Thực phẩm nhà làm đắt khách dịp cận Tết, đặc sản vùng miền được ưa chuộng, người bán kiếm mỗi ngày vài triệu

THÀNH GIANG - Ngày 31/12/2022 06:00 AM (GMT+7)

Bên cạnh những loại hàng hoá quen thuộc đặc trưng, vào mỗi dịp Tết đồ nhà làm lại được quan tâm. Phổ biến là các món bánh mứt Tết, đồ ngâm, đồ khô, các loại hạt… Sát tết, hình thức bán hàng Tết “handmade” luôn được ưa chuộng.

Thực phẩm nhà làm đắt khách dịp cận Tết, đặc sản vùng miền được ưa chuộng, người bán kiếm mỗi ngày vài triệu - 1

Mấy năm gần đây, thực phẩm Tết “nhà làm” trở thành mối quan tâm của nhiều gia đình vào mỗi dịp lễ, Tết. Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa sẽ đến Tết nguyên đán Quý mão 2023, nắm bắt được nhu cầu, nhiều địa chỉ bán hàng nhà làm đã quảng cáo rầm rộ đa dạng các sản phẩm, đồng thời hội chị em khéo tay cũng nhân cơ hội này để kinh doanh thêm.

Đồ nhà làm được ưa chuộng dù trên thị trường đa dạng sản phẩm công nghiệp

Như mọi năm, bên cạnh những thực phẩm được sản xuất số lượng lớn bởi các công ty, doanh nghiệp, thì đồ nhà làm luôn có chỗ đứng vững chắc với người tiêu dùng. Những ưu điểm như chất lượng sản phẩm, mẫu mã, đặc biệt là có thể đặt làm theo yêu cầu riêng khiến thực phẩm “handmade” được ưa chuộng vào dịp lễ Tết.

Chị Tiên Sa (ở Quảng Trị) hiện đang kinh doanh online nhiều mặt hàng dịp Tết cho biết chị đã tiến hành làm thêm các loại mứt, bánh để bán trước Tết Nguyên đán. Chị Sa chia sẻ, vào dịp Tết đơn đi thường xuyên hơn, mỗi đơn khách đều mua từ 3 món trở lên. Mức giá dao động từng loại thực phẩm từ 70.000 - 150.000 đồng tuỳ món. 

Bên cạnh đó là một số đặc sản: nem chua Thanh hoá, bánh thuẫn Quảng Ngãi… cũng được chị Sa nhận phân phối trên thị trường Tết. Chạy đơn hàng dịp sát Tết, chị Sa có thể thu về tiền triệu mỗi ngày, nhưng vất vả khi phải chủ động đi giao hàng, không có nhiều người hỗ trợ.

Những đặc sản vùng miền được khách hàng của chị Sa yêu thích như: nem chua Thanh Hoá, bánh thuẫn Quảng Ngãi..

Những đặc sản vùng miền được khách hàng của chị Sa yêu thích như: nem chua Thanh Hoá, bánh thuẫn Quảng Ngãi..

Trong khi đó chị Võ Trang (TP.HCM) những ngày gần đây bận rộn với những đơn làm mứt chuyển đi khắp nơi. Chị Trang cho biết chị làm khoảng 6 vị mứt khác nhau gồm: mứt dừa truyền thống, mứt vị lá dứa, mứt vị cà phê, mứt vị lá cẩm, mứt vị đậu biếc và mứt vị củ dền. Ngoài vị dừa hay lá dứa đã quen thuộc, những loại mứt còn lại khác lạ khiến nhiều khách hàng tò mò đặt mua.

Chị Trang bán hàng thông qua trang cá nhân, theo giới thiệu, mứt tự làm sử dụng ít đường, ngọt thanh, dẻo. Đặc biệt chị Trang còn làm mứt dừa bỏ sỉ bên cạnh bán lẻ, có nhiều nơi đặt cả trăm cân. Bên cạnh mua theo từng loại, chị Trang còn đóng riêng gói trộn nhiều loại mứt khác nhau để khách hàng có thể mua về thưởng thức trọn vẹn.

Năm nay vì vật giá gần Tết leo thang, chị Trang quyết định thông báo tăng giá lên 10.000 đồng trên mỗi kg mứt.

Những căn bếp ngày đêm sáng lửa để làm nhiều loại thực phẩm made in nhà làm dịp Tết

Những căn bếp ngày đêm sáng lửa để làm nhiều loại thực phẩm "made in nhà làm" dịp Tết

Bên cạnh mứt Tết, nhiều loại thực phẩm nhà làm khác cũng được ráo riết tìm mua như: củ kiệu ngâm, thịt heo thịt bò ngâm, giò chả,...

Chị Phan Thu (Thừa Thiên - Huế) cho biết mỗi năm trước dịp Tết chị thường làm các loại như: hành kiệu ngâm, dưa món, đu đủ cà rốt chua ngọt… để bán. Mỗi ngày đi hàng chục hũ là chuyện thường, thậm chí có nhà đặt làm từ 10 - 20 hũ kiệu để biếu người thân ở xa, giá khoảng 50.000 - 70.000 đồng/hũ tuỳ khối lượng. Kiệu hay dưa món là những món ăn ngày Tết đậm chất miền Trung, chính vì vậy không chỉ người dân địa phương mà nhiều vị khách phương xa cũng yêu thích.

