Thú vui chơi xa xỉ của Từ Hi Thái hậu khiến người hầu khiếp sợ, thần dân phẫn nộ

Khánh Hằng - Ngày 07/10/2020 19:00 PM (GMT+7)

Chỉ vì muốn thỏa mãn thú vui và sở thích của mình, Từ Hi Thái hậu không màng tiền bạc, sức người, thậm chí là tính mạng của người khác để được vui vẻ.

Từ Hi Thái hậu là phi tần của Thanh Văn Tông Hàm Phong Đế, mẹ đẻ của Thanh Mục Tông Đồng Trị Hoàng đế. Bà trở thành Hoàng thái hậu nhiếp chính của triều đình nhà Thanh cùng với Từ An Thái hậu khi vua Đồng Trị lên ngôi. Sau khi Đồng Trị qua đời, Thanh Đức Tông Quang Tự Hoàng đế lên ngôi, bà lại tiếp tục nhiếp chính. Từ Hi Thái hậu và Từ An Thái hậu là 2 vị Hoàng thái hậu duy nhất của triều đại Thanh thực hiện buông rèm nhiếp chính. Trong đó, Từ Hi Thái hậu được nhắc đến nhiều hơn cả, cũng là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong lịch sử Trung Quốc cổ đại.

Thú vui chơi xa xỉ của Từ Hi Thái hậu khiến người hầu khiếp sợ, thần dân phẫn nộ - 1

Nhắc đến Từ Hi Thái hậu, ngoài khả năng chính trị hơn người và cuộc đời đầy phong ba nhưng không kém phần ly kỳ, không thể không nhắc đến thói ăn chơi xa xỉ, khác người của bà. Suốt quãng thời gian trị vì, Từ Hi Thái hậu không ít lần khiến người ta sốc với những thú vui chơi chỉ bà mới dám làm.

Ném tiền mua vui

Với sự giàu có, tài sản không kể hết của mình, Từ Hi Thái hậu có một thú vui là ném tiền cho người hầu kẻ hạ tranh cướp, mua vui cho bản thân. Chẳng màng đến số tiền bị mất đi, bà chỉ cần nhìn thấy những kẻ tầm thường tranh nhau cướp những đồng tiền của mình để được cảm thấy thỏa mãn.

Từ Hi Thái hậu sẽ sai người bê một rương tiền ra sân, số tiền này lớn tới mức phải vài thái giám mới bê ra được. Sau đó, thái hậu sẽ tự tay vung tiền như đang phát giấy. Ở dưới, người hầu kẻ hạ, từ cung nữ tới thái giám sẽ thi nhau nhặt tiền, thậm chí là tranh nhau. Đôi khi, ngay cả những cách cách hay phúc tấn trong hậu cung cũng tham gia cuộc vui này. Dù số tiền không quá lớn nhưng họ vẫn phải vờ tranh nhau, tỏ ra thật thích thú để lấy lòng thái hậu. Nếu thái hậu không vui, hôm đó chắc chắn sẽ có người bị trừng phạt, thậm chí liên quan tới tính mạng.

Thú vui chơi xa xỉ của Từ Hi Thái hậu khiến người hầu khiếp sợ, thần dân phẫn nộ - 2

Những người bên dưới càng tranh nhau kịch liệt thì bên trên Từ Hi Thái hậu càng hả hê. Để thõa mãn thú vui thường ngày của bà, không biết bao nhiêu tiền bạc bị tiêu tốn, thâm hụt quốc khố. Trong khi đó, bách tính vẫn phải sống khổ sở, do đó không ít người tỏ ra phẫn nộ nhưng không thể làm gì.

