập về đến đâu bán hết đến đó. Mấy ngày nay, tại cửa hàng của anh ngày nào cũng về một chuyến dâu tây. Loại dâu Vip và dâu lớn chỉ về trên dưới 300 hộp mỗi ngày. Loại bi to nhập tới cả nghìn hộp mỗi ngày tùy theo dâu ở vườn chín ít hay nhiều. Riêng loại dâu bi to lúc nào cũng "cháy hàng" vì giá rẻ hơn.

Dâu Tây Sơn La đang được nhiều người tìm mua

Dâu Tây Sơn La đang được nhiều người tìm mua

Không chỉ bán trực tiếp, anh còn đăng bán trên cả facebook. Số lượng đặt hàng sẵn nhiều. Anh cho biết, nhiều hôm sáng dâu được chuyển về, anh nhận hàng rồi chụp đăng bán mà chỉ sau 2 – 3 tiếng đồng hồ, vài trăm hộp dâu bi đã được khách đặt mua.

Là một trong những tín đồ của dâu tây, chị Nguyễn Thị Thảo (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, nhà chị ai cũng thích dâu tây nhưng thời điểm trước Tết dâu đắt nên không dám mua nhiều dù thích. Dịp này, dâu được bán với giá khá rẻ nên cả nhà tranh thủ mua. Là chính vụ, trái dâu chín đỏ mọng ăn ngọt lịm và rất thơm. Gia đình chị cũng đã đặt 20 hộp để gia đình dùng và mang tặng người thân.

img src/upload/1-2023/images/2023-02-21/1676942404-dau-ngon-16768941004681656027172.jpg width660 /

Theo tìm hiểu được biết, phần lớn dâu của Mộc Châu, Sơn La được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, được kiểm soát quy trình trồng và chất lượng chặt chẽ nên giá không rẻ. Giá dây tây phụ thuộc vào size quả, quả càng to càng có giá cao. Loại dâu tây Vip giá dao động từ 400.000 - 550.000 đồng/kg, loại nhỡ từ 180 – 220.000 đồng, loại dâu lớn giá từ 250.000-350.000 đồng/kg, và loại dâu bi từ 90.000-150.000 đồng/kg.

Thời điểm này dâu đang chính vụ, giá của chúng đã hạ nhiệt hơn so với thời điểm đầu mùa trước Tết. Dù giá dâu tây Sơn La xuống thấp nhưng vẫn cao hơn nhiều với loại dâu tây Trung Quốc. Bởi vậy không ít người lợi dụng thời điểm này nhập dâu tây Trung Quốc với giá rẻ rồi về gắn mác dâu tây Mộc Châu, Sơn La bán với lời cao hơn. Loại dâu tây Trung Quốc nhập về Việt Nam thường đóng theo thùng từ 10-12kg giá dao động từ 50 -70.000 đồng/kg và để được tới cả chục ngày.

Thị trường ngập tràn dâu tây Sơn La, làm sao phân biệt được với dâu tây Trung Quốc? - 3

Dâu tây Sơn La thường không dùng thuốc bảo quản nào nên không để được lâu, trung bình từ 2-3 ngày ở nhiệt độ thường

Cách phân biệt với dâu tây Trung Quốc

Để phân biệt giữa dâu tây Sơn La với dâu tây Trung Quốc, nhiều người chuyên trồng dâu đã đưa ra những lời khuyên. Theo đó, quả dâu tây Trung Quốc có quả thuôn dài, màu đỏ sậm từ đầu đến cuống trông đẹp mắt. Quả cứng, khi bổ ra mọi người sẽ thấy nhiều phần trắng, ruột xốp và khi ăn vị ngọt đậm, mùi hắc.

Còn dâu tây Mộc Châu, theo chị Sao – chủ một vựa trồng dâu cho biết, chúng có màu đỏ tươi, quả to nhỏ không đều. Bởi vậy các nhà vườn thường sẽ phân loại ra để bán. Quả dâu thường to ở phần gần cuống và thon dần về chóp, trong khi dâu Trung Quốc lại quả khá đều, to đều, cuống dài, sờ vào quả có độ cứng, mịn.

"Dâu tây Sơn La thường không dùng thuốc bảo quản nào nên không để được lâu, trung bình từ 2-3 ngày ở nhiệt độ thường. Nếu để bảo quản lâu hơn tầm 3 – 5 ngày, mọi người nên để ở ngăn mát tủ lạnh. Ngược lại, loại dâu tây Trung Quốc để được từ 8-10 ngày không hỏng, thậm chí các gánh hàng rong bán dâu tây ngoài đường dưới trời nắng nóng mà vẫn tươi ngon, không có dấu hiệu hư hỏng" – chị Sao cho biết.

Để lựa chọn dâu tây ngon, mọi người tốt nhất nên tránh lựa các quả mềm nhũn, dập nát hay quả còn đốm xanh trên thân thường là những quả được hái khi còn chưa chín. Khi ăn sẽ có vị chua, ít nước.

Đào, mận Trung Quốc ngập chợ, giá cao hơn hoa quả nội địa vẫn hút khách mua
Không còn được bán với giá siêu rẻ như những năm trước đây, đào và mận Trung Quốc thời gian gần đây được bày bán khắp các chợ với giá cao chót vót...

Giá cả thực phẩm

Theo Hà My
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tiêu dùng thông minh