Tiêm nhầm vắc-xin cho 31 thai phụ: Bộ Y tế nói gì?

Ngày 27/12/2014 13:11 PM (GMT+7)

“31 thai phụ bị tiêm vắc-xin tại Từ Sơn, Bắc Ninh không ảnh hưởng đến thai nhi”, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế khẳng định.

Như tin đã đưa, ngày 20/12/2014, tại Trạm Y tế xã Tương Giang, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, đã xảy ra sai sót trong việc tiêm vắc-xin DPT (Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván) thay vì tiêm chủng vắc- xin AT (Uốn ván) cho 31 phụ nữ mang thai.

Tiêm nhầm vắc-xin cho 31 thai phụ: Bộ Y tế nói gì? - 1

Ảnh minh họa

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ Y tế đã lập hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia đầu ngành về tiêm chủng, miễn dịch, dị ứng, sản khoa, nhi khoa...

Theo ông Phu, Bộ Y tế đã tham khảo ý kiến chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới, kết luận việc tiêm vắc xin DPT không ảnh hưởng đến bà mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, ông Phu thừa nhận, đây là sai sót trong thực hành tiêm chủng của cán bộ y tế.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng lý giải, vắc xin DPT là vắc xin bất hoạt, không gây dị dạng cho thai nhi. Phản ứng nếu có thể xảy ra đối với bà mẹ chủ yếu là phản ứng tại chỗ như: Sưng, nóng đỏ đau.

Do đó, để xử lý nghiêm sai sót trên, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh kiểm tra, xử lý vụ việc và xử lý nghiêm các cán bộ có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến sai sót này.

“Bộ cũng chỉ đạo Chương trình tiêm chủng mở rộng, các đơn vị chuyên môn, hỗ trợ, hướng dẫn y tế địa phương kiểm tra sức khỏe và tình trạng thai nhi của 31 thai phụ. Hiện tại, tất cả các bà mẹ đều bình thường”, Ông Phu cho biết.

Ông Nguyễn Hạnh Chung, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cho biết, Sở đã yêu cầu Giám đốc Trung tâm y tế Thị xã Từ Sơn xử lý kỷ luật đối với ông Nguyễn Quyết Thắng - Phó trưởng Trạm y tế xã Tương Giang, Từ Sơn, Bắc Ninh.

Ông Thắng là người đã tiêm nhầm vắc-xin cho 31 phụ nữ có thai xảy ra ngày 20/12 vừa qua.

Theo Diệu Thu (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot