Thuốc điều trị ung thư docetaxel có thể gây ngộ độc

Ngày 13/08/2015 11:42 AM (GMT+7)

Đó là thông tin được Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa cho biết, đồng thời cục này cũng đã phát đi thông báo tới các Sở Y tế, bệnh viện trực thuộc Bộ và các đơn vị liên quan về vấn đề này.

Theo đó, loại thuốc điều trị ung thư docetaxel được cảnh báo là có nguy cơ gây  ngộ độc đối với bệnh nhân khi sử dụng. Ông Nguyễn Việt Hùng  - Cục phó Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, Cục Quản lý Dược đã từng cảnh báo về nguy cơ ngộ độc ethanol liên quan đến các chế phẩm thuốc điều trị ung thư docetaxel có chứa ethanol do trong thành phần của một số chế phẩm docetaxel hiện đang lưu hành có chứa ethanol giúp hoà tan dược chất để có thể sử dụng đường tĩnh mạch nhưng có thể khiến bệnh nhân gặp phải các triệu chứng ngộ độc ethanol hoặc có cảm giác say rượu trong và sau khi dùng thuốc.

Theo ông Hùng, để đảm bảo mục tiêu sử dụng thuốc hợp lý, an toàn và hiệu quả, Cục Quản lý Dược, đề nghị đối với các thuốc điều trị ung thư docetaxel có chứa ethanol đã được cấp phép lưu hành trên thị trường, yêu cầu công ty đăng ký, nhà sản xuất thực hiện ngay việc cập nhật, bổ sung trên nhãn, tờ hướng dẫn sử dụng thuốc.

Thuốc điều trị ung thư docetaxel có thể gây ngộ độc - 1

Thuốc điều trị ung thư docetaxel được cảnh báo là có thể gây ngộ độc khi sử dụng.

Theo đó, công ty đăng ký cần bổ sung thông tin về hàm lượng ethanol có trong chế phẩm vào phần thích hợp; bổ sung vào mục Thận trọng và cảnh báo đặc biệt khi sử dụng thuốc các thông tin sau: “Thành phần có chứa ethanol: đã ghi nhận được báo cáo về ngộ độc liên quan đến một số chế phẩm chứa docetaxel do có chứ ethanol.

Lượng ethanol trong một liều thuốc tiêm docetaxel có thể gây tác động lên hệ thần kinh trung ương và cần cân nhắc khi kê đơn cho những bệnh nhân tránh hoặc hạn chế đưa ethanol vào cơ thể. Cân nhắc về hàm lượng ethanol trong chế phẩm docetaxel dạng tiêm tới khả năng lái xe, vận hành máy móc ngay sau khi dùng thuốc”.

Đối với thuốc điều trị ung thư docetaxel có chứa ethanol đang chờ xét duyệt, Cục Quản lý Dược chỉ xem xét cấp số đăng ký lưu hành sau khi công ty đã nộp tài liệu sửa đổi/bổ sung các thông tin dược lý trên vào các phần có liên quan của hồ sơ và được thẩm định đạt yêu cầu.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự