Làng ung thư ở Thủ đô: “Chỉ 1 người chết vì ung thư” (?)

Ngày 10/06/2015 08:50 AM (GMT+7)

Lãnh đạo địa phương bác thông tin 64 người chết vì bị ung thư từ năm 2005 đến nay tại xã Thanh Lâm (Mê Linh, Hà Nội).

Thời gian qua, nhiều thông tin phản ánh về khu đường 23 nằm liền kề nghĩa trang Thanh Tước (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội), với hơn 1.000 nhân khẩu, đang dần trở thành “làng ung thư” sau nhiều năm sử dụng nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm nặng từ nghĩa trang này.

Báo chí thời gian qua dẫn thống kê từ chi hội trưởng Người cao tuổi đường 23 - ông Nguyễn Đức Nhi cho thấy, từ năm 2005 đến nay đã có 64 người ở khu đường 23 chết vì bệnh ung thư.

Làng ung thư ở Thủ đô: “Chỉ 1 người chết vì ung thư” (?) - 1

Nước màu đen kịt tại giếng một gia đình gần nghĩa trang Thanh Tước, Mê Linh, HN (Ảnh ĐSPL) 

Ông cũng dẫn các trường hợp gần nhà ông như ông Chiến và ông Nguyễn Đình Thông đều chết vì ung thư. Nhiều người khác như ông Nguyễn Đình Quý ung thư vòm họng, ông Trần Văn Sở ung thư hạch, ông Bùi Giang Nho ung thư gan...

Người dân ở đây nghi ngờ nguyên nhân gây ung thư từ nguồn nước ô nhiễm bởi nghĩa trang Thanh Tước – nơi mai táng vĩnh viễn cán bộ trung, cao cấp.

Trước thông tin trên, ông Hà Huy Quang, Phó Chủ tịch huyện Mê Linh cho hay, số nhân khẩu thường trú tại khu đường 23 là 203 hộ với 800 nhân khẩu.

Khác với thông tin từ chi hội trưởng Người cao tuổi đường 23 - từ năm 2005 đến nay đã có 64 người chết vì bệnh ung thư, ông Phó Chủ tịch huyện Mê Linh dẫn thống kê từ giấy khai tử khu đường 23 cho thấy từ 2005 đến nay chỉ có 22 người chết. Trong đó chỉ có duy nhất 1 trường hợp bị ung thư chết.

Ông Hà Huy Quang dẫn văn bản về việc báo cáo kiểm tra làm rõ thông tin của báo nêu về vấn đề “làng ung thư” của Sở Y tế Hà Nội ngày 13.5. Trong đó cho biết, Sở Y tế kiểm tra chất lượng nước cho thấy chỉ số gây ung thư trong giới hạn cho phép.

“Theo Trung tâm Y tế huyện Mê Linh, thông tin nói về chuyện 64 người bị ung thư là không có cơ sở", Phó chủ tịch huyện Mê Linh cho hay.

Về ý kiến của người dân, ông cho hay, huyện có nhận được đơn thư của người dân phản ánh chuyện nguồn nước gây ung thư. Huyện chỉ đạo các ban ngành, công an xuống kiểm tra, xác minh lại xem việc dân phản ảnh đúng hay sai.

“Người dân có hộ khẩu trong xã, ở đường 23 hay không? Tôi lưu ý, đường 23 đi quan 2 xã khác nữa chứ không chỉ là xã Thanh Lâm”, ông nói.

Trong đơn thư nói về 118 trường hợp ung thư gửi lên huyện, qua xác minh, phân loại cho thấy, cỡ một nửa không có hộ khẩu. “Một nửa còn lại có hồ sơ bệnh án hay không? Chúng tôi tiếp tục xác minh. Sau đó phối hợp với Sở Y tế để kiểm tra lại”.

Đề cập đến vấn đề nguồn nước cạnh nghĩa trang, ông Hà Huy Quang nói rằng, việc khẳng định nghĩa trang có ô nhiễm không? Ô nhiễm mức nào? “Mới đây, các cơ quan chức năng đã lấy 10 mẫu nước giếng khoan ở xã Thanh Lâm. Hiện nay chưa có kết quả, sau khi có kết quả chúng tôi sẽ có thông tin chính thức”, ông nói.

Phó chủ tịch huyện cho biết, trên địa bàn huyện Mê Linh gồm 16 xã và 2 thị trấn về cơ bản không có nước sạch (nước máy của thành phố – PV). Trong đó, một trong những nơi bức xúc đó là khu vực có nghĩa trang Thanh Tước. Đến nay, khu vực này đã được Thành phố phê duyệt dự án cấp nước sạch.

Theo Dương Tùng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot