Mận hậu đầu mùa rẻ chưa từng có: Giá mềm nhưng người mua vẫn "hời hợt"

HÀ ANH - Ngày 01/04/2021 12:15 PM (GMT+7)

Năm nay, mặt bằng chung của thị trường cho thấy mận hậu giá "mềm" hơn hẳn so với các năm trước, trung bình chỉ vào khoảng 70.000-100.000 đồng/kg.

Mận là một trong những loại trái cây được nhiều chị em yêu thích. Không chỉ hấp dẫn bởi vị chua ngọt, giòn, chấm với muối ăn “đã miệng” mà mận cũng là một loại trái cây tốt cho sức khỏe.  Ở Việt Nam, Mộc Châu, Sơn La là nơi trồng nhiều mận và chất lượng mận cũng ngon nhất.

Thông thường, chính vụ mùa của mận hậu rơi vào khoảng giữa tháng 5, đầu tháng 6, nhưng từ tháng 3 dương lịch, mận hậu đầu mùa cũng đã được người nông dân và các tiểu thương thu hoạch, bày bán. Mận đầu mùa tuy chưa thật sự ngon như chính vụ, thế nhưng cái vị chua chua hơi gắt hoà với chút chát nhẹ khi chấm với muối ớt thì vẫn khiến nhiều chị em thích thú. 

Mận hậu đầu mùa rẻ chưa từng có: Giá mềm nhưng người mua vẫn amp;#34;hời hợtamp;#34; - 1

Mận đầu mùa có vị chua chua hơi gắt hoà với chút chát nhẹ, chấm với muối ớt làm nhiều chị em thích mê

Vì là mận hậu đầu mùa nên giá thành thường đắt đỏ, sẽ cao gấp nhiều lần so với thời điểm chính vụ. Có những năm, giai đoạn mận đầu mùa có thể cao gấp 5,6 lần khi mận vào mùa. Mặc dù vậy, những quả mận căng tròn, bóng, màu sắc hấp dẫn, vị chua kích thích vị giác… vẫn khiến nhiều chị em sẵn sàng bỏ tiền ra để thỏa cơn thèm, đặc biệt là các bà bầu, những "tín đồ của chua", chị em công sở...

Chị Hồng Gấm (Hà Nội), nhân viên văn phòng chia sẻ: “Giá mận đầu mùa khá đắt nhưng mà nhìn ngon quá, không “nhịn” được nên mình thường đặt mua một ít ăn cho đỡ thèm. Đa phần mấy chị em ở văn phòng thường sẽ đặt mua trên mạng, mua chung với nhau vài cân cho tiện công ship, sau đó về chia ra, một người một ít, vừa có thể thưởng thức món ăn vặt hấp dẫn mà cũng không phải tốn quá nhiều tiền mua cả cân”.

Qua khảo sát thị trường năm nay, mận hậu đầu mùa có giá mềm hơn rất nhiều so với mọi năm. Đơn cử như năm 2020, mận đầu mùa có khi tới 200.000 đồng/kg, trung bình cũng phải từ 180.000 đồng thì năm nay giá mận tầm đầu tháng 3 chỉ rơi vào khoảng 130.000 đồng/kg.

Ở thời điểm hiện tại, giai đoạn cuối tháng 3 đầu tháng 4 dương lịch, giá mận bán lẻ trên chợ mạng trung bình từ 70.000 – 100.000 đồng/kg tùy vào chất lượng quả to, đẹp tới đâu. Mức giá này rõ ràng thấp hơn nhiều so với mọi năm.

Chị Minh Thùy (Thanh Xuân Trung, Hà Nội) chia sẻ: "Cách đây khoảng nửa tháng mình có mua mận ở chợ cóc gần nhà với giá 140.000 đồng/kg, giá này khá rẻ vì còn nhớ năm ngoái tôi cũng mua 1 kg mận đầu mùa với giá 200.000 đồng. Thực ra mận đầu mùa vẫn chua và chát lắm nhưng năm nào mình cũng mua vì thèm và muốn thưởng thức hương vị của mận đầu mùa, chỉ mua một lần thôi còn đợi vào chính vụ, vừa rẻ lại vừa ngon". 

Mận hậu đầu mùa rẻ chưa từng có: Giá mềm nhưng người mua vẫn amp;#34;hời hợtamp;#34; - 2

Hiện trên chợ mạng, mận được bán với các mức giá khác nhau, trung bình từ 70.000 – 100.000 đồng/kg tùy loại. 

Dù giá thành có vẻ hạ nhiệt so với năm ngoái nhưng theo các tiểu thương kinh doanh mặt hàng này, sức mua năm nay cũng giảm đáng kể. Chị Minh Hằng (người bán hoa quả trên chợ mạng) chia sẻ: “Những năm trước giá mận cao hơn nhiều nhưng bán rất chạy, hàng về liên tục không đủ bán. Tuy nhiên năm nay tôi chỉ dám nhập số lượng ít, vì lượng người đặt mua không nhiều. Mận để lâu ngày sẽ bị mềm, nhũn, không còn đảm bảo được độ tươi, giòn nữa. Sức mua cũng tăng nhẹ hơn ở thời điểm cuối tháng 3, đầu tháng 4, khi mà giá mận lại hạ hơn vì mận bắt đầu rộ. Có lẽ người dân có tâm lý đợi thêm một chút thời gian nữa khi mận vào chính vụ sẽ ngon nhất, giá lại rẻ nhất để mua”.

Mận hậu đầu mùa rẻ chưa từng có: Giá mềm nhưng người mua vẫn amp;#34;hời hợtamp;#34; - 3

Do giá mận đầu mùa cao nên nhiều khách hàng có tâm lí chỉ mua một ít để ăn cho đỡ thèm, sau đó đợi tới chính vụ để được thưởng thức mận hậu ngon với giá phải chăng hơn

Ở Hà Nội, mận đầu mùa Mộc Châu được bày bán trên các tuyến phố như Xã Đàn, Phạm Ngọc Thạch, Cầu Giấy hay các chợ dân sinh trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, mặt hàng này cũng rất rôm rả trên các hội nhóm facebook, zalo và được chị em đặt mua.

Theo dự đoán của những người kinh doanh mặt hàng này, tầm khoảng nửa tháng nữa chắc chắn sức mua sẽ tăng lên do mận vào chính vụ, vừa ngon, giá lại rẻ. Là một tín đồ nghiện ăn mận vì mê mẩn vị chua chua, ngọt ngọt, chị Nguyễn Hoa (nhân viên văn phòng ở Cầu Giấy, Hà Nội) bộc bạch: “Mận đầu mua đắt nên mình chỉ mua vài lạng ăn cho đỡ thèm thôi. Sau đó cố chờ tới chính vụ, lúc đó giá mận chỉ vào khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, mà mận lại to, ngon hơn. Khi ấy mình sẽ mua nhiều, vừa để ăn, còn có thể làm ô mai, ngâm rượu…”.

Thứ dành cho người nghèo bỗng lên đời, dân thành phố mua nườm nượp với giá không hề rẻ
Rau sắn, xôi độn, bánh sắn, quả cọ, quả trám.... là những món ăn "nhà nghèo", gắn liền với tuổi thơ của nhiều người, nay được bán ở thành phố trở...
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h