Thông tin bất ngờ về nguồn gốc lượng dầu thải đổ xuống đầu nguồn nước sông Đà

Ngày 21/10/2019 08:04 AM (GMT+7)

Liên quan đến vụ đổ trộm dầu thải tại đầu nguồn nước của Công ty nước sạch Sông Đà, tại cơ quan điều tra, các đối tượng bị bắt khai nhận đã thuê lái xe ô tô tải từ tỉnh Bắc Ninh đến Công ty CP gốm sứ Thanh Hà (ở Phú Thọ) để lấy chất thải bơm vào 10 thùng chứa.

Cụ thể, tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng bị bắt trước đó là Nguyễn Chương Đại (SN 1994, trú xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) và Hoàng Văn Thám (SN 1986, trú xã Chi Lễ, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn) khai nhận vào ngày 6/10, Đại và Thám được Lý Đình Vũ thuê lái xe ô tô tải biển kiểm soát 99C-08783 đi từ tỉnh Bắc Ninh đến Công ty CP gốm sứ Thanh Hà, có địa chỉ tại thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ lấy chất thải bơm vào 10 thùng chứa khoảng 10m3, sau đó di chuyển về Công ty TNHH Cơ khí cao su K90, địa chỉ tại xã Chí Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên gửi xe.

Thông tin bất ngờ về nguồn gốc lượng dầu thải đổ xuống đầu nguồn nước sông Đà - 1

Công ty Cổ phần Gốm sứ Thanh Hà.

Trước những thông tin trên, chiều ngày 20/10 trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Đức Truyền - Chủ tịch HĐQT Công ty CP gốm sứ Thanh Hà xác nhận, dầu thải mà các đối tượng đổ trộm vào đầu nguồn nước của Nhà máy nước sạch Sông Đà là của công ty mình.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Truyền cho hay: "Tôi không hề biết chuyện này, chỉ đến khi xem ti vi tôi mới biết sự việc. Ngay sau đó, tôi lập tức gọi điện cho bảo vệ công ty thì được xác nhận đúng là có vụ việc như vậy. Bảo vệ công ty có trao đổi lại với tôi, có 1 xe ô tô tải đi vào công ty và thủ kho đã xuất dầu thải vào các thùng nhựa cho các đối tượng trên, rồi cho xe đó ra khỏi công ty và không có ai ký lệnh xuất dầu thải, thủ kho cũng không báo cáo tôi sự việc trên.".

Thông tin bất ngờ về nguồn gốc lượng dầu thải đổ xuống đầu nguồn nước sông Đà - 2

Hai đối tượng Đại và Thám tại cơ quan điều tra.

"Dầu ở đây là loại dầu thải từ máy ép, nó là dầu nhờn thải từ trong máy ra. Một năm sẽ có khoảng hơn 200 lít dầu thải máy ép thải ra như vậy. Cứ tính chu kỳ như 6 tháng phải thay dầu thải 1 lần. Chúng tôi phải tích trữ vào 2 cái téc dầu, đặt nổi trên nhà máy và chờ Công ty Môi trường Xanh đến chở đi xử lý chất thải, vì công ty đã ký hợp đồng xử lý dầu thải này với Công ty Môi trường Xanh.

Tuy nhiên, Công ty Môi trường Xanh yêu cầu, lượng dầu thải tầm khoảng 15-20 khối mới đến chở đi, vì từng đó mới đủ một xe vào chở. Vì vậy, chúng tôi phải gom lại 1 đến 2 năm mới đủ một ô tô vào lấy. Hồi trước, cách đây mấy năm người dân địa phương có xin dầu thải của công ty để về diệt chuột.”, ông Truyền nói.

Thông tin bất ngờ về nguồn gốc lượng dầu thải đổ xuống đầu nguồn nước sông Đà - 3

Chiếc xe mà các đối tượng sử dụng để chở dầu thải.

Ông Truyền chia sẻ tiếp: “Theo như tôi đoán, sau khi lấy được dầu, nhóm này đã mang về Hưng Yên dùng nhiệt để tái chế, nhiều khả năng định lấy sử dụng lại dầu nhớt. Trước đây tôi được biết giá để xử lý chất dầu thải này là khoảng 3,5triệu đồng/khối, sau khi xử lý xong, nước có thể tưới cây được, nhưng theo tôi đoán họ kẹt hoặc tiếc tiền nên không xử lý mà đem xả trộm ở Hòa Bình.

Quan điểm của tôi là không bao giờ ủng hộ, bao che cho các hành động phá hoại môi trường. Từ khi sự việc xảy ra đến bây giờ, mặc dù tôi không ở công ty, nhưng tôi cũng đã yêu cầu tất cả nhân viên của công ty, phối hợp cùng với các cơ quan chức năng để làm sáng tỏ vụ việc."

Được biết vào chiều ngày 20/10, một lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình đã xác nhận đối tượng tình nghi thứ 3 trong vụ đổ dầu thải đầu nguồn nước sông Đà là Lý Đình Vũ đã ra cơ quan công an đầu thú. Theo lời khai ban đầu, Vũ được người của một nhà máy gạch thuê chở dầu thải mang đi đổ ở khu vực đầu nguồn nước của Nhà máy nước Sông Đà.

 Hiện, vụ việc vẫn đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tin tức 24h: Bí ẩn nữ giám đốc thuê người đổ trộm dầu thải ra nguồn nước sông Đà
Tại cơ quan điều tra, Lý Đình Vũ khai nhận được nữ giám đốc tên Trang thuê dầu thải, dẫn đến ô nhiễm nguồn nước dùng cho Nhà máy nước sông Đà.
Theo Quang Hùng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nước sạch sông Đà có mùi lạ