Thủ tướng yêu cầu báo cáo vụ nhân bản xét nghiệm

Ngày 16/08/2013 15:59 PM (GMT+7)

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn yêu cầu Bộ Y tế, UBND thành phố Hà Nội và Công an Hà Nội báo cáo Thủ tướng vụ nhân bản xét nghiệm tại BV Đa khoa Hoài Đức.

Ngày 15/8, Văn phòng Chính phủ có công văn số 6792 về việc xử lý vụ việc tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức.

Trong công văn, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Bộ Y tế, UBND thành phố Hà Nội và Công an Hà Nội báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sai phạm tại BV Đa khoa Hoài Đức. Báo cáo phải gửi trước ngày 20/8.

Như đã đưa tin trước đó, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP. Hà Nội đã cho biết kết quả điều tra ban đầu vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức”.

Căn cứ vào tài liệu có trong hồ sơ do Cơ quan điều tra thu thập và lời khai của những người có liên quan, Công an Thành phố bước đầu xác định từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013, khoa Xét nghiệm Bệnh viện đa khoa Hoài  Đức đã cấp phát 2.237 phiếu xét nghiệm cho bệnh nhân, trong đó có 1.149 phiếu xét nghiệm huyết học trùng nhau.

Thủ tướng yêu cầu báo cáo vụ nhân bản xét nghiệm - 1

Chị Nguyệt, chị Định, chị Đông (từ trái sang phải) đã dũng cảm tố cáo sai phạm tại BV Đa khoa Hoài Đức (Ảnh MH)

Trước sai phạm này, ngày 8/8, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã ký ban hành quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Trí Liêm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức. Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Văn Yên đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác cán bộ đối với một Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức. Cùng ngày, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức Đoàn Thịnh Trường cũng đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 5 cán bộ thuộc Bệnh viện và 6 cán bộ có liên quan.

Sáng ngày hôm nay (15/8), Sở Y tế Hà Nội đã trao quyết định và giấy khen do Giám đốc Sở Y tế ký cho 3 cá nhân đã dũng cảm tố cáo sai phạm tại BV Đa khoa Hoài Đức từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013 gồm chị Hoàng Thị Nguyệt, chị Khuất Thị Định và chị Phan Thị Nam Đông.

Sở Y tế yêu cầu phía BV Đa khoa Hoài Đức chấn chỉnh lại quy trình khám chữa bệnh, ổn định nhân sự và tinh thần của toàn bộ cán bộ công nhân viên để phục vụ công tác khám chữa bệnh cho nhân dân.

Vụ "nhân bản" phiếu xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức được chị Hoàng Thị Nguyệt, cán bộ khoa Xét nghiệm, tố cáo đến cơ quan chức năng. Theo đó, khu xét nghiệm ngoại trú tại khoa Huyết học của BV Đa khoa Hoài Đức, đã có hành vi “nhân bản” kết quả xét nghiệm máu từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy 8/10 nhân viên thuộc Khoa Xét nghiệm đã nhận có tham gia trong việc “nhân bản” kết quả xét nghiệm. Tất cả kết quả xét nghiệm được sao chép đều có chữ ký của Trưởng khoa Xét nghiệm.

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội sau khi thanh kiểm tra đã thừa nhận có sai phạm nhân bản kết quả xét nghiệm tại BV Đa khoa Hoài Đức.

Trong khi công an đang điều tra vụ “nhân bản” kết quả xét nghiệm thì những ngày qua lại xuất hiện đơn tố ngược chị Nguyệt. Họ cho rằng chị Hoàng Thị Nguyệt, nhân viên Khoa Xét nghiệm của Bệnh viện đa khoa Hoài Đức (Hà Nội), đã vi phạm quy định về sao chép hồ sơ. Tuy nhiên, sau khi lãnh đạo BV họp và phân tích thì cả 40 người có tên trong lá đơn đã lại xin rút đơn tố cáo lại.

Sáng nay (16/8), Sở Y tế Hà Nội quyết định trao giấy khen cho 3 người đã dũng cảm đứng lên tố cáo sai phạm tại BV Đa khoa Hoài Đức.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan