Tiết lộ cách đọc bao bì sản phẩm để chọn được thực phẩm tốt nhất, vừa hợp túi tiền lại tốt cho sức khỏe

H.A - Ngày 06/03/2023 06:00 AM (GMT+7)

Để trở thành một người tiêu dùng thông thái, bạn cần biết các kỹ năng đọc nhãn của sản phẩm để lựa chọn những mặt hàng phù hợp với bản thân và gia đình.

Trong cuộc sống hàng ngày, khi đi chợ hay siêu thị, nhiều người dễ cảm thấy lạc lối giữa một rừng các sản phẩm để lựa chọn. Cùng một mặt hàng nhưng người mua hoàn toàn có thể tìm thấy rất nhiều nhãn hàng sản xuất khác nhau. Khách hàng thường có xu hướng chọn các mặt hàng với bao bì thu hút sự chú ý, được quảng cáo rầm rộ và cuốn hút, ít ai trong chúng ta quan tâm đến bảng thành phần nguyên liệu được in trên bao bì sản phẩm.

Để lựa chọn thông minh, người mua nên biết kỹ năng đọc nhãn của sản phẩm để không cảm thấy “lạc lối" khi mua hàng. Những chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn lựa được thực phẩm phù hợp với giá tiền lại và còn tốt cho sức khỏe.

Giữa một rừng sản phẩm, người mua hãy là người tiêu dùng thông thái để lựa chọn những món đồ vừa hợp với túi tiền vừa tốt cho sức khỏe

Giữa một rừng sản phẩm, người mua hãy là người tiêu dùng thông thái để lựa chọn những món đồ vừa hợp với túi tiền vừa tốt cho sức khỏe

1. Chọn thực phẩm có danh sách nguyên liệu ngắn nhất, đơn giản nhất

Thành phần nguyên liệu thường được liệt kê theo thứ tự số lượng được sử dụng từ cao đến thấp. Danh sách thực phẩm càng dài sẽ càng có nhiều sự can thiệp từ quá trình công nghiệp. Nếu chứa nhiều nguyên liệu nghĩa là thành phần đã qua xử lý rất nhiều, giảm đi một lượng đáng kể dinh dưỡng có trong thực phẩm tự nhiên, thậm chí khiến sản phẩm không tốt cho sức khỏe.

Trong khi bảng nguyên liệu ngắn vừa đơn giản, dễ hiểu lại vừa an toàn khi sử dụng. Một bảng thành phần ngắn cũng giúp người tiêu dùng dễ dàng kiểm soát nếu sản phẩm có chứa nguyên liệu gây dị ứng hoặc các nguyên liệu không tốt cho sức khỏe.

Bảng nguyên liệu được in trên bao bì sản phẩm sẽ vô cùng hữu ích khi lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Bảng nguyên liệu được in trên bao bì sản phẩm sẽ vô cùng hữu ích khi lựa chọn sản phẩm phù hợp.

2. Lựa chọn bảng thành phần nguyên liệu có thể đọc và hiểu

Khi không hiểu về các nguyên liệu được in trên bao bì, đặc biệt là các thành phần được ghi bằng tên hoá học, người tiêu dùng sẽ có thể đối mặt với rủi ro lớn khi không chắc chắn về thực phẩm mình ăn. Vô tình chúng ta có thể dùng đến những nguồn nguyên liệu không phù hợp với cơ thể, gây ra ảnh hưởng trong ngắn hạn hoặc dài hạn. Ngược lại, một bảng thành phần dễ đọc, dễ hiểu sẽ giúp chúng ta kiểm soát được đồ ăn mình sẽ tiêu thụ, vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa an toàn cho cơ thể. 

3. Quan tâm đến thứ tự định lượng của nguyên liệu trên bao bì

Khi muốn mua bất kỳ sản phẩm nào, người tiêu dùng phải quan tâm đến vị trí của chúng trong bảng thành phần. Càng xếp về sau tức là định lượng của nguyên liệu đó chiếm rất ít trong sản phẩm. Vì vậy, để chọn được sản phẩm tốt, người mua cần cân nhắc kỹ thứ tự sắp xếp. Đừng để mình mất tiền oan cho những mặt hàng dù quảng cáo rất rầm rộ, thu hút sự chú ý nhưng lại không thực sự hữu ích. 

4. Cân nhắc các thành phần phụ gia trong sản phẩm

Phụ gia thực phẩm là một chất bất kì được thêm vào trực tiếp hoặc gián tiếp trong một số giai đoạn chế biến, hoặc đóng gói để có thể bảo quản được lâu hơn, sản phẩm bắt mắt hơn. Các phụ gia mà chúng ta thường được nghe có thể kể đến như chất điều vị, chất bảo quản,... Tuy nhiên các chất này phải được kiểm soát theo một giới hạn tối đa cho phép và phải được theo quy định. Nếu thực sự không quá am hiểu về những thành phần này, bạn nên chọn các sản phẩm không chứa các chất kể trên, thường là các sản phẩm từ thiên nhiên, an toàn và lành tính.

Các sản phẩm với ít chất phụ gia sẽ an toàn hơn cho người tiêu dùng. (Ảnh minh họa)

Các sản phẩm với ít chất phụ gia sẽ an toàn hơn cho người tiêu dùng. (Ảnh minh họa)

5. Lưu ý về đối tượng sử dụng và giá trị dinh dưỡng

Trên bao bì sản phẩm thường ghi rõ các sản phẩm dành và không dành cho đối tượng như thế nào, thông tin dị ứng và đối tượng sử dụng. Để lựa chọn phù hợp với nhu cầu bản thân, hãy đọc kỹ trước khi quyết định mua. Các thành phần dinh dưỡng ghi trên bao bì thực phẩm thường là tỷ lệ chất đạm, đường, chất béo, vitamin và khoáng chất. Thông thường, các thành phần này được sắp xếp theo thứ tự từ chất có trọng lượng cao đến chất có trọng lượng thấp. Vì vậy mà mỗi sản phẩm sẽ phù hợp với một chế độ ăn uống khác nhau. 

6. Các tiêu chuẩn khác

Cuối cùng, hãy xem xét kỹ ngày sản xuất, hạn sử dụng của sản phẩm, tránh mua các sản phẩm đã hết hạn, sản phẩm bị hư hỏng hoặc bị mốc. Hạn sử dụng của các loại đồ hộp thường khá dài, ví dụ các loại đồ hộp có acid thấp như thịt lợn, thịt bò, thịt gà, sản phẩm ngũ cốc, khoai tây đóng hộp có hạn dùng 2 – 5 năm; các loại sản phẩm từ cà chua, nước rau quả ép, các loại dưa muối có hạn sử dụng 12 – 18 tháng. Hãy mua các sản phẩm mà thông tin in trên bao bì còn rõ nét, không bị mờ hay rách. Đảm bảo rằng bao bì được in nơi sản xuất rõ ràng và cụ thể, đơn vị sản xuất đã đủ tiêu chuẩn và được cấp phép các chứng chỉ an toàn thực phẩm. 

Quan sát kỹ bao bì sẽ giúp người mua đảm bảo sự an toàn cho sức khoẻ của chính mình.

Quan sát kỹ bao bì sẽ giúp người mua đảm bảo sự an toàn cho sức khoẻ của chính mình.

Việc đọc nhãn sản phẩm sẽ giúp chúng ta hạn chế rủi ro, mua được các sản phẩm có lợi cho sức khoẻ và phù hợp với giá thành. Hãy trở thành một người tiêu dùng thông minh và không mất tiền vì các bẫy marketing trong bán hàng. 

Vì sao sữa chua được bán theo lốc 4 hộp, biết lý do bạn sẽ ngạc nhiên đến khâm phục
Có bao giờ bạn thắc mắc rằng vì sao sữa chua luôn được bán thành một lốc 4 hộp?

Lạ độc vui

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tiêu dùng thông minh