Ngoài ra, nhiều nơi còn phát triển dịch vụ đồ nhà làm đến mức nấu luôn cả cỗ Tết, hay làm các món cơ bản trên mâm cúng như: chè trôi nước hình cá chép cho ngày tiễn ông Công ông Táo về trời, bánh chưng, bánh tét, gà luộc…

Bánh chưng bánh tét ngày Tết hiện nay cũng được đặt gói rất nhiều, thay vì nhà nhà đều nấu bánh như trước

Bánh chưng bánh tét ngày Tết hiện nay cũng được đặt gói rất nhiều, thay vì nhà nhà đều nấu bánh như trước

Chị Nguyễn Tính (Quảng Trị) đã có nhiều năm gói bánh chưng bán dịp Tết. Thông thường chị Tính sẽ nhận đơn gói theo yêu cầu của khách muốn số lượng bao nhiêu chiếc, nhân gì, kích thước ra sao…Sau đó sẽ là những công đoạn như mua gạo nếp, thịt lợn, đậu xanh, lá chuối, gói và nấu bánh. Ban đầu chị Tính chỉ gói bán cho khu vực xung quanh nơi ở, sau truyền tai nhau nhiều người đặt hàng hơn. Mỗi dịp sát Tết, căn bếp của chị Tính luôn đỏ lửa với những nồi bánh chưng gói cho khách.

Mỗi chiếc bánh chưng bán ra khoảng 50.000 đồng còn bánh tét khoảng 30.000 đồng. Ở chỗ của chị Tính bánh Tét thường không có nhân nên giá cả rẻ hơn bánh chưng.

Đồ nhà làm trở thành xu hướng Tết nhưng vẫn cần lựa chọn kỹ càng về chất lượng

Việc mua sắm thực phẩm Tết được làm thủ công là xu hướng phát triển mạnh hiện nay. Hình thức này đa phần diễn ra trên nền tảng trực tuyến, mua - bán thông qua mạng xã hội. Rất nhiều lời quảng cáo “có cánh” với sản phẩm nhà làm như không chất bảo quản, không phụ gia tạo màu, hoá chất, hoàn toàn tốt cho sức khoẻ… Đây là lợi thế nhưng cũng là điều mà người tiêu dùng nên cân nhắc trước khi chọn mua.

Trên thực tế, thực phẩm sạch nhà làm thường sẽ có giá cao hơn khá nhiều so với các sản phẩm sản xuất công nghiệp hàng loạt. Vì nguyên liệu được tuyển chọn kỹ càng hơn, làm số lượng ít, kỳ công.

Tuy nhiên việc mua - bán những sản phẩm “handmade” này đa phần chủ yếu dựa trên niềm tin giữa người bán và người mua với những cam kết miệng, không có đơn vị kiểm chứng. Chính vì vậy cũng không ít trường hợp rủi ro khi mua hàng. Ngoài ra, với sản phẩm nhà làm không có chất bảo quản thường hạn sử dụng ngắn ngày hay cách bảo quản không đúng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng.

Thực phẩm Tết nhà làm được ưa chuộng vì tính tươi ngon, có thể đặt làm theo yêu cầu

Thực phẩm Tết nhà làm được ưa chuộng vì tính tươi ngon, có thể đặt làm theo yêu cầu

Chị Mỹ Linh (30 tuổi, TP.HCM) cho biết vì công việc bận rộn nên dịp Tết thường có đặt mua những thực phẩm như: mứt, bánh chưng, bánh tét, lạp xưởng,...thông qua các bài đăng quảng cáo là đồ nhà làm trên hội nhóm. Chị Linh sẽ vào hỏi mức giá, xin hình chụp sản phẩm, hỏi về nguồn gốc và quy trình làm, nếu ưng ý sẽ đặt mua sau đó nhận giao tận nhà. 

Chị Linh cho biết ít gặp trường hợp thực phẩm bị hỏng hóc hay có vấn đề lớn, tuy nhiên cũng có một số lỗi có thể do vận chuyển khiến sản phẩm không đẹp mắt như trên quảng cáo.

Giữa hàng trăm ngàn những món thực phẩm được bày bán dịp Tết dưới nhiều hình thức công nghiệp hay “handmade”, điều quan trọng nhất vẫn là sự sáng suốt, lựa chọn kỹ càng từ người tiêu dùng để trên mâm cơm gia đình ngày Tết thêm trọn vị với những thức quà, món ăn ngon và lành.

Để chọn mua thực phẩm "nhà làm" dịp Tết, người tiêu dùng cần lưu ý:

- Chọn những địa chỉ uy tín, đảm bảo về nguồn gốc và chất lượng 

- Theo dõi phản hồi của khách hàng hoặc dò hỏi chất lượng từ những người quen

- So sánh giá thành tại các địa chỉ để chọn nơi có mức giá phù hợp nhất

Tết Nguyên đán 2023 cận kề: Loại hoa này dự báo hot trend, vừa lạ mắt vừa đẹp chị em thi nhau cắm trước Tết
Dù phải đến hơn 1 tháng nữa mới tới Tết Nguyên Đán, thế nhưng thị trường đào chuông Yên Tử đã nhộn nhịp “người mua, kẻ bán”.

Tết nguyên đán

THÀNH GIANG
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Năm Mão chia sẻ Mẹo