Việc thiếu bằng chứng trong nhiều năm qua cho thấy cơ trưởng Shah không nên bị đổ lỗi gây ra sự biến mất của máy bay MH370, chuyên gia cho hay.
Theo Express, máy bay MH370 của hàng không Malaysia rời Kuala Lumpur hôm 8/3/2014 để tới Bắc Kinh, Trung Quốc chở theo 239 người trên khoang. Tuy nhiên, máy bay liên lạc lần cuối với trạm kiểm soát không lưu lúc 1h19 phút sáng trước khi biến mất bí ẩn trên biển. Radar và dữ liệu vệ tinh cho thấy máy bay đã thay đổi lộ trình bất ngờ và bay ngược lại Malaysia trước khi bay về phía Nam Penang và sau đó đi về phía Nam Ấn Độ Dương, một động thái mà nhiều chuyên gia đặt ra nghi vấn.
Nhiều giả thuyết cho rằng chính cơ trưởng Zaharie Shah, đã đưa ra động tác từ biệt với Penang trước khi lao máy bay xuống biển.
Tuy nhiên, nhà điều tra về tai nạn hàng không Christine Negroni lại đặt ra giả thuyết khác khi cho rằng việc thiếu bằng chứng trong nhiều năm qua cho thấy ông Shah không nên bị đổ lỗi gây ra sự biến mất của máy bay.
Lý do MH370 mất tích hiện vẫn là câu hỏi lớn chưa có lời đáp.
Trong cuốn sách “The Crash Detectives” xuất bản năm 2018 của mình, bà Negroni đã đề cập đến lý do nhiều phi công tự sát và điều này cho thấy cơ trưởng MH370 đã không gây nên vụ mất tích MH370.
“Có rất ít lý do cho thấy các phi công liên quan đến vụ không tặc hay lao máy bay xuống khi đang trên lộ trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh hôm 8/3/2014”, chuyên gia cho hay.
“Hãy nhìn vào vụ tai nạn gây sốc của hàng không GermanWings một năm sau đó để thấy rất nhanh chóng, nhiều bằng chứng về việc cơ trưởng lao máy bay xuống lộ ra”, chuyên gia cho biết thêm.
Hôm 24/3/2015, chuyến bay 9525 Germanwings đã lao xuống dãy núi Alps của Pháp, làm thiệt mạng 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn.
Cuộc điều tra cho thấy vụ tai nạn xuất phát từ cơ phó Andreas Lubitz, người trước đó từng điều trị vì ý muốn tự sát mà bác sĩ thậm chí còn khẳng định “không nên tiếp tục làm việc”.
Lubitz giữ đã giữ kín tình trạng bệnh tật của mình và tiếp tục làm việc.
Trong khi đó, theo chuyên gia Negroni, bà nghĩ trường hợp MH370 hoàn toàn khác.
“Giả thuyết của tôi là rằng có sự trục trặc về hệ thống điện ở Boeing 777 và máy bay đã gây giảm áp suất khiến các phi công không kịp trở tay... Sự trục trặc này đã gây ảnh hưởng đến không khí trong máy bay và máy bay chỉ dừng khi nó hết nhiên liệu vài giờ sau đó”, chuyên gia nhận định.
Theo bà Negroni, các phi công trong buồng lái vì thiếu ô xy nên không còn tỉnh táo để có thể hạ cánh máy bay an toàn.
Tuy vậy, ý tưởng này chỉ là một giả thuyết trong hàng trăm giả thuyết khác được đặt ra cho sự mất tích của MH370 những năm qua. Một số giả thuyết trước đó khẳng định máy bay bị khủng bố ở trên khoang hay ở dưới đất không tặc.
Một số giả thuyết khác lại cho rằng máy bay gặp nạn vì chở theo 5 tấn mãng cầu và 221 kg pin.
Chuyên gia hàng không Tim Termini lại cho rằng một đối tượng đi lậu vé có thể là kẻ cướp máy bay. "Nếu ai đó tìm cách chui được lên máy bay từ trước thì không thể lần theo dấu vết của hắn", theo Express.
Philip Baum, một chuyên gia hàng không khác nói, cần phải điều tra cặn kẽ khả năng này. Ông Baum, hiện là biên tập viên của tạp chí An ninh hàng không quốc tế đồng thời là giáo sư về an ninh hàng không tại đại học Coventry từng nói: "Tôi cho rằng đối tượng đi lậu vé có khả năng cao. Không có quan chức nào tính đến khả năng một kẻ đi lậu vé có mặt trên máy bay".
Theo ông Baum, có khả năng một hoặc hơn một người đi lậu vé có thể đã lên máy bay từ khi nó còn đang ở dưới mặt đất và nấp vào ở phía dưới buồng điều khiển.
Tạp chí An ninh hàng không quốc tế từng cho biết, có tới 123 đối tượng đi lậu vé đã tìm cách lên 107 chuyến bay khác nhau. Một số người cải trang là nhân viên quét dọn hoặc quan chức sân bay, một số lại nấp dưới càng máy bay.
Tuy nhiên, cho đến nay sự thực khiến MH370 mất tích vẫn là bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không hiện đại.