Đi tất lụa, nước rửa chân theo thời tiết

Thời điểm Từ Hi Thái hậu còn nhiếp chính, tục bó chân của Trung Quốc vẫn thịnh hành nhưng riêng bà lại không tuân theo phong tục này. Ngược lại, thái hậu vô cùng trân trọng đôi chân của mình. Bà chỉ đi loại tất mềm làm từ lụa cao cấp màu trắng, trang trí bằng hoa văn tinh tế. Mỗi đôi tất phải mất 7-8 ngày để hoàn thành nhưng Từ Hi Thái hậu chỉ đi đúng một lần. Mỗi năm, bà tốn tới 3.000 công thợ và 10 vạn lạng bạc để làm tất.

Thú vui chơi xa xỉ của Từ Hi Thái hậu khiến người hầu khiếp sợ, thần dân phẫn nộ - 3

Ngoài ra, nước rửa chân dành riêng cho Từ Hi Thái hậu cũng phải vô cùng đặc biệt. Vào những ngày nắng nóng, nước rửa chân của bà phải được đun từ hoa cúc Hàng Châu. Vào ngày trời trở lạnh, phải dùng đu đủ nấu với nước để rửa chân. Tùy vào tình hình thời tiết mỗi ngày, người hầu và ngự y trong cung phải thay đổi các loại dược liệu để đem đến loại nước rửa chân ưng ý nhất cho thái hậu.

Bữa tiệc cầu kỳ nhưng vô cùng kinh dị

Từ Hi Thái hậu đã từng thiết đãi phái đoàn đến từ phương Tây vào năm 1874 với một bữa tiệc xa hoa ngút trời, vô cùng cầu kỳ và đắt đỏ. Bữa tiệc dành cho 400 khách đã tiêu tốn ít nhất 400 lượng vàng với 140 món ăn, 1.750 người phục vụ, kéo dài suốt một tuần. 

Thú vui chơi xa xỉ của Từ Hi Thái hậu khiến người hầu khiếp sợ, thần dân phẫn nộ - 4

Điều đặc biệt nhất của bữa tiệc này chính là những món ăn vừa ngon miệng, lại vừa kỳ lạ và kinh dị, trong đó phải kể đến: sâm thử (chuột bao tử ngâm sâm cả con), não hầu (não của con khỉ), tượng tĩnh (tinh khí của con voi), trư vương (một giống heo quý), sơn dương trùng (sơn dương là dê núi, trùng là con giòi), trứng công (trứng của con công)...

Trượt băng

Từ Hi Thái hậu rất thích trượt băng nhưng nó không giống với tưởng tượng của nhiều người là đeo giày và tự trượt trên băng, mà là ngồi trên xe và có người hầu kéo trên băng.

Thú vui chơi xa xỉ của Từ Hi Thái hậu khiến người hầu khiếp sợ, thần dân phẫn nộ - 5

Vào mùa đông, sân của Tử Cấm Thành trở thành một sân băng lớn khi nước đọng trên đường đi và đông cứng thằng băng, vô cùng trơn trượt. Lúc này, Từ Hi Thái hậu sẽ sai người thực hiện trò tiêu khiển của mình. Bà sẽ ngồi trên một xe trượt được thiết kế đặc biệt, phía trước sẽ có một đám thái giám dùng sức kéo xe di chuyển trên băng. Vì chiếc xe rất nặng nên có khi phải 20-30 người mới kéo được.

Mỗi lần Từ Hi Thái hậu muốn trượt băng, từ thái giám đến cung nữ đều vô cùng khổ sở vì vừa phải chạy theo hầu hạ, vừa phải dùng hết sức kéo xe trong mùa đông lạnh buốt, đôi khi còn bị ngã đau đớn mà không dám kêu vì sợ ảnh hưởng tới nhã hứng của thái hậu.

Vì sao những phi tần thời xưa lại rất khó mang thai dù ăn sung mặc sướng?
Dù có cuộc sống sung túc, có người hầu kẻ hạ nhưng vì một số nguyên nhân, những phi tần trong cung thời xưa lại khó mang thai và sinh con.
Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thâm cung bí sử